ทำลอดช่องกะทิ แบบหวานมัน พร้อมบอกทุกขั้นตอน

 


ทำลอดช่องกะทิ แบบหวานมัน พร้อมบอกทุกขั้นตอน

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน ในวันนี้เราได้มีเมนูขนมหวานลอดช่องกะทิมาเผยการทำให้กับเพื่อนๆทุกท่านได้ทำทานกัน ไม่ว่าจะทำทานกันในครอบครัวหรือจะทำสร้างเป็นอาชีพก็ดีไม่ใช่น้อย

ด้วยตัวลอดช่องที่มีความเหนียวนุ่ม พร้อมกับเคล็ดลับการทำกะทิสูตรหวานมัน สูตรที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เป็นสูตรที่ทำตามกันได้ไม่ยาก เราตามมาดูส่วนผสมและวิธีการทำในแต่ละขั้นตอนกันเลย

วิธีทำรวมมิตรลอดช่องสิงคโปร์

ส่วนประกอบ

แป้งมันสำปะหลัง 1 ถุง , น้ำต้มเดือด , น้ำกะทิ 600 กรัม , น้ำตาลทราย 500 กก. , เกลือป่น 2 ช้อนชา , นมสด 1 กระป๋อง , ขนุนสุก 300 กรัม , สีของใบเตย 2 ช้อนโต๊ะ , สีดอกอัญชัน 2 ช้อนโต๊ะ , ใบเตย 3-5 ใบ , น้ำเปล่าสำหรับทำน้ำเชื่อม 500 กรัม , น้ำแข็งบด

วิธีทำตัวลอดช่อง

1 สำหรับวิธีการทำตัวลอดช่องนั้น ให้เราแบ่งแป้งมันออกไว้ 1 ถ้วยตวง จากนั้นนำส่วนที่เหลือใส่ลงไปในภาชนะเทน้ำร้อนใส่ลงไปในแป้งทีละน้อย จากนั้นค่อยๆทำการนวดแป้งจนได้ความเนียนและจับตัวเป็นก้อน แบ่งแป้งออกเป็น 3 ส่วนและให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ คลุมแป้งเอาไว้

2 นำแป้งในส่วนที่ 1 ที่เราแบ่งไว้มาผสมเข้ากับสีของดอกอัญชันที่เราคั้นน้ำเอาไว้ ทำการนวดแป้งให้เนียนใช้แป้งมันแตะที่มือของเราเล็กน้อย เพื่อที่จะไม่ให้แป้งติดมือเรา เมื่อเรานวดตัวแป้งเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเราก็จะได้เนื้อแป้งที่มีสีม่วงอ่อนๆสวยงาม จากนั้นให้เรานำแป้งที่เหลือ 2 ส่วนมานวดโดยใช้วิธีเดียวกัน เราจะได้สีม่วงจากดอกอัญชัน สีเขียวของใบเตย และสีขาวของตัวแป้ง

3 นำแป้งแต่ละสีมาคลึงให้เป็นแผ่นบาง ตัดให้เป็นเส้น ทำทั้งหมด 3 สี

4 เตรียมภาชนะหรือหม้อใส่น้ำเอาไว้ นำไปต้มให้เดือด นำแป้งที่เราตัดไว้ลงไปต้ม ให้เราแบ่งต้มทีละน้อย เมื่อแป้งลอยตัวและพองให้เราตักใส่น้ำเย็นแล้วเทใส่กระชอน กรองในภาชนะให้สะเด็ดน้ำ

วิธีทำน้ำเชื่อม

– นำน้ำตาลทรายเทใส่หม้อตั้งไฟอ่อนๆ เติมน้ำลงไป ตัดใบเตยเป็นท่อนยาวๆใส่ลงไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนน้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี วิธีนี้จะทำให้ได้น้ำเชื่อมสีสวยงามและมีกลิ่นความหอมของใบเตยอ่อนๆ

วิธีทำน้ำกะทิ

– เคล็ดลับสำหรับวิธีการทำน้ำกะทิที่ไม่ให้บูดง่าย เราควรซื้อมะพร้าวแบบที่ขูดไว้แต่ยังไม่ได้คั้นน้ำ นำมาใส่ลงในเครื่องปั่นและนำมากรองเอาน้ำให้ได้ประมาณ 500 กรัม จากนั้นเติมเกลือป่นและนำขึ้นตั้งไฟเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆคนตลอดเวลาเพื่อที่จะไม่ให้กะทิแตกมัน

วิธีทำรวมมิตรรอดช่องสิงคโปร์

1 นำเส้นลอดช่องที่เราพักเอาไว้มาใส่ลงในน้ำกะทิ เติมนมสดใส่ลงไปคนให้เบาให้เข้ากันทั้งน้ำกะทิและนมสด

2 เวลาที่เราตักเสิร์ฟให้ตักเส้นลอดช่องใส่ถ้วย ใส่ขนุนหั่นเป็นชิ้นเล็กๆลงไป เติมน้ำเชื่อมตามด้วยน้ำแข็งบด เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟทานเย็นๆได้อร่อยชื่นใจ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao