ทำบุญด้วยการ ถวายน้ำ สิ่งที่หาง่ายๆแต่อานิสงส์แรง

ทำบุญด้วยการ ถวายน้ำ สิ่งที่หาง่ายๆแต่อานิสงส์แรง

เวลาทำบุญนั้นเราจะหาของถวายแต่ละอย่ างก็ต้องเลือกให้ดี เพราะหากถวายอะไรที่ไม่ดีแทนที่จะได้บุญกลับได้บาปแทนแบบที่เราไม่รู้ตัวเลย และหนึ่งในของถวายพระที่ทำให้ได้อานิสงส์เยอะ ๆ คือ การถวายน้ำดื่ม และพ ร ะ สั ม ม า สั ม พุ ท ธ เ จ้ าได้แนะนำเอาไว้ด้วยว่าคนเรานั้นหากขาดอาหารได้ถึง 7 วัน แต่ถ้าขาดน้ำอยู่ได้แค่ 3 วัน ฉะนั้นน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญ

การถวายน้ำนั้นสำคัญมาก ๆ ต่อพ ร ะ ภิ ก ษุ ส ง ฆ์ และหากศึกษาจากอรรกถาขุททกนิกาย เปตวัตถุ จูฬวรรคที่ 3 สานุวาสี เถรเปตวัตถุ ก็จะพบว่า พ ร ะ พุ ท ธ เ จ้ าถึงกับให้พ ร ะอานนท์ไปบอกกับสามเณรรูปหนึ่งว่าดังนี้

“ให้ทำบุญตักน้ำดื่ม ใส่หม้อไว้ให้เต็ม เพื่อให้พระภิกษุได้ฉันเป็นประจำสม่ำเสมอ เนื่องจากพ ร ะ สั ม ม า สั ม พุ ท ธ เ จ้ า ท่านเห็นด้วย ญาณทัศนะว่า สามเณรรูปนี้เป็นผู้บุญน้อยมากทำให้กลายเป็นเ ด็ ก เ ร่ ร่ อ น อด ๆ อย าก ๆ ไม่มีจะกิน เนื่อจากไม่เคยทำบุญกุศลไว้เลย แถมยังไม่เคยทำไว้ในอดีตด้วย ในอดีตก ร ร ม ก็หนักสุด ๆ กับพ ร ะ ปัจเจกพ ร ะ พุ ท ธ เ จ้ า ที่ชื่อ สุเนตต์”

เรื่องราวแบบนี้ มั นโ ห ด ร้ า ยถึงขั้นทำให้ต ก  นร กไปนานถึง 84,000 ปี เลย แล้วพอเกิดก็เป็น เ ป ร ตที่หิวโ ห ย ท ร ม า น หลายภพชาติ แต่ว่าพอสามเณรได้เติมบุญให้กับตัวเองตามที่พ ร ะ พุ ท ธ เ จ้ าแนะนำก็ได้อานิสงส์มากขึ้น เลยทำให้มีคนยอมมาถวายเครื่องบริโภค ทำให้มีความสะดวกสบายในการปฏิบัติธรรม จนได้บรรจุเป็นอรหันต์ได้ในเวลาต่อมา

พอบรรลุแล้วญาติทั้ง 500 ของท่านก็ได้เกิดเป็นเ ป ร ต ที่อดอย ากมาขอส่วนบุญ ซึ่งแน่นอนว่าท่านก็อุทิศไปให้ จน เ ป ร ต ก็ลดคว า ม ท ร ม า นลง อยู่ดี มีบ้าน แต่ว่ายังไม่มีน้ำดื่ม แบบนี้เ ป ร ต ญาติจึงมาบอกให้ช่วยทำบุญตักน้ำไว้ให้เต็มธรรมกรก เพื่อถวายสงฆ์ที่มาจาก 4 ทิศ แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้พวกเปรตญาติอีก  เ ป ร ต ถึงจุมีน้ำดื่มน้ำใช้

การถวายน้ำดื่ม น้ำใช้ให้กับ พ ร ะ พุ ท ธ ศ า ส น า นั้นจึงเป็นสิ่งที่ทำแล้วได้อานิสงส์ผลบุญมาก ๆ แล้วยังทำให้ญาติพี่น้องที่เป็นเ ป ร ตนั้น พ้ น ทุ ก ข์ด้วยนะ ทำบุญแบบนี้ส่งเสริมให้ชีวิตดี มีความสุข มีกิน มีใช้ไปตลอด และการถวายน้ำก็เป็นการทำให้พ ร ะ ภิ ก ษุและสามเณรได้มิน้ำไว้ดื่ม ไว้ใช้มิขาด เป็นการบำรุง พ ร ะ พุ ท ธ ศ  า ส น าไปในตัวด้วย และสำหรับใครที่กำลังจะไปทำบุญนั้น อย ากได้ของถวายพ ร ะก็ลองเป็นน้ำดื่มสักแพ็ค หรือจะเป็นขวดก็ได้ตามกำลังศรัทธาเลย

เรียบเรียงโดย  krustory