น้ำมะพร้าวบ่อยๆ ควรรู้ แต่บางคนไม่ควรดื่ม

 


น้ำมะพร้าวบ่อยๆ ควรรู้ แต่บางคนไม่ควรดื่ม

โดยปกติเราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำนั้นจะดีต่อทั้งร่างกายของเรา รวมไปถึงเรื่องของผิวพรรณด้วย ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราแล้วการดื่มน้ำมะพร้าวก็ยังช่วยเพิ่มความสดชื่นในเวลาที่ร่างกายเราล้าได้อีกด้วย แต่ของทุกอย่างมีสองด้านเสมอน้ำมะพร้าวอาจมีประโยชน์ต่อใครหลายคน แต่ก็อาจส่งผลไม่ดีต่อคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าว และในวันนี้เราก็ได้นำคำตอบมาบอกต่อทุกคนว่าใครบ้างที่ควรดื่มน้ำมะพร้าวและใครบ้างที่ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าว ส่วนคุณผู้อ่านจัดอยู่ในกลุ่มไหนสามารถไปหาคำตอบกันได้เลย

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักและทราบถึงประโยชน์ของน้ำมะพร้าวกันก่อนดีกว่า

1 ช่วยในการบำรุงผิว การดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำจะช่วยทำให้ผิวพรรณดูสดใส มีความเป็นธรรมชาติ เพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจน ที่มีส่วนสำคัญต่อการเสริมสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ที่ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น กระชับและชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย

2 ช่วยลดระดับน้ำตาลในโลหิต สำหรับผู้ป่วยเบา หวาน แนะนำให้ใช้มะพร้าวแก่ขูดเอาเนื้อมาคั่วให้เหลือง โรยเกลือเล็กน้อย ใส่ภาชนะปิดให้แน่น แล้วนำมารับประทานครั้งละ 1 ช้อนแกง เช้า กลางวัน และเย็น ประมาณ 10 วัน จะช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในโลหิตลดลงได้

3 ช่วยให้สดชื่น น้ำมะพร้าวที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นดับร้อนได้

4 อุดมไปด้วยวิตามิน ในเนื้อและน้ำมันมะพร้าวอ่อนมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด ทั้งยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

5 ช่วยให้กลไกการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายเป็นปกติ

การใช้ประโยชน์จากมะพร้าว

1 ให้เราใช้เนื้อมะพร้าวห้าว เตรียมเป็นน้ำมะพร้าวใช้ในปริมาณ 1 ส่วนผสมกับน้ำปูนใส 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันทีละน้อย คนให้เข้ากันดี จนกระทั่งน้ำปูนใสจะละลายเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาใช้ในการทาบริเวณที่เป็นแผล ช่วยรักษาแผลที่เกิดจากความร้อนได้เป็นอย่างดี

2 แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ใช้กะลามะพร้าวสะอาดเผ าไฟจนแดงเอาคีมคีบเก็บไว้ในปีบสะอาด และปิดฝาจะได้ถ่านกะลาสีดำ เอามาบดเป็นผงรับประทาฯ ใช้คราวละ 1-2 ช้อนโต๊ะ

3 รักษาแผลเป็น เอามะพร้าวก้นกะลาขูดออกมาแล้วบีบเอาน้ำมันได้เท่าไร เอาไปเคี่ยวจนสุกแล้วทิ้งไว้ให้เย็น เอายอดมะลิ กลั้นใจเด็ด 7 ยอด โขลกให้ละเอียด ผสมน้ำมันมะพร้าวที่เคี่ยวแล้ว ทาทุกวันแผลเป็นจะหาย

กลุ่มคนที่ควรรับประทานน้ำมะพร้าว

1 คนเป็นไข้ตัวร้อน ในน้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เย็นช่วยในการลดไข้ได้ดี

2 กลุ่มวัยรุ่น ในน้ำมะพร้าวมีสิ่งที่เป็นตัวช่วยในการบำรุงสมองอยู่หลายชนิด เมื่อดื่มเป็นประจำจะช่วยเป็นการเพิ่มความจำ ช่วยทำให้ผิวพรรณของเราแข็งแรง อีกทั้งยังป้องกันสิวได้เป็นอย่างดี

3 นักกีฬา น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยเกลือแร่ที่ดีที่สุดสำหรับนักกีฬา เพราะมีโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูร่างกายของเรา และน้ำตาลกลูโคสให้ร่างกายนั้นดูดซึมไปใช้ได้ทันที เพราะนักกีฬาเสียเหงื่อและเสียพลังงาน หากดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปจะช่วยทำให้ร่างกายของเราสดชื่นในทันตา

4 คนที่มีอาการความดันต่ำ หน้ามืดบ่อยๆ มึนหัวง่าย เพราะในร่างกายของเราโลหิตน้อย แต่โพแทสเซียมของน้ำมะพร้าวจะเป็นส่วนที่เข้าไปบำรุง และเพิ่มการสร้างเม็ดโลหิตเพิ่มระดับความดันให้เป็นปกติได้

5 คนท้องเสีย ในเวลาที่เราท้องเสียนั้นร่างกายสูญเสียเกลือแร่ไปด้วย จนบางคนอาจถึงขั้นช็อคไปก็มี แต่น้ำมะพร้าวนั้นมีส่วนช่วยชดเชยเกลือแร่ให้เราได้ดี สามารถทานได้เพื่อช่วยบรรเทาอาการ

กลุ่มคนที่ควรเลี่ยงการดื่มน้ำมะพร้าว

1 คนเป็นโรคไ ตเสื่อม ในน้ำมะพร้าวนั้นจะเข้าไปกระตุ้นในการขับปัสสาวะ ถ้าร่างกายขาดน้ำคนที่เป็นโรคไ ตอาจจะมีอาการหัวใจวายได้ ควรต้องระวัง

2 คนที่มีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ หากร่างกายของเราได้รับโพแทสเซียมในน้ำมะพร้าวมากเกินไป อาจจะทำให้เกิดปัญหาโรคหัวใจเราได้ คนเป็นโรคหัวใจควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำมะพร้าว

ของทุกอย่างต่อให้มีประโยชน์ขนาดไหนแต่หากเราใช้ในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจส่งผลที่ไม่ดีต่อร่างกายของเราได้ รวมไปถึงน้ำมะพร้าวด้วยเช่นกัน ดังตัวอย่างที่เราได้นำมาฝากกันในครั้งนี้จะเห็นว่าน้ำมะพร้าวนั้นมีประโยชน์ในหลายด้านมากแต่หากดื่มในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจส่งผลต่อร่างกายของเราได้

ที่มา : Postsod, posttoday