แบ่งปันวิธีทำบัวลอยมันม่วงญี่ปุ่น สูตรโรงแรม 5 ดาว เหนียวนุ่มหนึบ กินกับไข่หวานลาวาเยิ้ม

วันนี้เราจะชวนเพื่อน ๆ มาเข้าครัวทำบัวลอยมันม่วงญี่ปุ่น สูตรโดยสมาชิกหมายเลข 3702141 สูตร โรงแรม 5 ดาว สูตรนี้ผมได้จากตอนผมไปทำงานในโรงแรม 5 ดาว ใน กทม. แห่งหนึ่งนะครับ ทำจากมันญี่ปุ่นเน้น ๆ หอมมาก

พร้อมวิธีทำไข่หวานแบบสวย ๆ ไข่หวานลาวาเยิ้ม กินด้วยกันฟินมากหรือจะเปลี่ยนจากมันม่วงเป็น อย่างอื่นก็ได้นะครับ เช่น ฟักทอง เผือก ครับ

ส่วนประกอบ

-แป้งข้าวเหนียว(1) 200 กรัม

-แป้งข้าวเหนียว(2) 50 กรัม ใช้คลุกบัวลอย

-หัวกะทิ 200 มิลลิลิตร

-มันม่วงญี่ปุ่นนึ่งสุก 150 กรัม

-น้ำเปล่า 1 ถ้วย

-เกลือ ใส่ตามชอบ

-น้ำตาลปี้ปหรือน้ำตาลทราย ใส่ตามชอบ

-ไข่ไก่

-น้ำเชื่อมเข้มข้น (ใช้น้ำ 1 ถ้วย ต่อ น้ำตาล 1 ถ้วย)

วิธีทำ

1. นำแป้งข้าวเหนียว(1) ผสมกับมันม่วงญี่ปุ่นนึ่งสุก ปลอกเปลือกออก

ขยำให้เข้ากันจนละเอียด ตัวแป้งจะออกมาเป็นทราย ๆ

2. ค่อย ๆ เติมหัวกะทิหรือส่วนที่เป็นของเหลวลงไป (ถ้าชอบมัน ๆ ก็ใส่แต่หัวกะทินะครับ) แต่ถ้าชอบแบบพอดี ๆ ก็ใส่น้ำผสมลงไปครับ สัดส่วนปรับตามชอบเลยนะครับ อันนี้ที่ไม่บอกสัดส่วนเพราะว่า แป้งแต่ละที่จะมีความแตกต่าง ความอ่อนแก่ของมันม่วงแต่ละที่ก็ต่างกันนะครับ(ทำให้ความชื้นในมันม่วงแต่ละที่ไม่เท่ากันครับ เลยให้ค่อย ๆ ใส่น้ำแล้วนวดจนได้ที่จะดีกว่าครับ)

นวดจนเข้ากันจนแป้งร่อนจากมือ และสามารถปั้นเป็นก้อนกลมได้ ไม่แตกออก และไม่เหลวไปนะครับ

3. นำแป้งที่นวดจนได้ที่แล้วมาปั้นเป็นก้อนกลม ขนาดตามต้องการ หลังจากปั้นให้คลุกแป้งข้าวเหนียว(2)

หรือเรียกว่าแป้งนวลไว้นะครับ เพื่อป้องกันไม่ให้แป้งบัวลอยติดกันครับ

4. ตั้งน้ำให้เดือด แล้วใส่เกลือลงไปเล็กน้อยนะครับ เกลือจะทำให้บัวลอยสีตกน้อยลงเมื่อเรานำไปใส่ในน้ำกะทินะครับ และเพิ่มรสชาติ

5. ต้มบัวลอยจนสุก วิธีสังเกตุ คือ เมื่อบัวลอยสุก บัวลอยจะลอยขึ้นเหนือน้ำครับ

6.เมื่อบัวลอยสุกดี ให้เราตักขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นจัด ถ้าใส่น้ำแข็งได้ยิ่งดีเลยครับ วิธีนี้จะทำให้บัวลอยเหนียวนุ่มขึ้นครับ จากนั้นพักไว้ก่อนนะครับ

7.มาทำตัวน้ำกะทิกันต่อครับ เริ่มจาก นำกะทิใส่หม้อ เติมน้ำลงไปเล็กน้อย (ถ้าชอบข้น ๆ ก็ไม่ต้องใส่นะครับ) จากนั้นใส่น้ำตาลปี้ป และเกลือลงไปครับ เคี่ยวจนทุกอย่างละลาย และกะทิเดือด

8.หลังจากกะทิเดือดแล้วใส่บัวลอยลงไปเลยครับ แล้วต้มต่อจนเดือดปิดไฟ แล้วแช่ทิ้งไว้เลยครับ บัวลอยจะไม่อืดนะครับ เพราะน้ำตาลจะรัดบัวลอยไว้ครับ

9.มาทำตัวไข่หวานกันต่อเลยนะครับ เริ่มจากทำน้ำเชื่อมเข้มข้น คือ ในน้ำและน้ำตาลลงไป ในอัตตราส่วน 1 ต่อ 1 ส่วนครับ เคี่ยวจนน้ำตาลข้นขึ้น

10. ตอกไข่ใส่ถ้วยรอไว้นะครับ พอน้ำตาลของเราได้ที่แล้ว(ให้ร้อนแต่ไม่เดือด) ให้เราวนน้ำเป็นวงกลม แล้วใส่ไข่ลงไปตรงกลางหม้อครับ จากนั้นรอขๅวเซตตัว เราก็กลับด้านซักหน่อยครับ

ต้มจนไข่สุกในระดับที่เราต้องการ แล้วตักขึ้นได้เลยครับ

11. จากนั้นก็นำทุกอย่างใส่ลงถ้วย ก็พร้อมรับประทานแล้วครับ

ทำตามขั้นตอนทั้งหมดนี้คุณก็จะได้มันม่วงญี่ปุ่น เหนียวนุ่มหนึบ กินกับไข่หวานลาวาเยิ้ม สุดฟินคนในครอบครัวคุณชอบอย่างแน่นนอน ไหน ๆ ก็อยู่บ้านแล้วลองเอาเมนูนี้ไปทำดูรับรองติดใจทั้งครอบครัว สุดท้ายก็ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามารับชม ถ้าชอบอย่าลืมกดเเชร์ให้ พ่อ แม่ เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ญาติ ๆ ได้ลองไปทำกันดูนะครับผมจะได้มีกำลังใจทำต่อไปเรื่อย ๆ นะครับ

แหล่งที่มา: สมาชิกหมายเลข 3702141 / kaijeaw

เรียบเรียงโดย baansuann.com