ถ้ารักตัวเองอยู่ ควรเลิกทำ 6 สิ่งนี่ก่อนเข้านอน

 


ถ้ารักตัวเองอยู่ ควรเลิกทำ 6 สิ่งนี่ก่อนเข้านอน

สาระดีๆมีประโยชน์ ให้ความรู้ เกี่ยวกับร่างกายของคนเรา แม้ว่าในปัจจุบันนี้พฤติกรร มของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางสิ่งบางอย่างหากเราทำบ่อยจนเกินไปหาจะทำให้ร่างกายของเราอยู่ในสภาพที่ไม่ดีและแย่ได้ เพราะฉะนั้นแล้วการที่เราจะสร้างร่างกายให้ดีควรเริ่มต้นจากการได้รู้ ได้รับความรู้ที่เรานำมาฝากในวันนี้ก่อน

เราเชื่อว่าหลายคนยังคงมีพฤติกรร มเหมือนกับ 9 สิ่งที่เรากำลังจะบอกต่อไปนี้อย่างแน่นอน และสำหรับใครที่ร่างกายแข็งแรง แต่ยังคงทำสิ่งเหล่านี้ไม่ช้าไม่นานร่างกายของคุณอาจจะต้องเสื่อมถอยลงไปอย่างแน่

อายุน้อยก็ใช่ว่าจะไม่ส่งผล แต่จะส่งผลในระยะยาว หากเกิดการสะสมและกลายเป็นพฤติกรร มที่ทำเป็นประจำ ดังนั้นแล้วทั้ง 9 อย่างนี้จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามและรับชมกันได้เลย

1 ทานมื้อเย็น

การที่เราเลือกรับประทานอาหารในช่วงเวลามื้อเย็น หรือว่ากลางคืนก่อนนอน ความจริงแล้วร่างกายของเราแทบไม่ต้องการใช้พลังงานอะไรเลยในช่วงนี้ ไม่ควรทานอะไรที่เป็นอาหารมื้อหนักอย่างเช่นบุฟเฟ่ต์ในช่วงเวลาเย็นและก่อนนอน ในช่วงเวลานี้ร่างกายของเรามีระบบย่อยอาหารจะทำงานช้าลง เพราะต้องการได้รับการพักผ่อนมากขึ้น หากเรารับประทานอาหารเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลานี้อาจจะทำให้เกิดการสะสมของไขมัน และทำให้เรารู้สึกแน่นท้องนอนไม่หลับได้และยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆอีกด้วย

2 ดื่มน้ำมากเกินไป ดื่มน้ำน้อยเกินไป

ร่างกายของเรานั้นในแต่ละวันไม่ควรที่จะขาดน้ำเลย ใน 1 วันอย่างน้อยควรดื่มน้ำให้ได้ 8 แก้ว หรือเลือกจิบน้ำระหว่างวันก็ได้ แต่ในช่วงเวลาก่อนนอนไม่ควรที่จะดื่มน้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้เราตื่นมากลางดึก ดังนั้นแล้วควรดื่มน้ำก่อนนอนอย่างน้อยสัก 1 ชั่วโมง และตื่นมาในตอนเช้าควรดื่มน้ำในทันที 1 แก้ว จะช่วยให้ระบบการขับถ่ายในร่างกายของเราทำงานได้อย่างดีขึ้น

3 คนที่เล่นมือถือก่อนนอน

ในทุกวันนี้แทบจะเลี่ยงไม่ได้เลยว่า การเล่นมือถือก่อนนอนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าหากเราเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอนจะส่งผลในเรื่องของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้สายตาแย่ลง บางคนเล่นจนติดลมจนตาสว่าง นอนไม่หลับก็มี หากทำแบบนี้เป็นประจำจะไม่ดีต่อร่างกายอย่างแน่

4 อาบ น้ำเย็นก่อนนอน

สำหรับใครที่อาบ น้ำเย็นก่อนนอนควรเปลี่ยนแปลงได้แล้ว ควรหันมา อาบ น้ำในอุณหภูมิปกติหรืออาบ น้ำอุ่นก่อนนอนก็ได้ จะทำให้ร่างกายของเราได้รับการพักผ่อนและรู้สึกอบอุ่น ไม่เป็น หวัดได้ง่าย

5 นอนดึกตื่นสาย

การนอนที่สำคัญนั้นควรนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง แต่การนอนที่ดีควรที่จะนอนตรงเวลาและตื่นตรงเวลา จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกกระปรี้กระเป๋า รู้สึกกระฉับกระเฉงมีความสดชื่นในช่วงที่ตื่นมา หากเรานอนไม่ตรงเวลาและตื่นก่อนเวลาอาจจะทำให้ร่างกายของเราตอบสนองช้าในช่วงเวลาเช้า โดยเฉพาะคนอายุ 30 ปีขึ้นไป

6 นอนกลางวัน

มีบางคนบอกว่าการนอนกลางวันและตื่นในช่วงบ่าย จะทำให้เรารู้สึกสดชื่นมากขึ้น ความจริงแล้วเราสามารถนอนพักผ่อนในเวลาไหนก็ได้ที่ไม่ใช่เวลาเย็น แต่ไม่ควรเกิน 20 นาทีต่อวัน หากมากกว่านี้จะทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย อ่อนแรงได้ แถมยังทำให้ในช่วงเวลากลางคืนนอนไม่หลับอีกด้วย ดังนั้นแล้วควรนอนพักผ่อนวันละ 20 นาทีจะทำให้เรารู้สึกสดชื่นมากกว่าการนอนเป็นชั่วโมง

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ ประโยชน์ สาระความรู้ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าเพื่อนๆจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์กันได้ และอย่าลืมนำความรู้ที่ได้นี้ไปเผื่อแผ่ให้กับเพื่อนเพื่อเป็นบุญกุศลให้กับตัวคุณเองด้วยนะครับ

เขียน / เรียบเรียงโดย : hostingrc