เปลือกกล้วย อย่าเอาไปทิ้ง 10 ประโยชน์ที่ยังไม่เคยทำ

 


เปลือกกล้วย อย่าเอาไปทิ้ง 10 ประโยชน์ที่ยังไม่เคยทำ

ผลไม้บางประเภทเราสามารถทานได้โดยไม่ต้องปอกเปลือก และการทานทั้งเปลือกยังมีประโยชน์มากกว่าการปอกเปลือกเสียอีก แต่ผลไม้บางประเภทก็ต้องปอกเปลือกทิ้งเพื่อกินส่วนของเนื้อได้ใน และแน่นอนว่าการที่เราจะทานกล้วยหรือจะนำกล้วยมาประกอบอาหารนั้นเราก็ต้องปอกเปลือกกล้วยออกก่อนเพื่อจะใช้ส่วนของเนื้อด้านใน

แต่ทราบกันหรือไม่ว่าไม่ใช่แค่เพียงส่วนเนื้อของกล้วยเท่านั้นที่มีประโยชน์ เปลือกกล้วยที่เราปอกทิ้งไปนั้นก็มีประโยชน์อย่างหลากหลายมากทีเดียวไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ที่เกี่ยวกับความสวยงาม ประโยชน์ที่เกี่ยวกับร่างกายของเรา หรือแม้กระทั้งประโยชน์ที่เกี่ยวกับงานบ้านหรือการทำความสะอาด ซึ่งในวันนี้เราก็มีประโยชน์ต่างๆของเปลือกกล้วยมาฝากให้ได้ทราบกัน

1 ช่วยแก้ปัญหาเรื่องขอบตาคล้ำ

ขอบตาที่บ ว มหรือมีรอยคล้ำเปลือกกล้วยสามารถช่วยคุณได้ โดยให้เรานำเปลือกกล้วยมาประคบที่ตาและทิ้งเอาไว้สักประมาณ 5-10 นาที ความชุ่มชื้นจากเปลือกกล้วยจะเข้าไปดูแลในเรื่องของขอบตาได้ดี

2 ช่วยคืนความชุ่มชื้นให้ใบหน้า

อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า เปลือกกล้วยด้านในนั้นมีความชุ่มชื้น ฉะนั้นสำหรับคนที่ผิวแห้งให้เรานำเปลือกกล้วยมาพอกตัวและใบหน้า เพื่อเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของเราได้ดี

3 นำเปลือกกล้วยมาใช้พอกหน้า ลดริ้วรอย

หนุ่มๆสาวๆคนไหนที่เริ่มมีริ้วรอยที่เกิดขึ้นอยู่บนใบหน้าของเรานั้น ให้เรานำเปลือกกล้วยมาทำการพอกหน้าเอาไว้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นก็ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด จะช่วยลดเลือนริ้วรอยแถมยังช่วยให้ใบหน้ามีความนุ่มชุ่มชื่นได้ด้วย

4 ช่วยหมักผมให้นุ่ม

ใช้เปลือกกล้วยมา แล้วใช้ช้อนขูดเบาๆ ตรงด้านในของเปลือก เราจะได้เยื่อสีขาวๆ จากเปลือกกล้วย ให้เอามาผสมกับน้ำผึ้งให้เข้ากัน แล้วเอามาทาเส้นผมของเราให้ทั่ว แล้วหมักทิ้งไว้ 30 นาที เสร็จแล้วก็สระผมล้างออกให้สะอาด ทำวิธีนี้เป็นประจำจะช่วยให้เส้นผมนุ่มสวย ช่วยขจัดรังแค และหนังศีรษะของเราจะชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น

5 นำมาใช้ขัดผิวให้ขาวใส

ผิวหมองคล้ำที่เจอทั้งแดดทั้งฝุ่นต่างๆ ก่อนที่เราจะอาบ น้ำให้เรานำเปลือกกล้วยมาสครับผิวเช้าและเย็น สครับอย่างเบามือถูวนไปมา ทำอย่างเป็นประจำผิวของคุณจะเริ่มขาวใสขึ้นได้และยังช่วยให้ผิวมีความนุ่มชุ่มชื้น

6 ใช้เปลือกกล้วยแก้ส้นเท้าแตก

เส้นทางของเราที่มักจะแห้งแตกกร้าน ให้เรานำเปลือกกล้วยมาถูและมาขัดให้ทั่วส้นเท้าของเรา ทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำอย่างเป็นประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง พร้อมกับทาครีมบำรุงผิวตามไปด้วย วิธีนี้จะช่วยทำให้ผิวส้นเท้าของคุณมีความนุ่มขึ้น หมดปัญหาในเรื่องของส้นเท้าแตก

7 ใช้ขัดฟันขาว

สำหรับใครที่ชื่นชอบการดื่มชากาแฟทำให้ฟันเหลือง เปลือกกล้วยสามารถช่วยให้ฟันของคุณกลับมาขาวสะอาดได้ ให้นำเปลือกกล้วยด้านในตัดเป็นชิ้นเล็กๆและให้นำมาถูบนหน้าฟันของเรา ถูอย่างเบามือเป็นเวลาประมาณ 2-3 นาที ทำแบบนี้ 2 ครั้งต่อวัน ฟันของคุณจะขาวขึ้นได้หลายระดับ

8 ช่วยลบรอยสิว

เปลือกกล้วยที่เราทิ้งไปทุกครั้งนั้น สามารถนำมาเป็นตัวช่วยในเรื่องของความสวยความงามได้ ช่วยลบรอยสิวได้ ให้เรานำด้านในของเปลือกกล้วยมาทำการมาร์คหน้าและให้เน้นไปบริเวณที่มีรอย ทิ้งเอาไว้ให้ความชุ่มชื้นซึมสู่ผิวหนัง จากนั้นล้างหน้าออกด้วยน้ำสะอาด ทำอย่างเป็นประจำจะเห็นได้ว่ารอย สิวที่มีนั้นจะค่อยๆจางหายไป จนแทบมองไม่เห็นกันเลยทีเดียว

9 ใช้ขัดเงาเครื่องเงิน

เครื่องเงินที่มีความหมองจากการใช้งานหรือเก็บเอาไว้ในระยะที่นาน ให้เรานำเปลือกกล้วยมาทำการขัดถูอย่างเบามือ และตามด้วยการล้างให้สะอาด นำผ้าเนื้อนุ่มมาเช็ด เท่านี้ก็จะคืนความใสความเงาให้กับเครื่องเงินของคุณได้

10 ใช้ขัดรองเท้า

รองเท้าคู่โปรดของเราเมื่อเราใส่ไปนานๆนั้นหากเป็นรองเท้าหนังเปลือกกล้วยสามารถช่วยคุณได้ ให้เรานำเปลือกกล้วยด้านในมาขัดถูสักหน่อย ก็จะช่วยทำให้รองเท้าหนังของคุณกลับมาเงาวับ น่าใส่ได้เหมือนเดิม

ที่เรานำมาฝากนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของการนำเปลือกกล้วยไปใช้ประโยชน์ เมื่อเห็นถึงประโยชน์มากมายของเปือกกล้วยแบบนี้แล้ว ครั้งหน้าหากทานกล้วยก็อย่าโยนทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์สามารถนำมาใช้ได้

ที่มา : kapook