คุณยายเย็น อายุ 86 ปี ผิงข้าวควบ ทำขนมจีน แจกชาวบ้านสู้วิกฤตโควิด

อีกหนึ่งเรื่องราวที่ต้องชื่นชม คุณยายเย็น ทอสาน อายุ 86 ปี ที่สุขภาพยังแข็งแรง ชาวป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ตนเป็นชาวมอญ เคยอาศัยอยู่ที่บ้านหนองดู่ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวควบชื่อดังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้คุณยายเย็นยึดอาชีพทำข้าวควบ และขนมจีนจำหน่าย แล้วได้มาอาศัยอยู่กับลูกๆ ที่ตำบลป่าแดด จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งปัจจุบันมีเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้หลายๆ คนตกงาน ขาดรายได้ และประสบกับแ คุณยายจึงมีความคิดที่จะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบเพราะตนมีความชำนาญการในการทำขนมจีนและข้าวควบ จึงคิดอยากทำแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงนี้ก่อน

 

ขณะนี้กำลังนั่งผิงข้าวควบ ชื่อเรียกของภาษาเหนือ ซึ่งภาคกลางเรียกข้าวเกรียบว่าว ส่วนภาคอีสานเรียกข้าวโป่ง หรือขนมหูช้าง เพื่อเตรียมไว้แจกจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

คุณยายจะทำแจกชาวบ้านใกล้เรือนเคียงก่อน พร้อมเตรียมแจกหน้ากากอนามัย ให้กับผู้ที่มารับอาหารทุกคน  โดยเริ่มแจกชาวบ้านไปแล้วเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 นี้ เวลา 12.00 น. และจะทยอยแจกชาวยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนไปเรื่อยๆ

 

 

แหล่งที่มา : ให้ความรู้.com , region3.prd.go.th