คนที่ชอบดื่มกาแฟทุกเช้า ควรรู้ไว้ 12 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคุณ

คนที่ชอบดื่มกาแฟทุกเช้า ควรรู้ไว้ 12 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคุณ

หลายคนชอบดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเช้ามาต้องได้ดื่มสักแก้ว เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายก่อนไปทำงาน บางคนก็ไม่ชอบความขม ของกาแฟ จึงไม่อย ากที่จะดื่มสักเท่าไหร่ แต่คุณรู้ไหมว่า กาแฟนั้น มีประโยชน์มากกว่า ช่วยให้คุณหายจาก อาการง่วงซึมอีกนะ จะมีประโยชน์แค่ไหน ไปดูพร้อมกันเลย

1. ช่วยลดอัตราการเสี่ยงการเป็น โ ร ค หัวใจ

จากงานวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟวันละ 1-2 แก้ว ทุกวัน สามารถ ช่วยลดความเสี่ยง โ ร ค หัวใจ ได้ถึง 26 เปอร์เซนต์ เพราะในกาแฟนั้น จะมีคาเฟอีนที่จะไปช่วยลดคอเลสเตอรอลในหลอดเ ลื อ ด ทำให้ไม่เกิดการ แข็ง ตัว และ เกิดการอุดตันน้อยลงอีกด้วย

2. ช่วยเรื่องความจำเสื่อม

มีการทำวิจัยโดยทดลองให้วัยกลางคน ดื่มกาแฟวันละ 1 แก้ว ซึ่งสามารถช่วยชะลอความจำเสื่อมและลดการเป็น โ ร ค อั ล ไ ซ เมอร์ ได้ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ในงานวิจัย ของอเมริกาเหนือ ได้กล่าวไว้ว่า การดื่มกาแฟ 2 แก้วต่อวัน ทำให้สมงอมีความจำที่ดีขึ้น และ ช่วยเพิ่ม ความจำระยะสั้นได้ดี มากกว่าคนที่ยังไม่ได้ดื่มกาแฟ และยังช่วยกระตุ้นสมอง ให้ตื่นตัว และสามารถทำงานได้ อย่ างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. ช่วยบรรเทาอาการ ป ว ด ศี ร ษ ะ และ ไ ม เ ก ร น

คาเฟอีนในกาแฟนั้น มีสรรพคุณช่วยเพิ่ม การไหลเวียนของ โ ล หิ ต และยังช่วยระงับอาการ ป ว ด ศีรษะ และอาการของ ไ ม เก ร นได้ ใครที่มีอาการ ป ว ด ศีรษะบ่อยๆ หรือเป็น ไ ม เก ร น ควรดื่มกาแฟ เพื่อช่วยบรรเทาอาการมากๆ

4. ช่วยลดโอกาสเกิด นิ่ ว ใ น ถุ ง น้ำ ดี

คนที่ดื่มกาแฟประมาณ 1-2 แก้วต่อวันหรือ มากกว่า จะมีอัตราการเป็น นิ่ ว ใ น ถุ ง น้ำ ดี น้อยลงได้ ถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ค า เ ฟ อีน นั้นมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการทำงาน ของระบบ ขั บ ถ่ า ย ซึ่งจะช่วยให้ร่ายกายขับ ส า ร ต่างๆ ออกมาได้ดีขึ้นนั่นเอง

5. ช่วยป้องกัน ม ะ เ ร็ ง

มีการศึกษาและวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟวันละ 1 แก้ว ต่อวัน เป็นเวลานาน จะสามารถป้องกัน การเป็นม ะ เ ร็ ง ใน ลำ ไ ส้ ใหญ่ ได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะในกาแฟมีกรดอะซิติก ซึ่งสามารถช่วยยับยั้ง การเกิดเซลล์ที่ผิดปกติ และ ขจัด ส า ร พิ ษ ภาย ในร่างกาย ทำให้ลดอัตราการเกิด ม ะ เ ร็ ง ในระยะแรก ของหลายๆชนิดได้

6. ช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใสคลายความ เ ค รี ย ด

มีผลการวิจัยที่ ยืนยันว่าการดื่มกาแฟ 1-2 แก้วต่อวัน สามารถลดความ เ ค รี ย ด ได้ 15-20 เปอเซ็นต์เลยทีเดียว เพราะคาเฟอีนนั้น จะทำให้เราผ่อนคลาย และคลายกังวลลง จึงทำให้เรารู้สึก หงุ ด หงิ ด น้อยลงเวลาดื่มกาแฟ

7. ช่วยบรรเทาอาการ ห อ บ หื ด

เนื่องจาก ส า ร คา เฟ อี น ในกาแฟมีฤทธิ์ ช่วยระงับความ เ ค รี ย ด ของประสาทสัมผัสสำรอง ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดอาการ ห อ บ หื ด ดังนั้น การดื่มกาแฟเป็นประจำจะสามารถ ช่วยให้อาการดีขึ้นได้

8. ช่วยสลายไขมัน

การดื่มกาแฟมีประโยชน์ ในการช่วยสลายไขมัน เพราะจะไปทำให้ ไขมันในอาหาร ที่เรากินเข้าไปเกิดการ แ ต ก ตัว และ จะให้พลังงาน ทดแทน และยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่บอกว่า กาแฟมีส่วนทำให้น้ำหนักลดลงได้ เพราะจะช่วยกระตุ้น การทำงานของระบบเมตาบอลิซึม ซึ่งเป็น ผลมาจาก สา ร คาเฟอีนนั่นเอง

9. ช่วยทำให้ความสามารถในการเล่นกีฬาดีขึ้น

คาเฟอีนเป็น ส า ร สำคัญในกาแฟที่ ช่วยลดอาการ ป ว ด ของกล้ามเนื้อได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และ ยังช่วยบรรเทาอาการล้าของกล้ามเนื้อ ในกลุ่มนักกีฬาหรือหลังการออกกำลังกายได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก ทีเดียว ดังนั้นใคร ที่ชอบออกกำลังกาย ก็ลองดื่มกาแฟดูนะ มันช่วยได้

10. ช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัวสดชื่น

แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ที่เลือกดื่มกาแฟ ก็เป็น เพราะต้องการให้ร่างกายนั้นตื่นตัว และ หายจากอาการง่วง ซึ ม ในช่วงเช้าก่อนไปทำงาน หรือดึกๆ ในช่วง อ่ า นหนังสือสอบ เพราะคาเฟอีนมีฤทธิ์ ก ร ะ ตุ้ น ป ร ะ ส า ท ส่วนกลาง ทำให้ร่างกายที่อ่อนล้ากลับมาสดชื่น หาย อ่อนเพลีย และยังมีการทดสอบกับนักกีฬา โดยนักกีฬานั้นสามารถฝึกซ้อม ได้นานขึ้นแต่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพราะมีความตื่นตัว ในระยะสั้นๆ

11. ช่วยชะลอความ ช ร า

เพราะคาแฟจะมี ส า ร ต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งมีสรรพคุณ ช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรง ป้องกันริ้วรอ ย ไม่ให้ ดูแ ก่ กว่าวัย และยังช่วยฟื้นฟูผิวจากแสงแดด นอกจากนี้ยังช่วยกระชับรูขุมขนได้อย่ าง มีประสิทธิภาพอีกด้วย ใครที่เป็นสายความสวยความงาม ต้องลองกันเลยแหละ

12. ช่วยลดการเป็น เ บ า ห ว า น

ซึ่งมีงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสา รโภชนาการ ทางการแพทย์ระบุไว้ว่า คนที่ดื่มกาแฟวันละ 1-2 แก้ว จะมีความเสี่ยง ที่จะเป็น เ บ า ห ว า น ต่ำกว่าคนที่ไม่ดื่มเลยถึง 60 เปอร์เซนต์ เพราะในกาแฟจะมี ส า ร ต้านอนุมูลอิสระแบบเดียวกับที่มีในองุ่น และในกาแฟยังมีมากกว่าในผลบลูเบอรี่ซะอีก

รู้อย่ างนี้แล้ว ใครที่ไม่เคยดื่มกาแฟ ก็ลองหันมา ดื่มกันดูนะคะ แต่ถ้าจะให้ดี ควรดื่มกาแฟดำเพียวๆ จะดีกว่ากาแฟ ที่ใส่ครีมเทียมหรือน้ำตาล เพราะจะส่งผลดีต่อสุขภาพและได้ประโยชน์จากกาแฟมากกว่า สุดท้ายจะรับประทานอะไรก็ ขอให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่มาก และไม่น้อยจนเกินไป จะดีที่สุดค่ะ

Cr. ขอบคุณข้อมูลจาก : สุขภาพดี , postsara