ช่างแอร์เผย วิธีให้ประหยัด เปิดไงก็ไม่เปลือง ลดค่าไฟเป็น 100

 


ช่างแอร์เผย วิธีให้ประหยัด เปิดไงก็ไม่เปลือง ลดค่าไฟเป็น 100

อากาศในบ้านเราร้อน คนในเมืองส่วนใหญ่มักจะหันหน้าเข้าห้องแอร์ แล้วถ้าหากเราเปิดแอร์เป็นเวลานานจะทำให้เปลืองไฟเป็นอย่างมาก ดังนั้นแล้ว ในวันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดไฟได้ปีละ 10000 ต่อห้องนอนขนาด 22000 BTU

สมมุติว่าถ้าหากเราเปิดแอร์วันละ 8-10 ชั่วโมง ค่าไฟก็จะอยู่ประมาณ 3.5 บาทต่อหน่วย ปีนึงเราจะเสียค่าไฟประมาณ 19000 บาท แน่นอนว่าค่อนข้างที่จะเปลืองไฟและเปลืองเงินมากๆ แต่การเปิดแอร์นั้นจะทำการตัดระบบด้วยตัวของมันเอง อัตโนมัติอยู่ที่ประมาณ 20 เปอร์เซ็น ดังนั้นแล้วเมื่อหักลบกันแล้วค่าไฟก็จะอยู่ประมาณ 15000 บาท

ส่วนใหญ่แล้วนั้น ช่าง วิศวกรเครื่องกล จะแนะนำให้เราตั้งอุณหภูมิเครื่องทำความเย็น แอร์ อยู่ที่ 25 องศา และมีความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ วิธีนี้เป็นวิธีที่ฝรั่งเขาบอกกันมาว่าจะทำให้ประหยัดไฟได้มากที่สุด

แต่บ้านเราควรกำหนดคุณภูมิอยู่ที่ 27 องศา ความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ หากคุณทำได้แบบนี้ค่าไฟของคุณก็จะลดลงมากโดยทันที

สำหรับอากาศบ้านเรานั้น 25 องศาอาจจะรู้สึกว่าหนาวและตัวแห้งเกินไป บางคนอาจจะป่วยได้ บางคนเปิดแอร์ 23 องศา แล้วก็ห่มผ้าห่มคลุมโปงแบบมิดชิดด้วยซ้ำ ดังนั้นแล้วเราควรที่จะตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 27-28 องศายังได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้ผ้าห่มขนาดหนา แล้วเปลี่ยนมาใช้ผ้าห่มขนาดบางแทน เพื่อที่จะลดค่าไฟได้มากขึ้น ถ้าเราทำแบบนี้ เราเปิดแอร์ทุกวันวันละ 8-10 ชั่วโมง ต่อปีเราจะสามารถลดค่าไฟได้เหลือ 8,000 บาท หรือต่อเดือนประมาณ 600 กว่าบาทเท่านั้นเอง

และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าหากเราตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 28 องศา แล้วเอาพัดลมมาเป่าแบบสายไปสายมา พัดลมนี้จะกินไฟแค่ประมาณ 50 วัตต์เท่านั้น ถ้าเราเปิดพัดลม 10 ชั่วโมงต่อวัน เราจะเสียค่าไฟประมาณ 630 บาทต่อปี หรือประมาณ 52 บาทต่อเดือนเท่านั้นเอง และยังช่วยลดค่าไฟแอร์จาก 8,000 บาทเหลือ 6,000 บาทเท่านั้นเอง เป็นเรื่องที่ดีจริงๆสำหรับคนที่ลองทำแล้วนำข้อมูลดีๆเหล่านี้มาฝากเรา

เมื่อเราเปิดแอร์ในช่วงเวลากลางคืน เมื่อเลยเที่ยงคืนไปแล้ว แอร์ของคุณก็จะไม่ทำงานบ่อย นั่นเป็นเพราะว่าอุณหภูมิภายนอกและภายในห้องของคุณต่ำลง ทำให้ไม่เปลืองค่าไฟแอร์ และวิธีการประหยัดแอร์ที่ดีก็คือควรตั้งเวลาปิดแอร์ในช่วงเวลาประมาณตี 5 ของทุกวัน จะทำให้คุณประหยัดค่าไฟได้อีกมากเลย

ทั้งนี้เราสามารถประหยัดค่าแอร์ได้ถึง 12,500 บาทต่อปี และยังมีคำแนะนำอีกว่า ในขณะที่เรากำลังนั่งกินข้าวหรือดูทีวีในช่วงหัวค่ำ ระหว่างนั้นให้เราไปที่ห้องนอนแล้วทำการเปิดหน้าต่างและประตูออกไว้ซะหน่อย แล้วก็เปิดพัดลมไล่อากาศออก

ไม่เพียงแต่อากาศในห้องที่ร้อนจะออกไปเท่านั้น แต่ยังเป็นการระบายความร้อนจากแผ่นผนังปูนที่อมความร้อนในช่วงกลางวัน และคายความร้อนออกช่วงกลางคืนอีกด้วย ประหยัดไปได้เยอะเลยจริงๆนะ

เมื่อเปิด Mode Econo

จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกเย็นสบาย โดยไม่รู้สึกว่าร้อนขึ้นแต่สามารถประหยัดพลังงานลงได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากระบบจะทำการลดความเย็นลง สมมุติว่าถ้าหากเราเปิดแอร์ที่ 25 องศา แล้วเปิดโหมดนี้ แต่จะปรับไปเป็น 27 องศา และทำการส่ายหน้าแอร์ เพิ่มความแรงลมและทิศทางลม เพื่อเป็นการกระจายลมเย็นมากขึ้น และนี่ก็คือวิธีการประหยัดแอร์อย่างหนึ่งที่สามารถประหยัดแอร์ได้มากถึง 150 บาทต่อเดือน

สิ่งดีๆแบบนี้อย่าลืมที่จะเก็บข้อมูลเอาไว้ทำความเข้าใจ และอย่าลืมที่จะนำไปให้คุณพ่อคุณแม่อ่านและรับรู้กันด้วยนะคะ จะทำให้ประหยัดค่าไฟได้อีกมากมายเลย

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod, hostingrc