สูตร “ขนมลูกชุบ” สีสันน่าทาน ปั้นรูปผักผลไม้น่ารักๆทำง่าย หวานหอมอร่อย

 

วันนี้มาแบ่งปันสูตรขนมลูกชุบค่ะ ขนมไทยรูปผักผลไม้น่ารักๆ สีสันสวยงาม ทำง่ายขายคล่อง ทำขายก็ดี หรือจะทำเป็นของฝากก็เหมาะค่ะ เราไปดูขั้นตอนกันเลย


*ส่วนผสม

-ถั่วเขียวเลาะเปลือก (ถั่วทอง) 300 กรัม

-หัวกะทิ 250 กรัม

-น้ำตาลทราย 180 กรัม

-สีผสมอาหาร

-ไม้ปลายแหลม

-เทียนอบขนม (ถ้าใช้กะทิอบควันเทียนแล้วก็ไม่ต้องใช้ค่ะ)

ส่วนผสมวุ้นสำหรับชุบ

-ผงวุ้น 15 กรัม

-น้ำเปล่า 900 กรัม

-น้ำตาลทราย 100 กรัม

**ขั้นตอน

ถั่วเขียวเลาะเปลือกล้างให้สะอาด แช่น้ำไว้ข้ามคืน จากนั้นนำมานึ่งหรือหุงให้สุกนุ่ม ใส่ถั่วที่สุกแล้ว น้ำตาลทราย หัวกะทิ ลงในโถปั่นน้ำผลไม้ ปั่นให้ละเอียด

เทใส่กระทะ ยกขึ้นตั้งไฟกวนจนแห้งล่อนจากกระทะ ยกลงพักไว้ให้เย็น ขั้นตอนต่อจากนี้คือการนำถั่วกวนไปอบควันเทียน แต่เราใช้กะทิอบควันเทียนแล้วจึงข้ามขั้นตอนนี้ไป

ปั้นถั่วเป็นก้อนกลม ใช้ไม้ปลายแหลมช่วยในการขึ้นรูปต่าง ๆ ตามชอบ **ใช้ไม้เสียบสะเต๊ะจะขนาดกำลังดี

ส่วนขั้วสีเขียว เราแบ่งถั่วกวนมาเล็กน้อยผสมสีเขียวเพื่อความสะดวกในการปั้นและลดขั้นตอนการลงสี เสียบถั่วที่ปั้นแล้วด้วยไม้ปลายแหลม เสียบลงบนโฟมเพื่อไม่ให้เสียรูปทรง

ระบายสีโดยใช้พู่กัน หรือชุบด้วยวิธีจุ่มลงในถ้วยที่ผสมสีไว้ก็ได้ค่ะ พักไว้ให้สีแห้ง

ทำวุ้นโดยผสมผงวุ้นกับน้ำเปล่าคนให้เข้ากัน ยกขึ้นตั้งไฟให้เดือดและวุ้นละลายดี ใส่น้ำตาล พอเดือดอีกครั้งยกลงจากเตา กรองด้วยกระชอน

นำถั่วที่ปั้นไว้ลงชุบในน้ำวุ้น เสียบลงบนแผ่นโฟม พักไว้ให้เย็น ชุบประมาณ 3 รอบหรือจนลูกชุบขึ้นเงาสวย ถ้าทำหลายสีให้ชุบสีอ่อนก่อน แบบเดียวกันสามารถชุบได้ครั้งละมาก ๆ ค่ะถ้าทำในปริมาณมาก ขณะชุบวุ้นให้ตั้งน้ำให้เดือดแล้วเอาวุ้นแช่ไว้ในอ่างน้ำร้อนเพื่อไม่ให้วุ้นแข็งตัวขณะชุบ

ดึงลูกชุบออกจากไม้ปลายแหลม ตัดวุ้นส่วนเกินออก ใช้ใบแก้วมาตกแต่งเป็นก้านและใบให้สวยงาม

ขนมไทยทานกับน้ำชายามบ่าย ก็อร่อยไม่น้อยหน้าขนมฝรั่งนะคะ

ขนมลูกชุบ สีสันสวยงาม รูปร่างน่ารักๆ หอมหวาน ใครทำก็อร่อยต้องสูตรนี้เลยจ้า ยิ่งใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่แล้ว เพื่อนๆเก็บไว้ทำเป็นของฝากได้เลยนะคะ หรือจะทำขายก็ขายดีแน่นอนจ้า

ขอขอลคุณข้อมูลจาก Areerat Nernnam Bloggang สมาชิกเว็บcookpad