ชงดื่ม 1 แก้วในทุกวัน น้ำมะขามเปลี่ยนหุ่นหมู เป็นหุ่นสวย

ชงดื่ม 1 แก้วในทุกวัน น้ำมะขามเปลี่ยนหุ่นหมู เป็นหุ่นสวย

วันนี้เรามีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพรสช าติอร่อยกลมกล่อม และให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอ กต าพน้ำมะขาม ที่ช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรง ขับถ่ายได้เป็นอย่ างดี แถมด้วยหุ่นสวยอีกด้วย แค่คุณชงดื่มเพียงวันละ 1 แก้ว เท่านี้หุ่นคุณก็สวยและสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่ป่ ว ยง่ายอีกด้วย ไปดูกันเลยว่ามีวัตถุดิบอะไรบ้าง และขั้นตอนการทำอย่ างไรบ้าง พร้อมๆ กันค่ะ

มะขาม ผลไม้เขตร้อน มะขาม ภาษาอังกฤษ คือ Tamarind ส่วน มะขามชื่อวิทย า ศาสตร์จะใช้คำว่า Tamarindus indica Linn. มะขาม มีต้นดำเนิดในทวีฟแอฟริกา ต่อมามีการนำเข้ามาปลูกในแถบเอเชียรวมทั้งไทยด้วย โดยยังเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์เมืองมะขามหวานด้วย และต ามตำราพรหมช าติ ถือว่ามะขามเป็นไม้ม ง ค ลชนิดหนึ่ง ที่ช่วยป้องกันสิ่งเ ล ว ร้ า ย ผีร้ า ยต่างๆไม่ให้มากล้ำกล า ย อีกทั้งยังเป็นต้นไม้ที่มีชื่อมลคล ถือกันเป็นเคล็ดทำให้มีคนเกรงขาม

สำหรับประโยชน์ของมะขามและสรรพคุณมะขามนั้นมีมากมาย และจัดว่าเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและยังมีสรรพคุณใช้เป็นย ารั ก ษ าโ ร คอีกด้วย โดยในส่วนที่นำมาใช้เป็นย าจะเป็นเนื้อฝักแก่ ( มะขามเปียก ) เปลือ กของลำต้น ( ทั้งสดและแห้ง ) และเนื้อในเมล็ด โดยสามารถช่วยรั ก ษ าได้หล า ยโ ร ค เช่น เป็นย าขับเสมหะ แก้อาการท้องเดิน บรรเทาอาการท้องผูก ใช้เป็นย าถ่ายพย าธิ เป็นต้น

มะขามยังอุดมไปด้วยวิต ามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่ างวิต ามินซี วิต ามินบี2 วิต ามินเอ ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เป็นต้น โดยมะขามที่แก่จัดนั้นเราจะเรียกว่า “มะขามเปียก” โดยมะขามหวาน 100 กรัม จะมีแคลอรี่เท่ากับ 314 แคลอรี่

วัตถุ ดิ บที่ต้ องเ ต รียม

– มะขามเปียก

– น้ำต าลทราย

– น้ำสะอาด

– เกลือ

ขั้นต อ นก ารทำ

1 ในขั้นตอนการทำงานเราจะเริ่มต้นการนำมะขามเปียกที่เตรียมไว้มาล้างน้ำให้สะอาดดี และให้นำไปแช่น้ำนานประมาณ 30 นาที ให้เนื้อของมะขามนั้นมีความยุ่ย

2 มาครบเวลาในการแช่สามสิบนาที ให้เราใช้มือบี้จน มะขามเปียกละล า ยออ กจากฝัก จากนั้นนำผ้าขาวบางบางกรองเราจะเอาแต่เฉพาะน้ำของมะขามเปียก

3 นำน้ำมะขามเปียกที่เราได้จากการกรองไปใส่ลงไปในหม้อต้ม เปิดไฟที่ระดับปานกลางใส่น้ำเปล่าสะอาดลงไปพอประมาณ ให้เราต้มไปเรื่อยๆจนเดือ ด และทำการเบาไฟลงและเคี่ยวต่อสักประมาณ 5 นาที

4 เติมน้ำต าลทรายลงไปเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความอร่อยและเพิ่มความกลมกล่อมของรสช าติ คนให้น้ำต าลทรายละล า ยเข้ากันจนหมด

5 ใส่เกลือใส่ลงไปเล็กน้อย คนเอาไว้ให้เข้ากัน จากนั้นปิดไฟยกหม้อลงมาวางพักไว้ให้เย็น จะดื่มแบบอุ่นๆ หรือจะเสิร์ฟใส่น้ำแข็งก็แล้วแต่ที่ชื่นชอบ

ชงในทุกๆวันจำนวน 1 แก้ว น้ำมะขามนั้นนอ กจากจะช่วยในเรื่องของการลด น้ำห นั กที่ดีได้แล้ว ยังช่วยการขับ ถ่ า ย ช่วยแก้ท้องผูกและยังมีสรรพคุณอื่น มากที่ดีต่อร่างกายของเรา

มีวิต ามินซีสูงช่วยป้องกันโลหิตออ กต ามไรฟัน มีแคลเซียมช่วยดูแลในเรื่องของกร ะ ดู ก และยังมีวิต ามินเอที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายต าและการมองเห็นของเราให้ชัดเจน มากยิ่งขึ้น เป็นเครื่องดื่มที่ให้ประโยชน์ที่ดีมากต่อสุขภาพร่างกายของเรา

ขอขอบคุณ postsod , sites.google