รถแอร์ไม่เย็น ออกมาแต่ลม แก้เองได้ให้แอร์เย็นฉ่ำ

 


รถแอร์ไม่เย็น ออกมาแต่ลม แก้เองได้ให้แอร์เย็นฉ่ำ

วันนี้เราได้มีความรู้ดีๆที่จะมาบอกให้กับผู้ที่ใช้รถบนท้องถนนได้ทราบกัน ปัญหานี้คงจะเกิดขึ้นกับหลายๆคน เมื่อเราใช้รถไปนานวันเข้าหรือใช้ไม่ได้นานแต่ก็มีปัญหาในเรื่องของระบบแอร์แอร์รถของเรา ที่ไม่เย็นออกมาแต่ลม อย่าเพิ่งเข้าร้านให้เสียเงินและเสียเวลา ให้ลองแก้ด้วยตัวเราเองก่อน จะช่วยให้แอร์รถของคุณนั้นเย็นฉ่ำได้ง่ายๆ เรามี 8 วิธีที่จะแก้ได้ด้วยตัวเอง มาดูกันเลยว่าทำอย่างไรได้บ้ า ง

1 ปุ่มคอมเพรสเซอร์แอร์ที่จะเป็นปุ่มที่มีตัว A/C นั้น ก่อนที่เราจะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ในทุกๆครั้งปุ่มนี้จะต้องปิดอยู่ เพราะเวลาที่เราทำการสตาร์ทรถหากปุ่มนี้ยังมีการเปิดมันจะเป็นการฉุดคอมเพรสเซอร์แอร์ในขณะที่เครื่องกำลังทำงาน ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายได้มาก

2 เมื่อเราทำการสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว ให้เราเปิดแต่เฉพาะตัวพัดลมแอร์ก่อน อย่าเพิ่งเปิดระบบแอร์ โดยเราจะใช้พัดลมด้วยความแรงสูงสุด เพื่อที่จะเป็นการไล่ความร้อนที่อยู่ในรถของเราให้ออกไปได้ เมื่อรู้สึกว่าความร้อนหมดแล้วให้เราค่อยเปิดแอร์ และค่อยปรับอุณหภูมิตามที่ต้องการได้เลย

3 หากภายในรถของเรานั้นมีอากาศที่ร้อนมากๆ เราเปิดแอร์แรงๆแล้วให้ปัดช่องแอร์ขึ้นด้านบนให้โดนหลังคารถ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้อุณหภูมิภายในรถดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อรู้สึกว่าหายร้อนแล้วค่อยๆปรับมาอยู่ในที่อุณหภูมิเย็นปกติ วิธีก็จะทำให้รถไม่ร้อนอบอ้าว

4 เวลาที่เรามีการขับรถไปไหนมาไหน หากรู้ว่าใกล้จะถึงที่หมายให้เราปิดสวิทช์ A/C ก่อนสักประมาณ 10 นาที แล้วให้เหลือแต่ระบบของพัดลม การทำแบบนี้เพื่อเป็นการไล่ความชื้นออกไปจากรถ และช่วยในเรื่องของการลด กลิ่นอับชื้นในรถได้ดีด้วย

5 แนะนำว่าไม่ควรใช้น้ำหอมที่มีส่วนผสมของแอล กอฮอล์ในรถ เพราะน้ำหอมจะระเหยออกมาเข้าไปอุดตันตามบริเวณช่องแอร์ต่างๆได้ ซึ่งจะเป็นตัวการที่จะทำให้แอร์ของเรานั้นเสื่อมสภาพและพังเร็วได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

6 รถของเราที่จอดไว้ตากแดด ภายในจะมีอากาศที่ร้อนมาก เมื่อเราขึ้นรถก็ให้เปิดพัดลมเบอร์แรงสุด อย่าเพิ่งเปิดสวิทช์ A/C เมื่อรถเริ่มกลับมาเย็น ก็ค่อยทำการเปิดแอร์แล้วก็ปรับอุณหภูมิได้ปกติ วิธีนี้จะช่วยทำให้แอร์รถเย็นเร็วขึ้นกว่าเดิม

7 อย่าเปิด กระจกบ่อยครั้งในเวลาที่เราขับรถ เพราะจะทำให้อากาศภายนอกที่ร้อนๆเข้ามาในรถของเราได้ ทั้งยังมีฝุ่นต่างๆเข้ามาในรถของเรา เมื่อสะสมมากๆก็จะเข้าไปอุดตันตามระบบช่องแอร์ ระบบรถต่างๆ ซึ่งจะทำให้เสื่อมสภาพได้เร็ว

8 สุดท้ายหากเรามีการแก้ไขในทุกข้อนี้แล้วแก้ก็ยังไม่กลับมาเย็นเหมือนเดิม ก็ให้เราเปลี่ยนน้ำยาแอร์ หากมีปัญหามากๆ ก็ควรที่จะเข้าศูนย์รถเพื่อเป็นการเช็คระบบต่อไป

เป็น 8 วิธีที่สามารถทำได้เองก่อนได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องเปลืองเงินไม่ต้องเปลืองเวลา เพราะในบางเรื่องเราก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

เขียน / เรียบเรียง : hostingrc

ขอบคุณข้อมูลจาก : Postsod