10 วิธีนอนหลับสบาย ในหน้าร้อน แบบไม่เปิดแอร์

10 วิธีนอนหลับสบาย ในหน้าร้อน แบบไม่เปิดแอร์

แน่นอนว่าวิธีช่วยคลายร้อนได้ดีอย่ างหนึ่งเลยคือไปตากแอร์เย็น ๆ นั่นเอง แต่ว่าแอร์ พัดลม ต่าง ๆ นั้นมันเปลืองไฟมากเลย แต่วันนี้เรามี 10 วิธีนอนหลับสบาย แบบไม่เปิดแอร์เลย จะมีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 หันมาใช้เสื้อผ้าที่เป็นผ้าคัตตอน

เวลานอนลองมาใส่เสื้อผ้าคัตตอนแทนชุดนอนที่ใส่แล้วร้อนไม่ค่อยระบายอากาศดูไหม อย่ างน้อยการใช้คัตตอนจะช่วยให้เย็นขึ้น ไม่เหงื่อตกแน่นอน ยิ่งหน้าร้อนจะทำให้นอนหลับสบายมากกว่าเดิม และควรจะเลือกใช้เป็นผ้าโทนสีอ่อนด้วยจะทำให้ไม่ซับความร้อนและทำให้รู้สึกเย็น ไม่อบอ้าวอีกด้วย

2 ลองเปลี่ยนผ้าคลุมเตียงเอามาแช่เย็นลองดู

โดยการเอามาแช่ก่อนนอนประมาณ 5 นาที แต่ก่อนจะแช่ก็หาถุงพลาสติกมาแพ็คก่อน แล้วปิดให้สนิทจากนั้นก็แช่ในช่องแข็งเลย พอครบตามเวลาแล้วค่อยเอากลับมาปูคลุมเตียงเหมือนเดิม จากนั้นก็นอนได้เลยจะทำให้เรารู้สึกเย็น ช่วยให้นอนหลับสนิทได้แม้ในวันอากาศร้อนมากก็ตาม 

3 ลองเอาขวดใส่น้ำแช่แข็งแล้วคุมผ้าห่ม

โดยหาขวดใส่น้ำสัก 1.5 ลิตรก็ได้แช่แข็งเตรียมไว้จากนั้นก็เอามาคลุมในผ้าห่มหนา ๆ แล้วมัดไว้แล้วเราก็นอนกอดเลย จะทำให้รู้สึกเย็นตลอดคืน แต่ผ้าห่มควรจะหนาสักหน่อยนะ

4 ลองวางพัดลมมุมใหม่

ปกติแล้วเวลาที่ร้อนมาก ๆ นั้นเปิดพัดลมมาแทนที่จะเย็นมันกลับดูดเอาความร้อนเข้ามาแทน วิธีแก้คือ ลองหามุมวางพัดลมไว้ข้างนอกจากนั้นก็ให้พัดลมเป่าเอาลมข้างนอกเข้ามาจะช่วยได้

5 ลองทำให้ผ้าปูเตียงมีค ว า ม ชื้ น

เรียกอีกแบบว่านอนแบบคนอียิปต์ โดยจะเอาผ้าขน ห นู ผ้าคลุมเตียงนั้นให้ชื้นนิดหน่อยแล้วเอามาห่มเลย แต่ไม่ใช่แบบเปียกเลยนะถ้าแบบนั้นจะไม่สบายเอา เอาแค่พอชื้นแล้วใช้ห่มตัวเองเวลานอน

6 สวมเสื้อผ้าหลวม ๆ สักหน่อย

การใส่แบบรัดรูปนั้นจะทำให้ระบายอากาศ ระบาย เ ห งื่ อ ไม่ค่อยดี ลองเปลี่ยนมาใส่เสื้อผ้าให้หลวมขึ้นมาสักหน่อยและควรจะเป็นผ้าคัตตอนใส่สบาย ๆ ด้วยทำให้ไม่ร้อน

7 ทำแอร์แบบ DIY ลองดู

ง่าย ๆ เลย เอาน้ำแข็งมาใส่ภาชนะที่กว้างหน่อยแล้ววางไว้หน้าพัดลม เปิดพัดลมใส่แล้วพัดมาทางเราก็จะทำให้พัดเอาไอเย็นจากน้ำแข็งนั้นมาด้วยเลยทำให้เราเย็น

8 เอาถุงเย็นมาประคบ

โดยการหาจุด ชี พ จ ร เย็นแล้ววเอาถุงเย็น ถุงน้ำแข้งมาประคบตามจุ ด ชี พ จ ร ต่าง ๆ เลย เช่น ซอกคอ ข้อ ขาหนีบ ทำแบบนี้จะรู้สึกสดชื่น สบาย เย็น และทำให้นอนหลับสบายมากกว่าเดิม ทำง่ายด้วยวิธีนี้อย ากให้ทุกคนได้ลองทำดู

9 นอนคนเดียวสบายดี

บางทีการที่มีคนนอนใกล้ ๆ ก็เหมือนจะมีคนบังความเย็นหรือไม่ความร้อนจากคนอื่นจะส่งมาถึงเราอีกด้วย ฉะนั้นแล้วหากมันร้อนมากจริง ๆ ก็ลองนอนคนเดียวลองดู

10 ลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ

อะไรที่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใช้หรอกถอดปลั๊กให้หมด เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าเองก็เป็นตัวทำให้อากาศร้อนเหมือนกัน ฉะนั้นหากไม่ใช้ก็ถอดปลั๊กให้หมดเลย การทำแบบนี้นอกจากจะทำให้รู้สึกเย็นลงแล้วก็ยังช่วยให้ประหยัดไฟในบ้านอีกด้วย

สำหรับใครที่ร้อนอบอ้าว นอนไม่หลับไม่อ ย า กเปิดแอร์ ไฟดับ แอร์เสีย อ ย า  กประหยัดไฟก็ลองเลือกเอาวิธีคลายความร้อนที่เราแนะนำมาเลือกใช้ตามสะดวกได้เลย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay