ล้างทำความสะอาดทอง ให้กลับมาเงาวับ เหมือนซื้อมาใหม่

ล้างทำความสะอาดทอง ให้กลับมาเงาวับ เหมือนซื้อมาใหม่

ทองคำเวลาซื้อมาใหม่ ๆ นั้นมันก็ยังเงาวับอยู่ แต่ว่าพอเวลาผ่ านไปนาน ๆ แล้วทองคำมันจะเริ่มหมองลง อาจจะเพราะโดนเหงื่อ โดนฝุ่น มลภาวะ และส า รต่าง ๆ จากเครื่องสำอาง จะทำให้ทองคำหมองลง วันนี้เรามีวิธี ล้างทำความสะอาดทอง แบบง่ายๆ ให้หลายคนได้ลองนำมาทำความสะอาดกันได้เอง จะทำให้ทองคำของคุณกลับมาเงาวับ สวย ใหม่ น่าใส่อีกครั้ง มีวิธีดังต่อไปนี้

1 เอาทองไปต้ม

สำหรับทองที่ใส่บ่อยจนมีคราบ เ ห งื่ อ คราบฝุ่นดินต่าง ๆ ฝังอยู่ ทอง ห ม อ ง ลงได้ง่ายมาก วิธีแก้คือ การเอาไปต้มให้เดือดๆ โดยค่อยใส่ทองตอนที่น้ำเดือดแล้วนะ ต้มไปสัก 3 นาที จะทำให้คราบต่าง ๆ นั้นหลุดออกไปได้ แล้วจากนั้นค่อยเอาทองขึ้นมาล้างในน้ำสะอาดอีกที ต่อด้วยหาผ้ าขนห นูมาเช็ดให้แห้ง

2 ผ้าขน ห นู ชุบน้ำย าล้างจาน ทำความสะอาดเครื่องประดับสีขาว อัญมณีต่าง ๆ

เพียงเอาผ้าขน ห นู นุ่ม ๆ มาชุบน้ำผสมน้ำย าล้างจาน แล้วนำไปเช็ดทำความสะอาดเลย แต่ว่าวิธีนี้ใช้กับเครื่องประดับที่มีการติดกาวไม่ได้ พอเช็คเสร็จแล้วเอาไปตากโดยอย่ าลืมหัน ส่ ว น หั ว ขึ้น เพื่อไม่ให้มีความชื้น เท่านี้ก็จะใหม่เงาวับสวยแล้ว

3 ใช้น้ำ ย า ล้างจานช่วย

โดยเอามาผสมกับน้ำอุ่นเล็กน้อยเพื่อเจอจางน้ำย าล้างจานก่อน แล้วก็เอาลงไปแช่สัก 15 นาที จากนั้นใช้แปรงสีฟั นขน นุ่ ม ๆ มาขัดทองอย่ างเบามือ จากนั้นค่อยล้างด้วยน้ำสะอาดอีกที แล้วหาผ้ าขน ห นู นุ่ม ๆ เช็ดให้แห้ง จะเห็นว่าทองใหม่อีกครั้ง

4 ย า สี ฟั นมาทำความสะอาด

สำหรับสูตรนี้ก็ใช้ง่ายมาก ๆ เอาแปรงสี ฟั น ใส่ ย า สี ฟั น แล้วนำไปป้ายบนทองเลยจากนั้นขัดเบา ๆ และแปรงที่ใช้ควรจะขนนุ่ม ๆ ด้วยนะ เสร็จแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เช็ดด้วยผ้ าขน ห นู นุ่ม ๆ เช็ดให้แห้ง จะทำให้ทองกลับมาเงาน่าสวมใส่อีกครั้ง

สำหรับวิธีเก็บ รั ก ษ า ทองคำและเครื่องประดับต่าง ๆ

ในการเก็บ รั ก ษ า ทองคำและเครื่องประดับมีค่าต่าง ๆ จะต้องมีการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เนื่องจากหากดูแลไม่ดีจะทำให้หม่นหมอง เวลาเก็บจะต้องแยกเก็บต่างหากพย าย ามอย่ าให้ปะปนกับอย่ างอื่น กล่องใครกล่องมัน ถุงใครถุงมันแยกชิ้นเลย จะได้ไม่โดนกันแล้วเกิ ดร อ ย และควรทำความสะอาดให้ถูกวิธี น้ำย าบางชนิดอาจทำให้ทองเป็นร อ ยจะต้องร ะ วั งกันด้วย หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ว่ายน้ำ อื่น ๆ ควรจะถอดเก็บไว้ก่อนค่อยลงเพราะจะทำให้ทองโดนคลอรีน โดนเหงื่อ โดนส า ร เ ค มีอื่น ๆ ได้

ทุกอย่ างมันมีวิธีการเ ก็ บ รั ก ษ า การดูแลหากทำได้ถูกจะทำให้มันกลับมามีสภาพสวยอีกครั้ง ทองคำและเครื่องประดับต่าง ๆ ก็เช่นกัน หากไม่ดูแลเลยปล่อยให้หมองค ล้ำ ดำ เขียว ก็คงไม่มีใครคิดว่ามันน่าสนใจและมันจะดับราศีของคนใส่อีกด้วย ฉะนั้นอย่ าลืมทำความสะอาดทองและเครื่องประดับที่สวมกันด้วยนะ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay