5 ท่าก่อนนอน ช่วยลดอาการปวดหลังแถมด้วยพุงยุบ

5 ท่า ก่อ นน อน ช่วยล ดอาก ารป ว ดห ลัง แถมด้วยพุงยุบ

ทุกวันนี้การนั่งทำงานในออฟฟิสนานๆ อาจทำให้มีอาการป ว ดหลัง ยิ่งสะสมไปนานๆ ยิ่งทำให้เสี่ยงอันตรายมากขึ้น วันนี้เรามีเคล็ดลับช่วยลดอาการป ว ดหลัง เพียงทำ 5 ท่า ก่อนนอน ช่วยลดอาการป ว ดหลัง

แถมด้วยพุงยุบ ทำทุกวันเพียงเท่านี้ก็ลดอาการปวหลังได้แล้ว หากใครทำเป็นประจำทุกวัน ช่วยให้พุงยุบได้อีกด้วย

อาการป ว ดหลัง เป็นปัญหาที่ทำให้ใครหล า ยคนต้องมาพบแพทย์ แต่กว่าที่จะมาตรวจนั้น มักรอจนป ว ดแทบทนไม่ไหว โดยคนไข้อาจมีอาการป ว ดหลังเพียงอย่ างเดียวหรือมีอาการป ว ดแบบอื่นร่วมด้วย

เช่น ป ว ดร้าวไปไหล่ แขน มือ ขาหรือเท้า หรือชาต ามปล า ยมือปล า ยเท้า เป็นต้น แต่รู้หรือไม่ว่าอาการป ว ดเหล่านี้ที่ดูเผินๆ เหมือนอาการป ว ดเมื่อยธรรมดานั้นอาจมีสาเหตุมาจากโ ร ค ก ร ะ ดู กสันหลังก็เป็นได้

เวลานั่งนานๆ นั้นมักจะมีอาการ ป ว ด ก ล้ า ม เ นื้ อ ป ว ดหลัง ป ว ดข า ป ว ดต่างๆ ต ามมามากมาย วันนี้เราได้เอา 5 ท่าออ กกำลังกาย แบบง่าย ๆ ทำในตอนก่อนนอนทำให้บ ร ร เ ท าอาการ ป ว ดต่าง ๆ

ลงได้เยอะเลย ซึ่งทำง่ายมาก ๆ แถมยังช่วยทำให้นอนหลับสนิทอีกด้วยนะ ถ้าพร้อมแล้วเริ่มกันเลย

1 ท่าบริหารกล้าม เ นื้ อ ส ะ โ พ ก

ให้ร่างกายติดกับผนังฝั่งหนึ่งแล้วเอาเ ท้า ขวาเหยียบด้านหลัง 1 ก้าว อย่ าให้ข้อเท้าแตะพื้น ค่อย ๆ ดึง ส ะ โ พ ก กลับมาด้านหน้าให้หลังตรง ส่วนแขนซ้ายวางบนกำแพงหรือเก้าอี้ก็ได้เหมือนกัน

ยืดแขนอีกข้างให้สูง ๆ เหนือศีรษะเลย เอียงตัวไปทางซ้ายเพื่อให้ ก ล้ า ม เ นื้ อ ยืด สลับข้างและทำค้างไว้ ข้างละ 30 วินาที

2 ท่าบริหารไขว้ขา เลข 4

เริ่มที่นอนหงายแล้วไขว้ขาขึ้นมาให้เป็นเลข 4 เลย หาผ้ามารองใต้ก้นกบเอาไว้ด้วย สลับข้างกันทำ ซ้าย – ขวา อีกข้างให้ปล่อยสบาย ๆ จะเป็นท่าช่วยคล า ยกล้ามเนื้อได้

พอไขว้แล้วก็ดึงต้นเข่าเข้ามาหาตัวโดยใช้ใอสอ ดเข้าไปแล้วประสานไว้ที่สะโพก พย าย ามดันศีรษะติดกับพื้นตลอ ด ทำข้างละ 30 วินาที

3 ท่าบริหารน่ อ งและเ อ็ น ข า

ท่านี้ทำง่ายมาก ๆ เพียงนอนราบไปกับพื้นแล้วงอเข่า 2 ข้างเข้ามา เท้า 2 ข้างนาบพื้นแล้วครึ่งล่างโก่งเล็กน้อย ยกเท้าขึ้นทีละข้าง ๆ ตั้งฉาก 90 องศา

สลับข้างกันไปมา พย าย ามยืดให้คล า ย ก ล้ า ม เ นื้ อ ด้วย ทำซ้ายข้างละ 6 – 8 ครั้ง

4 ท่าบริหารช่วยผ่อนคล า ย

นอนหงายโดยหาผ้ามาวางด้านหลัง ห น้ า อ ก ตั้งเข่าขึ้นกับน่องทำมุม 90 องศา เท้าราบกับพื้น แขนนาบลำตัว ตัวยืดขึ้น ขาหนีบ ชิด ตู ด หลัง ติดพื้น หากป ว ด ค อ อะไรมารองคอด้วยจะช่วยได้เยอะ

5 ท่าบริหารสลับขา

ทำให้ช่วงหลังยืดหยุ่นได้ดี ร่างกายผ่อนคล า ย หาอะไรมาปูรอง คว่ำหน้าลงในท่าคลานให้มือยันพื้น ตรงไหล่ 2 ข้าง หัวเข่าตั้งตรงก้นขนานกับร่างกาย ยืดหลัง แ อ่ น ส ะ โ พ ก ยกเท้าขวาขึ้นสูง ๆ

กว่าพื้นนิดหน่อยแล้วค่อยๆ วางลง แล้วสลับทำอีกข้าง ยกข้างไหนให้หันไปมองฝั่งตรงข้างเป็นการยืดไหล่ไปในตัวด้วย

ทำทั้งหมดใน 5 ท่านี้ตอนก่อนนอนได้เลย นอ กจากจะสบายคล า ยกล้ามเนื้อได้แล้วยัง ช่วยให้นอนหลับสบาย สนิทมาก ห า ยป ว ดหลัง ป ว ดน่อง ป ว ดตัวไปเลย ลองทำกันดูนะ ทำง่ายมาก ๆ ทุกคนทำได้

ขอขอบคุณ แบ่งปันสาระ , bangkokhospital