เก็บไว้ทำกิน สูตรแกงเลียง อร่อยง่ายๆที่บบ้าน ได้ประโยชน์มาก

เก็บไว้ทำกิน สูตรแกงเลียง อร่อยง่ายๆที่บบ้าน ได้ประโยชน์มาก

ชอบทานแกงเลียงไหม เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านที่มีมาแต่อดีตกาลเลย นิยมทานกันมาจนถึงยุคปัจจุบัน วันนี้เราก็มี สูตรแกงเลียง ทำง่ายๆ มาฝาก ให้ทุกคนได้นำไปฝึกทำด้วยตัวเอง รับรองว่าสูตรนี้อร่อยเด็ดถูกใจหลายคนอ ย่ า งแน่นอน เครื่องเทศเน้น ๆ ครบมาก ประโยชน์เยอะแต่ก็จะออกเผ็ดร้อนสักหน่อย เอาล่ะมาดูสูตรการทำกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ฟังทอง หั่  นพอดีคำ 1 ถ้วย

2 บวบหอมอ่อน/บวบเหลี่ยม 1 ถ้วย

3 ข้าวโพดอ่อน 1 ถ้วย

4 เห็ดฟาง 1 ถ้วย

5 เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วย

6 ใบ แ ม ง ลั ก 2 ถ้วย

7 กุ้ ง ส ด 1 ถ้วย

8 น้ำต้ ม กุ้ ง 6 ถ้วย

สิ่งที่ต้องเตรียมทำเครื่องแกงเลียง

1 กุ้ ง แ ห้ งครึ่งถ้วย

2 เ นื้ อกุ้ ง ต้ ม ครึ่งถ้วย

3 พริก ไ ท ยเม็ด 3 ช้อนโต๊ะ

4 หอมแดง 10 หัวกลาง

5 กะปิอ ย่ า ง ดี 2 ช้อนโต๊ะ

6 กระชาย 3 แง่ง

7 พริกข ี้ห นู สวน 6 เม็ด

วิธีทำแกงเลียง

เริ่มที่การเอาผักทุกอ ย่ า งที่เตรียมไว้นั้นล้างให้สะอาด อะไรที่ควรปอก ควร หั่ นทำให้เสร็จเรียบร้อยเลย ต่อด้วยการเตรียมเครื่องแกงด้วย โดยผสมสิ่งที่เตรียมนั้นเข้าด้วยกันในเครื่องปั่น จัดการปั่นให้ละเอียดเลย หากไม่ปั่นจะโขลกเอาก็ได้เหมือนกัน

ต่อไปทำการเตรียมน้ำซุป โดยการเอากิ้ ง ส ดมาล้าง เอาข า อ อ ก ผ่ า หลั งฝ่ าให้เรียบร้อย ต่อไปก็เอากุ้ งไปต้มแค่พอสุก แล้วให้กรองเอาแต่น้ำ แล้วเอา กุ้ง ต้ มสุ กนั้นมาแกะเ ป ลื อ กออก แต่อ ย่ า เพิ่งทิ้งเป ลื อ ก กุ้ ง โดยให้เอาทั้ง เ ป ลื  อ ก กุ้ ง หั วกุ้ งไปปั่ นให้ละเอียด จากนั้นก็เอาไปต้มให้ละลาย เสร็จแล้วหากระชอนมากรองแล้วเอาส่วนที่ไม่ละเอียดนั้นไปทิ้งได้เลย เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้ำซุปแสนอร่อยกลมกล่อมแล้ว แบบไม่ต้องปรุงอะไรเลยยังอร่อย

จากนั้นก็เอาน้ำซุปไปใส่ลงหม้อต้มให้เดือด ๆ พอเดือดก็เอาเครื่องแกงที่เตรียมเสร็จแล้วลงไปเลย พอแกงเดือดได้ที่อีกครั้งค่อยใส่ผักลงไป โดยให้ใส่อันที่สุกช้าลงไปก่อนอันไหนสุกเร็วก็รอใส่ตามหลัง ทำแบบนี้จะทำให้ผักสุกทั่วถึง ต่อไปเติมน้ำปลานิดหน่อย อย่ าลืมชิมก่อนปรุงด้วยระวังเค็ม

สิ่งสุดท้ายที่จะใส่ในแกง คือ ใบ แ ม ง ลั ก ใส่แล้วปิดไฟยกหม้อลงเตาพัก 1 นาทีก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว ใครอย ากจะทานแกงเลียงอร่อยกลมกล่องสูตรนี้ตอบโจทย์คุณได้อย่ างแน่นอน เคล็ดลับนี้คนที่ชอบทำกับข้าวจะต้องรู้ดี เพราะว่าเป็นเคล็ดลับความอร่อย แต่ว่าสำหรับผักต่าง ๆ นั้นปรับเปลี่ยนได้ตามสะดวกไม่ต้องครบตามสูตรก็ได้ ใส่ผักตามที่มีได้เลย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay