ถ้ายังอยากมีเพื่อนดีๆ สักคนอยู่บนโลกนี้ เลิกเถอะ 10 นิสัยเหล่านี้

เพื่อน เป็นเสมือนครอบครัวหมายเลข 2 ของทุกคน ” เพื่อนดีๆนั้นหายาก ต้องลำบากเพื่อได้มา ” สุภาษิตนี้เป็นเรื่องจริง

ยิ่งถ้าเป็นเพื่อนสนิทที่เข้ากับเราได้ทุกอย่าง และจริงใจกับเราที่สุด ทั้งชีวิตนี้จะได้เจอได้ถึง 2 คนรึเปล่าก็ไม่รู้

ฉะนั้นจงพยายามรักษาเพื่อนไว้ให้มากที่สุด มีมิตรเยอะย่อมดีกว่ามีศัตรูเยอะเสมอ

1 : ชอบคิดว่าเพื่อนกันต้องรู้กันทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องส่วนตัว

คือว่าถ้าเราไม่ได้เป็นฝาแฝดสยาม ที่ตัวติดกันมาแต่กำเนิดนั้น กรุณาให้เกียรติพื้นที่ส่วนตัวของเพื่อนคุณด้วย บางครั้งเข้าใจว่าเราเพื่อนกัน

แต่ว่า ฉันก็อยากจะมีชีวิตอิสระเสรีอยู่กับตัวฉันบ้าง ไม่ใช่ว่าจะต้องมีเธออยู่ทุกอณูของร่างกายฉัน

ต้องเข้าใจว่ามันอึดอัดนะกับคนที่ชอบเอาตัวเองไปอัดใส่คนอื่น

2 : ทำตัวเป็นกูรู เถียงทุกงานจ้า

เคยได้ยินไหมว่า ” การที่เราไม่พูด ไม่ได้แปลว่าเราโง่นะจ๊ะ ” ฉะนั้นบางครั้งถ้าเราพูดไปแล้วทำให้คนอื่นดูโง่มันก็ไม่ควรนะ

เสียเพื่อนกันมาเยอะและกับการเถียงกันไปๆมาๆไม่มีใครยอมใครดีไม่ดีจะถึงขั้นตบตีกันเจ็ บ มือเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นแหละเราจึงควรเงียบบ้างในบางครั้งอย่าทำเป็นปากไม่มีหูรูด

3 : พยายามตัวเป็นเป็นซุปตาร์หัวหน้ากลุ่ม

คือการที่ต้องทำตัวเด่นอยู่ตลอดเวลาราวกับซุปตาร์เนี่ย บางครั้งมันก็ทำให้หลายๆคนเขาหมั่นไส้นะเธอ ไม่เว้นแม้แต่เพื่อนเธอนะ

คือคนอื่นเขาอาจจะไม่ได้เกิดมาเป็นเซเลปดาวอังคารอย่างเธอนะ เพราะฉะนั้น ความเวอร์อาจทำให้เสียเพื่อนได้นะจ้า

4 : ขอยืมแล้วหาย ไม่สบายก็กลับมา

คือถ้าเพื่อนสนิทจะยืมอะไรเรานั้น เราให้ได้เสมอ แต่ขอเลย  ถ้าเยอะ ช่วยคืนหน่อย คือแบบ ต่อให้เป็นของเล็กๆน้อยๆ แต่มันก็อาจทำให้

เสียความรู้สึกกันได้นะ และยิ่งถ้ายืมบ่อยๆไม่คืนเลยนี่นอกจากจะเสียเพื่อนแล้ว อาจจะโดนแห่แหนประจานลงพันทิพย์เลยแหละจ้า

5 : แกรวยยยย !! เลี้ยงชั้นหน่อย แต่เลี้ยงบ่อยๆเพื่อนก็ไม่ไหวนะจ้า

อย่าเป็นคนขี้ขอ ต่อให้เพื่อนของคุณรวยแค่ไหน ก็อย่าไปเอ่ยปากขออะไรจากเค้าบ่อยๆ คือต่อให้เขารวยก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องเอามา

ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยหรูหราแล้วอีกอย่างใครจะอยากมีเพื่อนที่ดูแล้วไม่เหมือนเพื่อน

6 : ตำหนิทุกเรื่องห่วงเพื่อนมากไป

การเป็นห่วงเพื่อนน่ะ มันก็ดีนะ แต่การที่ห่วงประหนึ่งว่า เพื่อนนั้นเป็นลูกน้อยที่เราเบ่งครรภ์คลอดออกมาด้วยความยากลำบาก

นั่นมันก็เกินไป ตำหนิติเตียนราวกับเราเป็นบิดรมารดา ผู้ให้กำเนิดนางมา นิสัยแบบนี้ใครจะชอบถามใจดู

ทำแบบนี้มีแต่ทำให้เขาตีตัวออกห่างเราสิจ้า

7 : อยู่แต่กับเรื่องของตัวเอง แต่ลืมคนอื่นไปหมดซะหมด

บางครั้งเพื่อนก็แค่อยากให้เราสนใจเขาบ้างนะ ไม่ใช่ว่าพอจับเข่านั่งเมาท์กันก็เอาแต่พูดๆแต่เรื่องของตัวเองไปหมด ประมาณว่า

เป็นศูนย์กลางกาแล็กซี่ คือ มันอาจจะสนุกสำหรับเธอน่ะ แต่มันค่อนข้างน่าเบื่อสำหรับคนอื่นๆเขามากๆเลยแหละ

8 : พูดแรงๆ เพราะคิดว่าสนิท

จุด Sensitive ของคนเรานั้นมันต่างกัน บางครั้งการพูดแรงๆกับเพื่อนจนเคยชินเพราะเพื่อนไม่ได้โกรธเรา นั่นไม่ได้แปลว่าเขาจะไม่โกรธ

ทุกครั้งที่เราพูดเล่นพูดหัวกับนางบางคำที่รุนแรงอาจจะทำให้เกิดสถานะการณ์แต กหั กถึงครั้งวิกฤติสงครามเพื่อนเลยก็ว่าได้

9 : อย่าทำตัวเป็นคนขี้เมาท์ ที่ชอบนินทาลับหลังเพื่อนตัวเอง

ข้อนี้สำคัญมาก คือคุณอาจจะคิดว่าก็ลับหลังหนิมันจะรู้ได้ไง แต่บอกเลยว่าความลับไม่มีในโลก ถ้าเกิดวันหนึ่งโป๊ะแตกขึ้นมา เพื่อนคุณมารู้

ว่าคุณนินทาว่าร้า ย เค้าสารพัดลับหลัง บอกเลยว่าจบไม่สวยจ๊ะ ฝากไว้เลยสำหรับเรื่องนี้ ไม่มีใครจะรู้สึกดีถ้าโดนเพื่อนที่เรารักหั ก หลัง

ด้วยการเอาเรื่องของเราไปโพทนาให้ชาวบ้านฟังแบบเสียๆหายๆ ฉะนั้นเรื่องในบ้านเราควรเก็บไว้แค่ในบ้าน จบ

10 : สนิทกับแฟนเพื่อนจนเกินไป

การเป็นชะนีเฟรนด์ลี่ นั้นมันก็ดี แต่การไปเฟรนด์ลี่กับแฟนคุณเพื่อนจนเกินเบอร์นั้น อาจจะทำให้เพื่อนของเรานั้นเข้าใจเราผิด คิดว่าเรา

จะไปแย่งผู้เขามาไม่เคยได้ยินสุภาษิตหรอที่ว่า ” ชะนีหวงผัว ยิ่งกว่าทอง ” และความรักมันก็ทำให้คนตาบอดอยู่แล้วด้วย

และเป็นปัญหาที่ทำให้เพื่อนซี้หลายคู่ต้องเลิกร้างกันไปมากมาย