สอนทำสังขยาใบเตย หอมอร่อยมาก ทำกินที่บ้านได้ง่ายๆ

สอนทำสังขยาใบเตย หอมอร่อยมาก ทำกินที่บ้านได้ง่ายๆ

ชวนมาทำของหวานแสนอร่อยกลมกล่อมที่ทำง่ายมาก ๆ สามารถทานได้ทุกเพศ ทุกวัยเลย และยังเป็นของว่างชั้นดีนั่นคือ “สังขย าใบเตย” นั่นเอง หอมใบเตยชวนอย า กชิมมาก ๆ ซึ่งมีวัตถุดิบไม่ย ากเลยหาได้ตามท้องตลาดทั่วไป หรือใครที่อย ากจะทำขายก็ทำตามสูตรนี้ได้เลย ทำคล่องแล้วจะเปิดขายในทำเลดี ๆ หน่อยรับรองว่าลูกค้าติดใจแน่นอน

ส่วนผสมในการทำสั ง ข ย า 

1 กะทิ 2 ถ้วย

2 ไข่ไก่ 4 ฟอง

3 น ม ข้ นจืด 4 ถ้วย

4 น ม ข้ นหวาน 1 ถ้วย

5 แป้งข้าวโพด 2 ช้อนชา

4 เกลือเล็กน้อย

5 น้ำใบเตย 1 ถ้วย

วิธีทำ

เริ่มที่การเอาชามผสมมาเตรียมแล้วนำไข่ไก่มาตีลงไป 4 ฟอง ใส่เกลือนิดหน่อยแล้วตีให้เข้ากัน แล้วจากนั้นก็เอาชามมาอีกใบทำการผสมนมข้นจืด 4 ถ้วย กะทิ 2 ถ้วย และแป้งข้าวโพด 2 ช้อนชา จากนั้นก็ผสม ๆ ให้เข้ากันอย่ างดี

ต่อด้วยการเอาส่วนผสมจากไข่ในครั้งแรกนั้นมาผสมเข้ากับชามที่ 2 ได้เลย ก็จัดการตีส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกันดี หลังจากตีผสมเข้าดีแล้วใส่ลงหม้อตั้งไฟ โดยจะใช้ไฟอ่อนแล้วค่อย ๆ คนไปเรื่อย ๆ จนได้เป็นส่วนผสมที่เหนียวข้นดีเหมาะจะเป็นน้ำสังขย า

หลังจากส่วนผสมเข้ากันแล้วก็เอาน้ำใบเตยใส่ตามลงไปเลย โดยค่อย ๆ เทลงไปทีละน้อยตามที่ต้องการ และคนให้เข้ากันไปเรื่อย ๆ เลย จนเข้ากันดีกลายเป็นเนื้อเดียวกัน ขั้นตอนสุดท้ายคือ เติมนมข้นหวานใส่หม้อลงไปด้วยทีละน้อย ๆ ชอบหวานน้อยหรือมากก็ตามชอบได้เลย แล้วคนให้เข้ากันเสร็จแล้วก็ยกลงจากเตาพักไว้ให้ความร้อนลดลง

พอเราได้น้ำสังข ย าแล้วเราก็หาขนมปังนุ่ม ๆ มาหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วมาทานกับน้ำสังข ย าที่ทำได้เลยเข้ากันดีมาก และแทบจะทานแล้วอิ่มเลย ฉะนั้นอ ย่ าทานเยอะเพราะจะทำให้อิ่ม แล้วทานอย่ างอื่นต่อไม่ได้

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay