พระครูนักประดิษฐ์ ได้ไอเดียสุดเจ๋ง คิดค้นธนาคารน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วมรับมือภัยแล้ง

ล่าสุดพระครูนักประดิษฐ์ ปิ๊งไอเดียสุดเจ๋งคิดค้นการทำธนาคารน้ำใต้ดิน แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ภัยแล้ง เพราะสามารถนำน้ำกลับมาใช้เป็นประโยชน์ได้อีก

หลังจากพระครูเริ่มทดลองทำ 3 บ่อในวัด แล้วได้ผลเป็นอย่างดี พร้อมเตรียมนำขยายพื้นที่ชุมชนรอบวัด

มีรายงานเมื่อ วันที่ 17 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม อ.แม่ใจ จ.พะเยา ผุดไอเดียทำธนาคารน้ำใต้ดิน แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง และน้ำแล้ง

เพื่อนำน้ำสู่ใต้ดินเก็บไว้เป็นธนาคารน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยพระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา นำผู้สื่อข่าว เข้าทำการสำรวจบ่อน้ำระบบปิดที่ทำขึ้นเพื่อให้น้ำจากบนผิวดินไหลลงสู่ใต้ดินได้อย่างรวดเร็วขึ้น

โดยมุ่งหวังเพื่อที่จะให้เป็นธนาคารน้ำใต้ดินและเป็นการเก็บน้ำจากผิวดินลงสู่ใต้ดินให้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งเก็บน้ำไว้ใช้ในยามภาวะที่เกิดภัยแล้ง และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง จนได้ฉายา พระเจ้าคสามคิด โดยเพิ่มตำแหน่งใหม่ ให้อีกตำแหน่งคือ ผู้จัดการธนาคารน้ำ

และพระครูประยุตสีลสุนทร กล่าวอีกว่า การทำธนาคารน้ำเพื่อเป็นการป้องกันน้ำท่วม ระบายน้ำลงสู่พื้นดิน เป็นการเติมน้ำลงสู่ใต้ดิน และเป็นการกักเก็บน้ำให้เติมลงสู่น้ำบ่อที่เราใช้ หรือบ่อบาดาล ที่เป็นระบบแบบปิดแต่วัตถุประสงค์จริง ๆ ต้องการระบายน้ำ

เพราะว่าปัญหาภายในวัดเวลาเกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำระบายไม่ทันจนท่วมในเขตบริเวณวัด ก็เลยทำธนาคารน้ำใต้ดิน ทำทั้งหมด 3 บ่อ ซึ่งลักษณะวิธีการก็จะทำในลักษณะเป็นการขุดบ่อขนาด ลึกประมาณ 1 เมตรถึง 1.5 เมตรจากนั้นนำเศษวัสดุเหลือใช้ต่างๆ เช่นก้อนอิฐ ยางรถยนต์ กระป๋องน้ำ ขวดน้ำพลาสติกนำลงไปใส่ในบ่อ ใช้ตะแกรงผ้าเป็นตัวกรอง เศษดินต่างๆ ที่จะไหลลงสู่บ่อ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทำขึ้นพบว่าน้ำบนผิวดินที่มีฝนตกลงมา สามารถระบายลงสู่ใต้ดินได้อย่างรวดเร็ว แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้เป็นอย่างดี

โดยในสถานที่วัดได้ ทำจำนวน 3 บ่อ พบว่าสามารถนำน้ำที่เคยท่วมขังในขณะที่ฝนตกลงสู่ได้ดินรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาจะใช้เวลาประมาณหนึ่งอาทิตย์น้ำถึงจะไหลลงสู่พื้นดินได้ หลังจากที่ทำบ่อลักษณะดังกล่าวพบว่าไม่มีน้ำท่วมขัง และน้ำสามารถระบายลงสู่ดินได้ภายใน 10 นาที ซึ่งต่อไปในอนาคตหากได้มีการทำในหลายพื้นที่ ในช่วงฤดูแล้งก็จะสามารถนำน้ำจากใต้ดินมาใช้ในภาวะที่เกิดภัยแล้งได้

อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตรียมขยายผลที่จะให้ทุกครัวเรือนในพื้นที่ชุมชนรอบๆ วัด ให้มีการขุดบ่อลักษณะดังกล่าวซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาภาวะน้ำท่วมและภัยแล้งได้ และในช่วงที่น้ำแล้งก็จะสามารถนำน้ำใต้ดินออกมาใช้ได้อย่างไม่มีปัญหา

อ้างอิงจาก : ThairathOnline
เรียบเรียงโดย : หลิวหล่าวซือ