เก็บไว้ทำกินได้ ซอสผัดไท อร่อยไม่ต้องปรุงรสเพิ่ม

 


เก็บไว้ทำกินได้ ซอสผัดไท อร่อยไม่ต้องปรุงรสเพิ่ม

ในวันนี้เราไม่ได้มามือเปล่า เราได้มีเคล็ดลับการเข้าครัวสำหรับการทำเมนูซอสผัดไทที่จะให้รสชาติที่มีความเข้มข้น กลมกล่อม ทั้งยังมีความหอมของเครื่องปรุงเครื่องเทศ นำมาผัดเข้ากับเส้นอร่อยได้โดยที่ไม่ต้องปรุงรสชาติเพิ่มกันเลยทีเดียว ทำทั้งทีก็สามารถเก็บใจไว้ในตู้เย็นได้นานหลายวัน เวลาที่เราจะนำออกมาผัดนั้นก็ยังให้รสชาติของความอร่อยให้กลิ่นของความพร้อมได้เหมือนเดิม

สูตรที่เรานำฝากกันในวันนี้ เป็นสูตรจากร้านชื่อดังที่ได้บอกสูตรกันมา สามารถทำเก็บไว้กินได้นานหลายวัน เราตามมาดูในส่วนผสมและวิธีการทำแต่ละขั้นตอนนี้กันเลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 น้ำตาลปึก หรือน้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลโตนด (ไม่ใช้น้ำตาลทรายขาว) จำนวน 625 กรัม

2 น้ำมะขามเปียก แนะนำให้คั้นเอง สัดส่วนมะขามเปียก 400 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร คั้นออกมาแล้วชั่งมาใช้ จำนวน 125 กรัม

3 น้ำปลาอย่างดี จำนวน 250 กรัม

4 น้ำส้มสายชู จำนวน 165 กรัม

5 น้ำมันพืช จำนวน 200 กรัม

6 กระเทียม โขลกหรือปั่นหยาบๆ จำนวน 125 กรัม

7 หอมแดง โขลกหรือปั่นหยาบ ๆ จำนวน 250 กรัม

8 เกลือ จำนวน 5 กรัม

9 พริกป่น จำนวน 5 กรัม (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

ขั้นตอนในการทำ

1 ตั้งกระทะเปิดไฟที่ระดับปานกลาง ใส่น้ำมันพืช เมื่อนำมันร้อนได้ที่ใส่กระเทียมโขลกลงไปผัดให้หอมตามด้วยการใส่หอมแดงโขลกลงไปผัดให้หอมและให้มีความสุกดี

2 เติมน้ำมะขามเปียกลงไปผัด ทำการคนและเคี่ยวให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำส้มสายชู คนส่วนผสมที่ได้ให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นเติมน้ำตาลทรายใส่ลงไปทำการคนอยู่เรื่อยๆเพื่อที่จะไม่ให้น้ำตาลทรายจับตัวเป็นก้อน

3 ตามด้วยเกลือ พริกป่น คนให้เข้ากันดี เราจะสังเกตเห็นได้ว่านำซอสของเราเริ่มมีความข้นขึ้น เมื่อเดือดให้เราปิดไฟยกลงจากเตาและพักไว้ให้เย็นตัว

เคล็ดลับ

เมื่อเราพักตัวซอสให้เย็นตัวได้ที่ดีแล้ว หากเราทานไม่หมดให้เราเก็บใส่โหลแก้วที่มีฝาปิดสนิท แล้วเก็บใส่ไว้ในตู้เย็น เวลาที่เราจะนำออกมาทานนั้นให้เรานำออกมาจากตู้เย็นและนำไปอุ่นซอสบนกระทะหรือบนไมโครเวฟ จากนั้นก็ให้ตักส่วนผสมออกมาไปผัด กับเส้นของคุณได้เลย

ง่ายๆเพียงไม่กี่ขั้นตอนนี้คุณก็จะได้น้ำซอสผัดไ ท ยที่ให้ความเข้มข้น กลมกล่อมให้ความหอม นำมาผัดคู่กับเส้น ใส่เนื้อสัตว์ต่างๆตามด้วยผักต่างๆที่ชื่นชอบ เท่านี้ก็อิ่มอร่อยได้กันทั้งครอบครัว

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao