เก็บไว้ทำได้ สูตรปลาส้ม คลุกข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมาก

เก็บไว้ทำได้ สูตรปลาส้ม คลุกข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมาก

สำหรับคนที่ชอบกินปลาส้มแต่ไม่อ ย า กจะซื้อให้เสียเงิน วันนี้เรามี สูตรปลาส้ม อร่อยๆสูตร นี้ และมีข้าวสวย เกลือ กับ ปลา เป็น วั ต ถุ ดิ บ ในการทำเท่านั้น และอื่น ๆ เราก็หาได้ทั่วไปในครัวตัวองเลย ขาดเหลืออะไรก็หาในตลาดสดกันได้ และปลาส้มนั้นนอกจากจะเก็บไว้นานแล้ว ยังทำขายได้อีกด้วย มาทำพร้อมกันเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ปลาตะเพียน หรือปลาน้ำจืดชนิดอื่นก็ได้

2 เกลือป่น

3 กระเทียม บ ด

4 ข้าวสุก จะเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้าก็ได้หมดตามสะดวก

ขั้นตอนการทำ

1 เริ่มที่การเอาปลามาจัดการล้าง ข อ ด เ ก ล็ ดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทำความสะอาดให้ดี และ บั้ ง ปลาข้างละ 5 บั้ ง ตามแต่ขนาดปลา เล็กใหญ่ก็ บั้ ง ตามต้องการได้เลย

2 ต่อมาก็เอาไปล้างอีกรอบแล้วนำไปแช่ในน้ำซาวข้าวประมาณ 30 นาที แล้วค่อยล้างด้วยน้ำเปล่า พักปลาเอาไว้รอให้สะเด็ดน้ำ การทำแบบนี้จะทำให้ปลาไมม่คาว

3 ต่อด้วยเอามา แ ช่ ในเกลือ ก็คือทาเกลือบนปลานั่นเอง ให้ทั่วเลยจากนั้นพักหมักไว้ประมาณ 3 ชั่ วโมง

4 จากนั้นก็เอาข้าวสุกไปล้างน้ำแล้วผึ่งแดดพอหมาด ๆ แล้วนำไปผสมเข้ากับเกลือป่น กระเทียมตำหรือบด ผสมให้เข้ากันดีแล้วนำไปคลุกกับปลาได้เลย นวด ๆ ให้ส่วนผสมเข้ากันกับตัวปลา เสร็จแล้วก็หาภาชนะแบบมีฝาปิดมาใส่ปลาแล้วหมักไว้ 5 วัน ก็ได้ปลาส้มอร่อย ๆ มาทานกันเลย นำไปประกอบอาหารตามชอบได้เลย

สำหรับคนที่อ ย า กจะทำปลาส้มขายหรือทำทานเองในบ้าน สามารถทำตามสูตรข้างต้นนี้ได้เลย รับรองว่าจะต้องออกมาอร่อยแน่นอน แม้ว่าจะเป็นมือใหม่ที่ยังไม่เคยทำเมนูนี้มาก่อนก็สามารถทำได้เช่นกัน ทำบ่อย ๆ จะยิ่งคล่องและฝีมือคงที่มากขึ้น เมื่อมั่นใจว่าอร่อยถูกปากหลายคนแล้ว ทำขายก็จะต้องมีคนชอบแน่นอน

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay