ผัดข้าวผัดให้หอม อร่อย น่ารับประทานเหมือนร้านดัง

 


เคยสงสัยกันไหม กับการทำอาหารเมนูข้าวผัด ร้านอาหารทำกับที่เราทำเองนั้นทำไมถึงมีรสชาติและหน้าตาความน่ารับประทานที่แตกต่างกัน ทั้งๆที่ขั้นตอนก็ทำคล้ายๆกัน

เมนูข้าวผัดนั้น ดูเหมือนง่ายแต่หากว่าใครหลายคนไม่รู้เคล็ดลับและวิธีการทำที่ถูกต้องก็จะทำออกมาได้ไม่น่ารับประทานและมีรสชาติที่ไม่ถูกใจเหมือนตามร้านอาหารอย่างแน่นอน และเคล็ดลับความอร่อยนั้นก็ไม่ได้ยากไม่ได้มีมากมาย แต่คุณจะต้องรู้บางอย่างก็เท่านั้นเอง

ซึ่งวันนี้เราได้มีเคล็ดลับของความอร่อยกับเมนูข้าวผัดมาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำตามกันได้ง่ายๆ จะได้ทั้งรสชาติของความอร่อยและได้ทั้งหน้าตาที่น่ารับประทานมากด้วยล่ะค่ะ อย่ารอช้าเราตามมาดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับและมีวิธีการทำอย่างไร

ความอร่อยของข้าวผัดจะขาดสิ่งเหล่านี้ไม่ได้

– สิ่งสำคัญในเมนูการทำข้าวผัด เราจะไม่ใช้ข้าวสุกใหม่นำมาผัด เพราะจะทำให้เม็ดข้าวของเรานั้นมีความแ ฉ ะเละ ข้าวหอมมะลิก็ไม่เหมาะที่จะนำมาทำในเมนูข้าวผัดด้วย

– อย่าใส่น้ำในข้าวที่เยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้ไม่อร่อยและมีหน้าตาที่ไม่น่ารับประทาน

วัตถุดิบและส่วนผสม

1 ข้าวค้างคืน 1 ถ้วย แนะนำให้เป็นข้าวเก่า

2 ไข่เป็ด 1 ฟอง

3 เกลือป่นปลายชา

4 พริกไท ยป่นปลายช้อนชา

5 น้ำปลา

6 น้ำตาลทรายแดงครึ่งช้อนโต๊ะ

7 เนื้อปู 2 ช้อนโต๊ะหรือมากกว่านี้ก็ได้ ( ถ้าเราใช้เนื้อปูต้มสดๆนำมาผัดจะทำให้ข้าวหอมมาก )

8 ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ

9 หอมใหญ่ซอย 1 ช้อนโต๊ะ

10 เนยสดหรือว่าน้ำมันพืชก็ได้

ขั้นตอนการทำข้าวผัดปู

1 สำหรับในขั้นตอนการทำ เราจะเริ่มต้นด้วยการนำกระทะตั้งไฟ จากนั้นเทน้ำมันใส่ลงไปพร้อมกับเนยก้อนเล็ก เพื่อให้ได้กลิ่นของความหอม ตามด้วยใส่หอมใหญ่ลงไปผัด ผัดไปเรื่อยๆจนได้กลิ่นความหอมลดไฟลงและให้ใส่เนื้อปูหรือกุ้งตามลงไป

2 ผัดให้เข้ากันและตามด้วยการใส่ข้าวสวยที่ได้เตรียมเอาไว้ อย่าลืมว่าเราจะไม่ใช้ข้าวหุงสุกใหม่ ให้เราใช้ข้าวเย็นหรือข้าวค้างคืนมาทำ ให้เราผัดให้เข้ากันต่อด้วยการตอกไข่ใส่ลงไปในกระทะ ทำกันยีไปเรื่อยๆ เร่งไฟเพิ่มมากขึ้นและทำการปรุงรสชาติด้วย พริกไท ยป่น น้ำตาลทราย และนำปลา ทำการผัดข้าวให้เข้ากัน ข้าวที่ได้จะเป็นเม็ดได้อย่างสวยงาม

3 จากนั้นให้เราใส่เนื้อปูเพิ่มลงไป หรือจะใส่เป็นอย่างอื่นก็ได้ที่คุณชอบ ตามด้วยต้นหอมซอย ทำการผัดไปพร้อมๆกัน ชิมรสชาติหากขาดเหลือรสชาติไหนก็สามารถปรุงเพิ่มลงไปได้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จแล้วตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลย

สำหรับเมนูการทำข้าวผัดที่หลายๆคนมองว่าเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าหากว่าคุณไม่รู้เคล็ดลับของความอร่อย ผัดออกมาก็จะไม่ถูกใจเราเหมือนตามร้านอาหารอย่างแน่นอน เพื่อนๆที่สนใจหรืออยา กจะลองทำทานก็ลองนำสูตรนี้ไปทำตามกันได้ง่ายๆเลยล่ะคะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod