อย่าทำ9อย่างก่อนนอนทำให้คุณอายุจะสั้น

อย่ าทำ 9 อย่ างก่อนนอน ทำให้คุณอายุจะสั้น

ก่อนนอนเราชอบทำกิจก ร ร มอะไรบ้าง ที่ทำให้เราป่ ว ยง่าย อายุสั้นลง วันนี้เรามีบทความ อย่ าทำ 9 อย่ างก่อนนอน ทำให้คุณอายุจะสั้น จะมีพฤติก ร ร มอะไรบ้างไปอ่านพร้อมๆ กันเลยค่ะ

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงวัยชราต้องนอนหลับอย่ างพอเพียง ในคนปกติมีการเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆของร่างกายที่มีลักษณะเฉพาะ มีการปรับตัวให้เข้ากับกลางวันและกลางคืน โดยใช้วงจรหลับตื่นเป็นตัวกำหนดเพื่อความอยู่รอ ด การหลับและตื่นมีความแตกต่างกันต ามอายุ โดยเปลี่ยนแปลงอย่ างช้าๆ

ลักษณะนิสัยที่เราทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ สิ่งเหล่านั้นอาจจะส่ งผลกระทบต่อ การนอนหลับของเราได้ สำหรับการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอของเรานั้น สังเกตได้จาก การที่เราเป็นคนที่อารมณ์แปรปรวนได้ง่าย ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ตัวเองลดน้อยลง ไม่มีสมาธิในการตัดสินใจ

หรือว่ามีการตัดสินใจที่พลาดบ่อยมาก อีกทั้งระบบภูมิคุ้มกันค่อยๆลดลง มีไข้ง่าย ตัวร้อนง่าย เกิดหวัดง่าย อีกทั้งยังร้อนในง่าย โดยอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณที่คอยเตือนบอ กว่า

ควรที่จะปรับปรุงพฤติก ร ร มในการนอนของคุณให้ได้โดยเร็ว ถ้าหากไม่ต้องการให้สุขภาพแย่ไปกว่านี้ ไปดูกันเลยดีกว่าว่า สิ่งใดบ้าง พฤติก ร ร มใดบ้างที่ไม่ควรทำก่อนเข้านอน

1 นอนไม่ตรงเวลา

บางคนนอนเร็ว บางคนก็นอนดึก สำหรับการที่ไม่มีระเบียบวินัยในการนอนให้เป็นเวลาเดียวกันทุกวันทุกคืน อาจจะทำให้ระบบในร่างกายของเราผันผวน ร่างกายของเราจะไม่รู้เลยว่าเวลาไหนควรนอนเวลาไหนไม่ควรนอน

เพราะว่าปรับสภาพไม่ทัน หากทำแบบนี้ไปตั้งแต่อายุยังน้อย อาจจะยังไม่ส่ งผลอะไร แต่เมื่ออายุเริ่มมากขึ้นตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป อาจจะส่ งผลไม่ดีต่อร่างกายอย่ างเห็นได้ชัด บางคนอาจจะรู้สึกนอนไม่หลับ บางคนรู้สึกสะดุ้งตื่นตอนดึก

2 อาบน้ำเย็นก่อนเข้านอน

สำหรับการล้างหน้าอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้านอน ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ถ้าหากเราอาบน้ำในช่วงหลัง 3 ทุ่ม ควรที่จะอาบน้ำเป็นน้ำอุ่น เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายของเราเริ่มมีอุณหภูมิอุ่นขึ้น เป็นกระบวนการที่ร่างกายเริ่มจะทำการพักผ่อน พย าย ามอย่ าทำให้ร่างกายเสียความร้อนด้วยการอาบน้ำเย็น

3 รับประทานมื้อเย็น บุฟเฟ่ต์มื้อดึก

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่ างยิ่ง เพราะว่าในช่วงตอนเย็นร่างกายของเราก็เริ่มต้องการการพักผ่อนแล้ว แต่ถ้าหากเรากินเข้าไปมากๆกระเพาะอาหารของเราก็ต้องทำงานหนักขึ้นไปอีก

และจะทำงานหนักไปเรื่อยๆตลอ ดทั้งคืนเพราะจะต้องย่อยอาหารในมื้อเย็นที่คุณรับประทานเข้าไป ยิ่งคุณกินเข้าไปมาก การผลาญไขมันก็จะลดน้อยลง ทำให้เกิดการสะสมและเกิดโ ร คอื่นๆต ามมาในที่สุด โดยเฉพาะ เส้นโลหิตอุดตัน

4 เล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน

ข้อนี้เราเชื่อว่าหล า ยคนทำกันไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแชท การพูดคุย การเล่นโซเชียลมีเดีย จนสุดท้ายก็ง่วงหลับไป สิ่งเหล่านี้จะทำให้ร่างกายของเรานอนไม่เต็มที่

และเมื่อเราได้รับข่าวสารและเรื่องลบๆ หรือว่าข่าวแย่ๆ จะทำให้คุณนอนฝันไม่ดี และสุขภาพร่างกายของคุณเกิดการสะสมและไม่ทำให้ร่างกายเกิดการพักผ่อนอย่ างเต็มที่

5 ดื่มน้ำมากหรือน้อยเกินไป

การดื่มน้ำนั้นเป็นสิ่งที่ดีร่างกายต้องการ แต่ในช่วงเวลากลางคืนร่างกายของเราต้องการการพักผ่อนโดยไม่มีการรบกวนใดๆ หากเราดื่มน้ำในปริมาณที่มากก่อนเข้านอน

จะทำให้ต้องลุกขึ้น มาเข้าห้องน้ำในช่วงเวลากลางดึก และเป็นการขัดจังหวะการพักผ่อนของร่างกาย แต่ถ้าหากเราดื่มน้ำน้อยเกินไป ร่างกายก็จะได้รับน้ำไม่เพียงพอ ในการขับสิ่งต่างๆออ กจากร่างกายในช่วงเวลาเช้า

6 อย่ าใส่นาฬิกา

โดยเฉพาะนาฬิกาที่มีการเรืองแสง หรือว่ามีการสั่นเตือนทุกๆชั่ วโมง สิ่งเหล่านี้อาจจะส่ งผลในระยะย าวได้ นี่จากร่างกายโดยการสั่นและแสงจากนาฬิกาเป็นเวลานาน 6-8 ชั่ วโมง และแน่นอนว่าส่ งผลต่อร่างกายแน่แต่เราไม่รู้ตัว

7 เอางานกลับมาทำงานที่บ้าน

การนอนหลับพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืนนั้นเป็นช่วงเวลาที่สั้น ดังนั้นแล้วร่างกายควรที่จะหยุดพักผ่อนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ส่วนที่เราใช้งานไปตั้งแต่เช้าจนถึงเวลาตอนเย็น ดังนั้นแล้วไม่ควรที่จะหอบงานกลับมาทำที่บ้านเพราะจะทำให้เกิดความเครียดและไม่ดีต่อสุขภาพร่างกาย

8 ใส่ชุดชั้นในนอน

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ออ กมาบอ กว่า ผู้หญิงที่ใส่เสื้อชั้นในแบบแน่นกระชับนาน มากกว่า 12 ชั่ วโมง มีความเสี่ยงเกี่ยวกับม ะ เ ร็ งเต้าน มได้สูงกว่าคนที่ไม่ใส่นอน ดังนั้นแล้วหากต้องใส่ควรที่จะหาชุดที่หลวมหลวม

9 นอนกลางวันให้เป็นนิสัย

สำหรับการนอนกลางวันนั้นควรนอนวันละไม่เกิน 20 นาที จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นระหว่างวันด้วย แต่ถ้าหากเรานอนกลางวัน 2-3 ชั่ วโมง จะทำให้เรารู้สึกตื่น มาแล้วรู้สึกมึนหัว รู้สึกเพลีย อ่อนแรง ทำให้เรานอนหลับในช่วงเวลากลางคืนย าก

ลักษณะนิสัยที่ไม่ควรทำก่อนเข้านอนทั้ง 9 ข้อนี้ บอ กเลยว่าส่ งผลต่อสุขภาพร่างกายแบบที่เราไม่ทันได้คาดคิด เพื่อที่จะมีสุขภาพดีไปนานๆ ควรที่จะปรับปรุง และแก้ไขลักษณะนิสัยก่อนนอนตั้งแต่วันนี้ได้เลยนะคะ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikihow

ขอขอบคุณ postsod, naturebiotec