ช่างแอร์เผย เปิดแอร์ ให้ประหยัด เปิดไงไม่เปลือง ลดค่าไฟหลักร้อย


 

ช่างแอร์เผย เปิดแอร์ ให้ประหยัด เปิดไงไม่เปลือง ลดค่าไฟหลักร้อย

เมืองร้อนอย่างบ้านเราหากช่วงไหนที่ฝนตกก็รู้สึกเย็นสบายขึ้นมาบ้างแต่ก็เพียงเวลาไม่นานแดดก็กลับมาจ้าอีก และยิ่งถ้าเป็นหน้าร้อนแล้วหล่ะก็พัดลมอย่างเดียวก็คงจะเอาไม่อยู่ หลายบ้านที่ติดแอร์ก็เพื่อความเย็นสบายแต่ผลที่ตามมาจากการเปิดแอร์นั่นก็คือบิลค่าไฟในช่วงสิ้นเดือนที่เห็นค่าไฟแล้วก็แทบจะลมจับแต่ถ้าไม่เปิดแอร์ก็ร้อนเกินไปอีก

แต่ในวันนี้เรามีเทคนิคดีๆที่จะสามารถทำให้คุณสามารถประหยัดไฟได้ปีละ 12,500 บาท ต่อห้องนอนขนาดแอร์ 22000 btu ลองคิดดูว่าถ้าเราเปิดแอร์วันละ 8-10 ชั่วโมงค่าไฟก็จะอยู่ที่ประมาณ 3.5 บาทต่อหน่วย ปีนึงเราก็จะเสียค่าไฟประมาณ 19,000 บาท และแน่นอนว่ามันค่อนข้างที่จะเปลืองมากๆ อาจมีบ้างที่แอร์จะตัดตัวมันเองไม่ทำงานอยู่บ้างประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ค่าไฟก็จะตกอยู่ประมาณ 15,000 บาทนั่นเอง

ส่วนใหญ่แล้วเราจะได้ยินคำแนะนำให้ตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศา และความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่ของชาวต่างชาติที่เค้าแนะนำมา ซึ่งที่บ้านเราควรกำหนดอุณหภูมิอยู่ที่ 27 องศา ความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ เพียงง่ายๆเท่านี้ค่าไฟของคุณก็จะลดจาก 15,000 บาทเหลือ 10,000 บาทต่อปีโดยทันที

อาจมีหลายคนที่มองว่าเปิดอุณหภูมิที่ 27 นั้นเย็นไม่พอ แต่จริงๆแล้วสำหรับอากาศบ้านเรานั้นการเปิดแอร์ที่อุณหูมิ 25 องศาเมื่อแอร์กระจายได้ทั่วห้องแล้วอาจทำให้หลายคนรู้สึกหนาวด้วยซ้ำไป บางคนเปิดแอร์ 23 องศา แล้วก็ห่มผ้าห่มคลุมโปงแบบมิดชิดด้วยซ้ำ ดังนั้นแล้วเราควรที่จะตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 27-28 องศายังได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้ผ้าห่มขนาดหนาแล้วเปลี่ยนมาใช้ผ้าห่มขนาดบางแทน หากเราตั้งอุณภูมิไว้ที่ 27 องศาและเปิดแอร์ทุกวันวันละ 8-10 ชั่วโมง ต่อปีเราจะสามารถลดค่าไฟได้เหลือ 8,000 บาท หรือต่อเดือนประมาณ 600 กว่าบาทเท่านั้นเอง

และถ้าหากเราตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 28 องศา แล้วเอาพัดลมมาเป่าแบบส่ายไปส่ายมา ลองคิดดูว่าพัดลมนี้จะกินไฟแค่ประมาณ 50 วัตต์เท่านั้น ถ้าเราเปิดพัดลม 10 ชั่วโมงต่อวัน เราจะเสียค่าไฟประมาณ 630 บาทต่อปี หรือประมาณ 52 บาทต่อเดือนเท่านั้นเอง และยังช่วยลดค่าไฟแอร์จาก 8,000 บาทเหลือ 6,000 บาทเท่านั้นเอง

วิธีการประหยัดแอร์ที่ดีในช่วงเวลากลางคืน ก็คือควรตั้งเวลาปิดแอร์ในช่วงเวลาประมาณตี 5 ของทุกวัน จะทำให้คุณประหยัดค่าไฟได้อีกมากเลย นอกจากนี้เราสามารถประหยัดค่าแอร์ได้เร็วๆถึง 12,500 บาทต่อปี และยังมีคำแนะนำอีกว่า ในขณะที่เรากำลังนั่งกินข้าวหรือดูทีวีในช่วงหัวค่ำ ระหว่างนั้นให้เราไปที่ห้องนอนแล้วทำการเปิดหน้าต่างและประตูออกไว้ซะหน่อย แล้วก็เปิดพัดลมไล่อากาศออกไม่เพียงแต่อากาศในห้องที่ร้อนจะออกไปเท่านั้น แต่ยังเป็นการระบายความร้อนจากแผ่นผนังปูนที่อมความร้อนในช่วงกลางวัน และคายความร้อนออกช่วงกลางคืนอีกด้วย ประหยัดไปได้เยอะเลยจริงๆนะ

เมื่อเปิด Mode Econo จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกเย็นสบาย โดยไม่รู้สึกว่าร้อนขึ้นแต่สามารถประหยัดพลังงานลงได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากระบบจะทำการลดความเย็นลง สมมุติว่าถ้าหากเราเปิดแอร์ที่ 25 องศา แล้วเปิดโหมดนี้ แต่จะปรับไปเป็น 27 องศา และทำการส่ายหน้าแอร์ แม่น้ำเพิ่มความแรงลมและทิศทางลม เพื่อเป็นการกระจายลมเย็นมากขึ้น และนี่ก็คือวิธีการประหยัดแอร์อย่างหนึ่งที่สามารถประหยัดแอร์ได้มากถึง 150 บาทต่อเดือน

สำหรับบ้านไหนที่กำลังกังวลกับค่าไฟที่เพิ่มขึ้นแต่จะให้ไม่เปิดแอร์เลยก็คงยากเพราะอากาศที่ร้อนแบบนี้ก็ลองนำวิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปปรับใช้กันในบ้านหรือในห้องได้ หากทุกคนในบ้านร่วมด้วยช่วยกันในการทำตามนี้รับรองว่าค่าไฟของบ้านคุณก็จะลดลงอย่างแน่นอน

ที่มา : postsod