ขนมกล้วย ขนมฟักทองโบราณ เนื้อนุ่มหนึบ หอมหวานมัน

 


ขนมกล้วย ขนมฟักทองโบราณ เนื้อนุ่มหนึบ หอมหวานมัน

เมนูของว่างกับการทำขนมกล้วยและขนมฟักทองในสูตรโบราณ เป็นเมนูขนมที่หลายๆคนได้ขอสูตรกันเข้ามาเยอะมากเ พราะในสูตรนี้นั้นสามารถนำไปทำสร้างเป็นรายได้สร้างเป็นอาชีพที่ดีได้เลย เป็นสูตรดั้งเดิมที่เรานำมาห่อด้วยใบตอง ซึ่งจะให้รสชาติของความหอมหวาน มีรสชาติที่อร่อยมีเนื้อที่มีความเหนียวหนึบ นำมาทานเล่นๆอร่อยได้เป็นอย่างดี เราตามมาดูส่วนผสมอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมพร้อมทั้งวิธีการทำด้านล่างนื้กันเลย

ต้องบอกก่อนเลยว่าในสูตรที่เรานำมาฝากกันนั้นจะเป็นสูตรที่เหนียวหนึบไม่เหมือนในทั่วๆไป ในสูตรนี้เนื้อจะออกใสๆหน่อย ซึ่งใครได้กินก็จะต้องติดใจในรสชาติ คุณแม่วัย 90 ได้แนะนำสูตรนี้มาให้ ตามมาดูเคล็ดลับความอร่อยกันเลย

ส่วนผสมสำหรับการทำขนม

ส่วนผสมสำหรับทำขนมกล้วย

แป้งมัน 1/2 กก , แป้งข้าวจ้าว 400 กรัม , มะพร้าวทึนทึกขูด 1 ลูก , น้ำตาลมะพร้าว 1/2 กก , กล้วยน้ำว้า 15 ลูก

ส่วนผสมสำหรับทำขนมฟักทอง

ฟักทอง 1 กก , แป้งมัน 1/2 กก , แป้งข้าวจ้าว 400 กรัม , มะพร้าวทึนทึกขูด 1 ลูก , น้ำตาลมะพร้าว 1/2 กก

วิธีทำขนมกล้วย

1 ขนมกล้วย ให้เรานำแป้งมัน แป้งข้าวเจ้ามานวดโดยใส่น้ำลงไปทีละน้อยๆ ให้เรานวดจนเนื้อมีความเนียน ไม่เละจนเกินไป

2 นำกล้วยที่เตรียมไว้มาทำการบดและผสมเข้ากับน้ำตาลทรายใส่ลงไปในส่วนผสมของแป้งขั้นตอนแรก และตามด้วยเกลือเล็กน้อย จากนั้นให้เราชิมรสชาติดูได้ให้ออกรสเค็มๆปลายๆ

3 เมื่อเราได้ส่วนผสมแล้วให้เราตักใส่ใบตองและทำการพับมุมทั้ง 2 ด้าน ตั้งหม้อนึ่ งเมื่อนำเดือดก็ให้เราทำการ นึ่ งรอจนกว่าจะสุกดียกออกจากเตาและนำมารับประทานได้เลย

วิธีทำขนมฟักทอง

1 ทำขนมฟักทองนั้นให้เรานำฟักทองไปนึ่ งให้สุกดีก่อน แล้วนำเนื้อมาทำการบด

2 นำส่วนผสมของแป้งมัน แป้งข้าวเจ้าผสมเข้ากับฟักทองที่เราบดเอาไว้ เติมน้ำลงไปเล็กน้อยและให้นวดไปเรื่อยๆจนเนื้อเข้ากันดี อย่าใส่น้ำมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เละได้

3 ผสมน้ำตาลและเกลือใส่ลงไป เมื่อได้ส่วนผสมแล้วก็ให้เราตักใส่ใบตองและนำไปนึ่ งบนน้ำเดือดนึ่ งจนกว่าจะสุกดี ก็เป็นอันใช้ได้

สำหรับการทำขนมกล้วยขนมฟักทองในสูตรนี้นั้นเป็นสูตรที่ทำได้ไม่ยาก วัสดุอุปกรณ์ไม่เยอะ จะทำทานกันในครอบครัวหรือจะทำทานเพื่อสร้างเป็นอาชีพเราก็ไม่มีหวง

ขอบคุณข้อมูลจาก : supatchaya