แก้ปีชง 2561 เยือน 4 วัด ไหว้เทพไท้ส่วยเอี๊ย พร้อมเสริมสิริมงคลให้ชีวิต

ชวนเที่ยวไหว้พระทำบุญแก้ปีชง 2561 กับ 4 วัดดังทั้งในและใกล้กรุงเทพฯ ไปไหว้เทพไท้ส่วยเอี๊ยให้ช่วยปัดเป่าเคราะห์ พร้อมกับเทพอื่น ๆ เพื่อเสริมดวงและความสิริมงคล วนไหว้ 4 วัดวันเดียวก็ง่าย ไม่มีรถก็ไปได้ 
          สำหรับใครที่เชื่อเรื่องปีชงแบบความเชื่อชาวจีน สำหรับในปี 2561 นี้ก็มี 4 ปีนักษัตรที่จะได้รับผลกระทบค่ะ ปีชงหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นได้แก่ ปีมะโรง ปีคัก ได้แก่ ปีจอ ปีเฮ้ง ได้แก่ ปีฉลู และปีผั่ว ได้แก่ ปีมะแม (ดูรายละเอียดปีชง 2561 เพิ่มเติมได้ที่ ปีชง 2561 วิธีแก้ปีชง 2561 มีอะไรบ้าง) ซึ่งทั้ง 4 ปีนี้ก็จะได้รับผลกระทบในด้านต่าง ๆ แตกต่างกันออกไป ทางแก้ไขผ่อนหนักให้เป็นเบาก็คือ ต้องไปไหว้องค์ไท้ส่วยเอี๊ย และทำการฝากดวงแก้ชง พร้อมกับไหว้พระทำบุญ 9 วัด บริจาคโลหิต ช่วยชีวิตสัตว์ ทำบุญให้คนตายและยากไร้ โดยมีการแนะนำให้ไปไหว้องค์ ไท้ส่วยเอี๊ยกับ 4 วัดดังนี้

1. วัดมังกรกมลาวาส

แก้ปีชง 2561
ภาพจาก artapartment / Shutterstock.com

แก้ปีชง 2561
ภาพจาก thebigland / Shutterstock.com

          วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง ระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และซอยเจริญกรุง 21 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นสังฆารามตามลัทธินิกายมหายานที่มีศิลปะงดงามและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย มีการออกแบบและตกแต่งอย่างสวยงามตรงตามหลักฮวงจุ้ยและสิลปะจีนโบราณ

          วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2414 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ได้ทรงกรุณาโปรดกล้าฯ ให้เลือกชัยภูมิที่ตั้งวัดเนื้อที่ 4 ไร่ 18 ตารางวา และให้พระยาโชฎึกราชเศรษฐีเจ้ากรมท่าซ้ายร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวจีนก่อสร้างวัดนี้ขึ้น และตั้งชื่อว่า เล่งเน่ยยี่ ซุ่งคำว่าเล่ง แปลว่า มังกร, เน่ย แปลว่า ดอกบัว และยี่ แปลว่า อาราม วัด  ภายหลังพระองค์ทรงพระราชทานชื่อใหม่ว่า วัดมังกรกมลาวาส

          ภายในวัดมังกรกมลาวาส มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะองค์เทพไท้ส่วยเอี๊ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ก็ประดิษฐานอยู่ที่นี่ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเทพเจ้าที่สำคัญอื่น ๆ อีก อาทิ ซี้ไต๋เทียงอ้วง, ซำป้อหุกโจ้ว, จับโป๊ยหล่อหั่ง, หั่วท้อเซียงซือกง, ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ, ไต่เสี่ยหุกโจ้ว, ปู๊กุ่ยหุกโจ้ว, กวนอิมผู่สัก, แป๊ะกง, แป๊ะม่า เป็นต้น

          การเดินทางมายังวัดมังกรกมลาวาส สามารถมาได้หลายเส้นทาง แนะนำให้ใช้รถโดยสารสาธารณะจะรวดเร็วและสะดวกมากกว่า โดยสามารถนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมาลงที่สถานีรถไฟ MRT หัวลำโพง แล้วเดินข้ามคลองผดุงกรุงเกษม เดินย้อนถนนเจริญนครมาสักประมาณ 20 นาทีก็จะถึงทางเข้าวัด หรือจะเลือกต่อด้วยรถแท็กซี่/รถตุ๊กตุ๊กก็ได้เช่นกัน 

2. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์

แก้ปีชง 2561

แก้ปีชง 2561
ภาพจาก Tooykrub / Shutterstock.com

          วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ถนนเทศบาล 9 ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 12 ไร่เศษ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเนื่องในโอกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เป็นวัดมหายานในความอุปถัมภ์ของคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ภายในบริเวณวัดประกอบด้วยวิหารต่าง ๆ ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมตามแนวปรัชญาและคติธรรมทางพระพุทธศาสนาจีนนิกายฝ่ายมหายาน อาทิ วิหารพระกวนอิมโพธิสัตว์, วิหารหมื่นพุทธเจ้า, วิหารบูรพาจารย์, ห้องปฏิบัติธรรม, ที่พำนักสงฆ์ และโรงเรียนพระปริยัติธรรม

          พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชานุญาตในการจัดสร้างวัดแห่งนี้ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานนามว่า วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ คณะสงฆ์จีนนิกายรังสรรค์

          ภายในวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ก็มีเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ไม่แตกต่างจากวัดมังกรกมลาวาสเลย และแน่นอนว่าต้องมีองค์เทพไท้ส่วยเอี๊ยประดิษฐานอยู่ด้วย สำหรับใครที่อยู่ทางฝั่งเขตบางเขน หรือทางฝั่งจังหวัดนนทบุรี ถ้าไม่ต้องการเดินทางไกล ก็สามารถมมาไหว้พระแก้ปีชงและเสริมดวงกันได้ที่นี่ เปิดให้เข้าเยี่ยมชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.

          การเดินทางมายังวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ สามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาลงที่สถานีบางพลู จากนั้นเดินไปรอรถโดยสองแถวสาย 1024 ฝั่งถนนบางกรวย-ไทรน้อย นั่งไปลงตรงแยกถนนเทศบาล 9 (ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร) จากนั้นเดินต่ออีกแค่ประมาณ 2-5 นาทีก็ถึงวัดแล้ว

3. วัดทิพยวารีวิหาร

แก้ปีชง 2561

          วัดทิพยวารีวิหาร หรือวัดกัมโล่วยี่ ตั้งอยู่ที่ซอยทิพยวารี ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เป็นวัดในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกาย สร้างขึ้นตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2319 ด้วยภายในวัดแห่งนี้มีบ่อน้ำโบราณ ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำทิพย์ เป็นบ่อน้ำที่มีตาน้ำ ซึ่งจะทำให้มีน้ำไหลออกมาตลอดไม่เคยเหือดแห้ง จึงเรียกวัดนี้กันว่า วัดกัมโล่วยี่ (กัมโล่ว แปลว่า น้ำทิพย์ และยี่ แปลว่า วัด) แต่เดิมวัดแห่งนี้ถูกทิ้งรกร้างไปช่วงระยะหนึ่ง ก่อนได้รับการบูรณะใหม่ในช่วงปี พ.ศ. 2439 หลังจากการบูรณะวัดเสร็จสมบูรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานนามใหม่ว่า วัดทิพยวารีวิหาร เมื่อปี พ.ศ. 2452

          ต่อมาในปี พ.ศ. 2489 ได้มีเหตุอัคคีภัย ทำให้ตัววัดเสียหายไปไม่น้อย จึงได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์อีกครั้ง ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการซ่อมแซม บำรุง ปรับปรุงวัดทิพยวารีวิหารอีกหลายครั้ง จนมีรูปแบบตามปัจจุบัน

          ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมมากราบไหว้กัน ได้แก่ หมออูโต๋ว, เทพแห่งความรัก, เทพขุนพลเอี่ยยิ่ม, องค์ซำกวง , พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร, หลวงจีนคณาณัติจีนพรต (เย็นบุญ) และเทพมังกรเขียว หรือแชเล่งเอี๊ย สำหรับคนที่ต้องการแก้ปีชง ที่นี่ก็มีองค์เทพไท้ส่วยเอี๊ยประดิษฐานอยู่ด้วยเช่นกัน

          การเดินทางมายังวัดทิพยวารีวิหาร หรือวัดกัมโล่วยี่ มาไม่ยากค่ะ เพราะอยู่ใกล้กับดิโอลด์สยามเลย มีรถโดยสารประจำทางผ่านหลายสาย อาทิ สาย 35, 40, 1, 8, 12, 42, 53 เป็นต้น

4. วัดโพธิ์แมนคุณาราม

แก้ปีชง 2561
ภาพจาก artzenter / Shutterstock.com

แก้ปีชง 2561
ภาพจาก artzenter / Shutterstock.com

          วัดโพธิ์แมนคุณาราม หรือวัดโพวมิ้งป่ออึงยี่ ตั้งอยู่ที่เลขที่ 323 ถนนสาธุประดิษฐ์ ซอย 19 (ซอยวัดโพธิ์แมน) แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ เป็นวัดในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย สืบทอดหลักธรรมคำสอนมาจากนิกายเซน สาขาหลินฉี (วิปัสสนากรรมฐาน) และเป็นเป็นศูนย์กลางหลักธรรมคำสอนของนิกายวินัยและนิกายมนตรายาน ของวัชรยานทิเบต เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2502 มีเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่เศษ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธียกยอดฉัตรเจดีย์อุโบสถ และพระราชทานพระปรมาภิไธยย่อ ภปร ประดิษฐานหน้าบันอุโบสถ เมื่อปี พ.ศ. 2513 และในปีต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระนามพระประธานอุโบสถว่า พระพุทธวัชรโพธิคุณ

แก้ปีชง 2561
ภาพจาก MeSamong / Shutterstock.com

          วัดแห่งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามโดดเด่น และยังสร้างขึ้นตามหลักฮวงจุ้ย มีสิ่งสำคัญหลายอย่าง อาทิ ยอดฉัตรของพระอุโบสถเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ, พระพุทธวัชรโพธิคุณ, จิตรกรรมกระเบื้องโมเสครูปพระอรหันต์ 500 องค์, พระพุทธรูป 1,000 องค์ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีเทพเจ้ามากมายให้ได้มากราบไหว้ขอพร

          การเดินทางมายังวัดโพธิ์แมนคุณาราม มาไม่ยากค่ะ ให้นั่งโดยสารมาลงที่เซ็นทรัลพระราม 3 ก่อนก็ได้ค่ะ เพราะอยู่ไม่ไกลจากวัดเเลย สามารถเดินไปได้ ประมาณ 15-20 นาทีก็ถึงแล้ว รถโดยสารที่ผ่านเซ็นทรัลพระราม 3 มีดังนี้ สาย 62, 67, 77, 102, 142, 180, 519 ส่วนถ้าเป็นฝั่งถนนนราธิวาสราชนครินทร์ก็มีรถโดยสารประจำทางสาย 162 ผ่าน ให้ลงป้ายวัดโพธิ์แมนคุณารามได้เลย แล้วเดินเข้าซอยไปอีกประมาณ 10 นาที ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ pumenbaoensi.com

          ใครที่วันหยุดว่าง ๆ ไม่มีคิวเดินทางไปเที่ยวที่ไหน ก็ลองแบ่งเวลาพาคนในครอบครัวมาไหว้พระทำบุญกันก็ดีไม่น้อยนะคะ นอกจากจะได้แก้ปีชง ได้ทำบุญเสริมดวงและโชคชะตากันแล้ว ก็ยังจะได้มีเวลาอยู่กับคนในครอบครัวมากขึ้นด้วย ดี 2 ต่อเลยใช่ไหมคะ :) 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก วัดมังกรกมลาวาส, chinatownyaowarach.com, เฟซบุ๊ก วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์, เฟซบุ๊ก วัดทิพยวารีวิหาร-กัมโล่วยี่, pumenbaoensi.com, เฟซบุ๊ก วัดโพธิ์แมนคุณาราม | Bhoman Khunaram Temple