ช่วงวิกฤตโควิด-19 หนุ่มเจ้าของโรงแรม ผันตัวขับรถพุ่มพวง หารายได้เลี้ยงพนักงาน

199 คือชื่อหมายเลขทางหลวง ที่ต่อมา กลายเป็นชื่อธุรกิจ “3199 Kanchanaburi” ที่พัก แคมปิ้ง คาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านตัดผม สระว่ายน้ำ ทำสวน และเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตช่วงฤดูหนาว บนที่ดิน 60 ไร่ ของครอบครัว โดยมี คุณป๊อก-ธนพล วงษ์พร้อมมูล อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของกิจการเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ติดต่อไปยังคุณป๊อก เพราะชอบในไอเดีย “รถพุ่มพวง” ที่เขานำมาเป็นแนวทางปรับตัวสู้กับวิกฤตโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้รัฐบาล ต้องมีคำสั่ง ปิดโรงแรม รีสอร์ตและสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้บรรดาพนักงานและลูกจ้าง ตามโรงแรม รีสอร์ตและสถานประกอบการต้องตกงาน ขาดรายได้กันเป็นจำนวนมาก

อย่างเช่น ที่โรงแรมเอราวัณปริ๊นเซส และ 3199 กาญจนบุรี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักแบบแคมป์ปิ้งรายใหญ่ของจังหวัดกาญจนบุรี ในพื้นที่ ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ก็ได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้โดยตรงธุรกิจโรงแรม แคมป์ปิ้ง รวมถึงร้านอาหาร ร้านกาแฟสดและเบเกอรี่ ต้องหยุดให้บริการ ส่งผลให้พนักงานจำนวนกว่า 20 คน ต้องกลายเป็นคนว่างงาน ขาดรายได้ทันที

นายธนพล วงศ์พร้อมมูล หรือ คุณป๊อก อายุ 30 ปี เจ้าของธุรกิจโรงแรมเอราวัณ ปริ๊นเซส และ 3199 กาญจนบุรี กล่าวว่า เมื่อต้องหยุดกิจการ ทำให้ตนได้รับรู้ถึงปัญหาของพนักงาน ที่ทุกคนล้วนมีภาระต้องรับผิดชอบ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายในครอบครัวแต่ละเดือนเป็นจำนวนมาก หากพนักงานทุกคนต้องหยุดงานไปโดยขาดรายได้เป็นเวลานานหลายเดือนก็จะยิ่งทำให้ได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ตนจึงได้มีการหารือกับทางครอบครัว

รวมถึงพูดคุยกับพนักงานทุกคน ก่อนจะลงความเห็นร่วมกันว่า จะใช้พื้นที่ภายในโรงแรมที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ปลูกพืชผักและผลไม้แบบปลอดสาร รวมถึงทำอาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่มและน้ำผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารแห้งและเครื่องปรุงต่างๆ ที่แบ่งใส่ถุงจำหน่ายในราคาถูก เริ่มต้นที่ 10 บาท ซึ่งในการขายก็จะใช้วิธี ทำเป็นรถพุ่มพวง ตระเวนนำไปขายตามหมู่บ้านและชุมชน ในพื้นที่ ต.ลาดหญ้า ต.วังด้วง ต.ช่องสะเดา อ.เมืองกาญจนบุรี รวมถึงพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ และ อ.ไทรโยค

โดยหลังจากเริ่มต้นทำธุรกิจรถพุ่มพวงนี้ ปรากฏว่า ได้ผลตอบรับจากชาวบ้านในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างดี เนื่องจากในช่วงนี้ ชาวบ้านจะพยายามเก็บตัวอยู่กับบ้าน ไม่อยากออกไปตลาดหรือร้านค้า เมื่อรถพุ่มพวงนำสินค้ามากมายหลากหลายชนิดไปขาย จึงถือเป็นการตอบสนองความต้องการของชาวบ้านได้เป็นอย่างดี

ในการออกขายสินค้าบนรถพุ่มพวงนั้น คุณป๊อก จะเป็นคนขับรถเอง โดยมีพนักงานประจำรถ 2 คน เริ่มตระเวนขายสินค้าในแต่ละวันไม่ซ้ำพื้นที่กัน เริ่มออกขายตั้งแต่ช่วง 14.00 จนถึง 18.30 นาฬิกาทุกวัน การหันมาทำธุรกิจรถพุ่มพวง ตระเวนขายสินค้าตามหมู่บ้านและชุมชนนี้ ช่วยให้ทางคุณป๊อกมีรายได้ สามารถนำไปจ่ายเป็นเงินเดือนให้กับพนักงานกว่า 20 ชีวิตได้ ทำให้พนักงานทุกคนมีรายได้ดูแลครอบครัวให้สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ไปได้

ขณะที่ น.ส.ณัฎกฤตตา กลั่นสุข อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในพนักงานของโรงแรมเอราวัณปริ๊นตนเอง เล่าว่า ตนรับหน้าที่เป็นพนักงานขายประจำรถ โดยมีเจ้าของโรงแรมเป็นคนขับ พาตระเวนไปตามหมู่บ้านและแหล่งชุมชนต่างๆ แรกเริ่มยอมรับว่ารู้สึกอาย เพราะไม่เคยต้องออกมาขายของแบบนี้ แต่เมื่อเห็นเจ้านายทำได้อย่างไม่อาย ประกอบกับเมื่อทำไปเรื่อยๆ ก็ได้พบปะพูดคุยกับผู้คน ความอายก็เปลี่ยนเป็นความสนุก

อีกทั้ง เงินรายได้จากการขายของบนรถพุ่มพวงเช่นนี้ ก็ได้แปลเปลี่ยนมาเป็นเงินเดือนให้กับตนและพนักงานโรงแรมอีกหลายสิบคน ที่ไม่ต้องกลายเป็นคนตกงานในช่วงสภาะวิกฤตของประเทศเช่นนี้

 

 

แหล่งที่มาจาก : today.line.me