กุยช่ายทอดเจ้าอร่อย แป้งกรอบ ไม่อมน้ำมัน ทำเองได้ง่าย


 

กุยช่ายทอดเจ้าอร่อย แป้งกรอบ ไม่อมน้ำมัน ทำเองได้ง่าย

เมื่อเราได้พูดถึงเมนูกุยช่ายทอดนั้น หลายๆคนก็ต้องเคยเห็นหน้าตาและเคยได้กินกันอย่างแน่นอน หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ด้วยตัวแป้งที่มีความกรอบจับรูปร่างห่อด้านในและทอดในน้ำมันที่ร้อนๆ ทอดให้กรอบ เวลาทานก็จะมีน้ำจิ้มเปรี้ยวๆหวานๆ ทานเข้ากันอร่อยเป็นอย่างดี

และสำหรับใครที่กำลังมองหาสูตรอ ย า กที่จะลองทำทานเอง วันนี้เราได้มีสูตรการทอด กุยช่ายเจ้าดังจากชลบุรีมาบอกสูตรให้กับเพื่อนๆได้ทำตามกันได้ไม่ยาก รับรองได้ว่าใครได้ชิมเป็นต้องติดใจในรสชาติ เรามาพร้อมกับวิธีการทำน้ำจิ้มมาดูกันเลย

ส่วนผสมตัวแป้ง

แป้งข้าวเจ้า 1 + 2/3 ถ้วย , แป้งมัน 2 ชต , แป้งท้าวยายม่อม 1 ชต , แป้งข้าวเหนียว 2 ชต , น้ำตาลทราย 2 ชช , เกลือ 1/4 ชช , น้ำมันพืช 3 ชต , น้ำเปล่า 2 ถ้วย

ส่วนผสมผัก

ใบกุยช่าย 200 กรัม , กระเทียมสับ 1 ชต , น้ำตาลทราย 1 ชช , ซีอิ๊วขาว (หรือใช้เกลือ 1/2 ชช) 1 ชช , น้ำมันพืช สำหรับใช้ผัด 2 ชต

ส่วนผสมน้ำจิ้ม (อัตราส่วนโดยประมาณ)

ซอสพริกศรีราชา 1/2 ถ้วย , น้ำตาล 2-3 ชต , น้ำส้มสายชู 1 ชต , เกลือ 1/4 ชช , น้ำเปล่า 4 ชต

ทำน้ำจิ้มโดยผสมทุกอย่างรวมกัน ชิมรสตามชอบ นำขึ้นตั้งไฟให้น้ำตาลละลาย (เข้าไมโครเวฟก็ได้ค่ะ)

ขั้นตอนการทำ

1 ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย นำกระเทียมลงไปเจียวให้พอหอม ใส่ผักกุยช่ายลงไปผัด ปรุงรสชาติด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ เมื่อผักสุกดีให้เราตักขึ้นพักเอาไว้

2 มาทำในส่วนของตัวแป้ง ให้เรานำส่วนผสมของตัวแป้งทั้งหมดที่เราได้เตรียมเอาไว้ น้ำตาล เกลือเทใส่ลงไปในอ่างผสม คนให้เข้ากันเติมน้ำมันพืชใส่ลงไป จากนั้นนวดให้เข้ากัน และเทน้ำเปล่าใส่ลงไปทีละน้อย คนให้แป้งละลายเทน้ำในถ้วยแรกหมดตัวแป้งจะเริ่มเนียนเข้าหากัน เทน้ำในถ้วยที่ 2 คนให้เข้ากันให้แป้งละลายดี

3 ทำการตั้งกระทะตั้งไฟอ่อนๆ เมื่อกระทะเริ่มร้อนค่อยๆเทแป้งใส่ลงไปคนไปเรื่อยๆจนแป้งของเราเริ่มข้นจนน้ำแป้งกลายมาเป็นก้อนแป้ง ในช่วงที่กำลังแห้งเราจะต้องทำการบี้ให้แป้งมีการโดนกระทะอย่างทั่วถึง อาจจะต้องใช้แรงสักเล็กน้อย เมื่อแป้งได้ที่ให้เราตักขึ้นจากกระทะ พักไว้ให้เย็นก่อนที่เราจะนำมาปั้น

4 เมื่อแป้งของเราเย็นตัวได้ที่ดีแล้วนำมานวดสักเล็กน้อย ใช้แป้งมันทามือเพื่อที่จะไม่ให้ติดมือของเรา จากนั้นนำมาปั้นแบ่งเป็นก้อนกลมๆและแผ่แป้งออกเป็นแผ่นบางๆ อาจจะใช้ไม้ช่วยรีดแป้งหรือช่วยคลึงก็ได้ ตักผักใส่ลงไปตรงกลาง ตักพอประมาณอย่าให้แน่นจนเกินไป

5 เวลาที่ เราจะทำการหอนั้นให้นำน้ำมาแ ต ะที่ขอบขอบแป้ง พับครึ่งประกบเข้าหากัน บีบขอบแป้งให้ปิดสนิทกันอย่าให้ด้านในออกมาในเวลาทอด

6 เมื่อเราทำการห่อเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ตั้งกระทะใส่น้ำมันสำหรับการทอดลงไปกะเอาให้พอท่วมตัวกุ้ยช่าย ใช้ไฟที่ระดับปานกลาง เมื่อน้ำมันร้อนจัดได้ที่ให้ใส่กุ้ยช่ายลงไปทอดได้เลย พลิกกลับด้านให้สุกดีทั้งสองด้านให้สีเหลืองสวยงามน่ารับประทาน จากนั้นตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน พร้อมเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มของคุณได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : Areerat Nernnam