สอนวิธีถอยหลังรถเข้าซอง เข้าใจง่าย มือใหม่ยังทำตามได้

 


สอนวิธีถอยหลังรถเข้าซอง เข้าใจง่าย มือใหม่ยังทำตามได้

หากใครที่เป็นมือใหม่เพิ่งจะได้ใบขับขี่มาหมาดๆ ถ้าจะเป็นการขับรถเดินหน้าหรือถอยหลังคงจะไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่นัก แต่ปัญหาที่มือใหม่หลายๆคนน่าจะเป็นกันนั่นก็คือการถอยรถเข้าซอง หรือการจอดรถนั่นเอง เชื่อได้ว่ามือใหม่หลายคนคงจะเป็นในเวลาที่เรากำลังหาที่จอดรถกันอยู่ต่อให้เราเจอที่จอดรถพอดีแต่ถ้าหากมีรถตามหลังมาเราก็เลือกที่จะขับเลยไปเพราะเราไม่มั่นใจพอหรืออาจจะรู้สึกกดดันที่มีรถจอดรอให้เราเอารถเข้าจอดนั่นเอง

แต่สำหรับวันนี้เรามีเทคนิคดีๆที่จะช่วยให้คุณเอารถเข้าจอดได้อย่างสบายหากทำบ่อยๆรับรองว่าจะกลายเป็นมือฉมังในการจอดรถเลยทีเดียว การันตีได้เลยว่าเทคนิคที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้นสามารถนำไปใช้ได้จริงอย่างแน่นอน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วของอย่างนี้แค่เทคนิคดีๆอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องมาพร้อมกับความมั่นใจอีกด้วย ต่อให้เป็นมือใหม่ก็จอดรถเข้าซองได้สบาย ๆ

โดยเทคนิคและวิธีการจอดรถเข้าซองที่เรานำมาฝากนี้เรายังนำมาพร้อมกับภาพประกอบเวอร์ชั่นชัดเจนเข้าใจง่ายจากเว็บไซต์ BRG มาให้ทุกคนได้ดูแล้วลองทำตามกันแล้วทุกอย่างจะง่ายเหมือนปลอกกล้วยทันที

ขั้นตอนที่ 1

สมมติว่าเราเป็นรถยนต์คันสีเหลืองแล้วต้องการจอดเข้าซองระหว่างรถ 2 คนนี้ วิธีแรกให้จอดเทียบรถกับคันที่อยู่ด้านหน้า เว้นระยะห่างจากคันด้านข้างประมาณครึ่ง 2 ฟุต หรือประมาณครึ่งเมตรกว่าๆ เสร็จแล้วหักพวงมาลัยให้เต็มที่

ขั้นตอนที่ 2

ค่อยๆ ถอยรถจนกว่าจะมองเห็นป้ายทะเบียนของคันหลังในกระจกมองข้างแล้วหยุด ในตอนนี้เท่ากับรถคุณเอียงทำมุม 45 องศาอยู่

ขั้นตอนที่ 3

คืนพวงมาลัยให้ล้อตรง แล้วถอยรถช้าๆ

ขั้นตอนที่ 4

ถอยรถตรงเข้ามาจนกว่าหน้ารถของคุณอยู่ในระนาบเดียวกับท้ายรถคันข้างหน้า

ขั้นตอนที่ 5

หักพวงมาลัยสุดไปอีกทาง ค่อย ๆ ขณะถอยรถต่อ

ขั้นตอนที่ 6

ทุกอย่างจะลงล็อกโดยอัตโนมัติ เพียงเท่านี้คุณก็จะถอยรถมาเข้าซองได้อย่างสวยงามแล้ว

และสำหรับสาวๆ มือใหม่หัดขับที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนเลน จอดรถเทียบทางเท้า หรือกลับรถ เรามีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้ปัญหาหมดไป

เทคนิคการเปลี่ยนเลน

เพื่อป้องกันการเกิดสิ่งที่เราคาดไม่ถึงหรือสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ควรเปิดสัญญาณไฟขอทางตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อสังเกตว่าคันหลังได้ทำการชะลอให้แล้วก็สามารเปลี่ยนเลนได้ โดยต้องตัดสินใจให้เด็ดขาด และไม่รีบร้อนจนเกินไป

เทคนิคการจอดรถเทียบทางเท้า

ให้เราบังคับรถไปที่ฟุตบาท โดยให้ล้อหน้าเหยียบเส้นสีขาว จากนั้นหมุนพวงมาลัยกลับ แล้วจึงค่อยๆ เดินหน้า และอย่าลืมมองกระจงหลังเพื่อดูว่าล้อหลังเหยียบเสีนพอดีหรือไม่ แล้วจึงทำการคือพวงมาลัยตรง จากนั้นให้ทำการเดินหน้า และถอยหลังให้พอดี

เทคนิคการกลับรถ

ก่อนที่เราจะทำการกลับรถให้เราเช็คให้ดีเสียก่อนว่ารถทางตรงชะลอให้เลี้ยว หรือถนนว่างพอที่จะสามารถทำการกลับรถได้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่งเยอะ จากนั้นมองซ้ายขวาให้ดีก่อนเปลี่ยนเลน อีกทั้งควรขับรถด้วยความเร็วพอเหมาะ

อย่างที่กล่าวไปในตอนแรกว่าการขับรถนั้นนอกจากการรู้เทคนิคต่างๆแล้วที่สำคัญต้องมีความมั่นใจที่พอดี ไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป ทั้งนี้เราควรขับรถอย่างระมัดระวังและขับรถตามความเร็วที่กฎหมายกำหนดรวมถึงต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอีกด้วย

ที่มา : kapook