10 วิธีทำความสะอาดเขียงไม้ ให้ขาวสะอาด ไม่มีกลิ่นติดค้าง

10 วิธีทำความสะอาดเขียงไม้ ให้ขาวสะอาด ไม่มีกลิ่นติดค้าง

เขียงไม้นั้นเป็นสิ่งที่สะสมค ร  า บ เ ชื้ อ โ ร ค แ บ ค ที เรี ยได้ง่ายมาก ๆ แถมการล้างแบบธรรมดาไม่ทำให้สะอาดมากพอ ถ้านำไปใช้ทั้งแบบนั้นจะทำให้อั น ต ร า ย ต่ อ สุ ขภาพ ทานอาหารไปท้ อ งเ สี ยได้แม้ว่าอาหารจะสดมากแค่ไหน แต่ถ้าหากเขียง หรืออุปกรณ์ที่ใช้ทำสะอาดไม่พอก็ทำให้ท้องเสียได้เหมือนกันนะ วันนี้เรามี วิธีทำความสะอาดเขียงไม้ มาฝากทุกคนมีวิธีไหนบ้างมาติดตามกันเลย

1 ใช้น้ำส้มสายชูเช็ดทำความสะอาดเขียง

ไม่ว่าจะเป็นเขียงไม้หรือพลาสติกก็ได้เหมือนกัน โดยเอาน้ำส้มสายชูมาเช็ดแล้วจากนั้นก็แช่น้ำทิ้งไว้สักพัก ประมาณ 30 นาทีก็ได้ แล้วจากนั้นค่อยหาแปรงมาขัดเบา ๆ หรือจะใช้สก๊อตไบร์ทก็ได้ ขัด ๆ ไปจะทำให้เขียงสะอาด พร้อมกับล้างน้ำย าล้างจานปกติเลย แต่ถ้าหากเขียงที่ใช้เป็น ร าเยอะมากควรแช่ไว้สัก 1 วันแล้วค่อยกลับมาขัด

2 เอาเปลือกมะนาวกับเกลือมาขัด

ง่าย ๆ เลยเพียงใช้เปลือกมานาวที่เราบีบน้ำมันใช้ปรุงอาหารแล้ว เอาเกลือออกมาโรยลงบนเขียงแล้วก็แบ่งมะนาวมา ใช้เปลือกมานาวขัด ๆ เกลือบนเขียงไปเลย หรืออย ากจะใช้มะนาวลูกใหม่ก็ได้ ตามสะดวก พอขัดเสร็จแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นหาช้อนมาขูดเอาคราบที่ขัดออกไปแล้วราดล้างด้วยน้ำสะอาด ตามด้วยการล้างด้วยน้ำย าล้างจานก็เสร็จแล้ว

3.ใช้กระดาษทรายเบอร์ 3 ขัดเขียง

งานนี้จะได้เขียงใหม่กันเลยทีเดียว โดยให้ใช้เป็นกระดาษทรายเบอร์ 3 เอามาขัด ๆ บนหน้าเขียงจะเขียงไม้หรือพลาสติกก็ใช้ขัดได้เลย ก็ขัดไปเรื่อย ๆ จนสะอาดแล้วก็นำไปล้างด้วยน้ำย าล้างจานปกติเลย จะทำให้เขียงสะอาดไ ร้ ก ลิ่ นอั บ ไ ร้ค ร า บแ บ ค ที เ รี ยและไม่มีคราบฝังแน่น

4 เบกกิ้งโซดามาล้าง

หาซื้อเบกกิ้งโซดามาติดบ้านเอาไว้หน่อยก็จะดีมากเพราะประโยชน์มันเยอะมาก ๆ ในการใช้ทำความสะอาดเขียงนี้เพียงเอาเขียงมาราดน้ำร้อนก่อน จากนั้นก็ค่อยเอาเบกกิ้งโซดามาทาเขียงให้ทั่วเลย จากนั้นก็ทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นค่อยขัดเบา ๆ เสร็จแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดได้เลย

5 ไ ฮ โ ด รเ จ นเปอร์อ อ กไ ซ ด์

เอามาใช้ทำความสะอาดเขียงโดยการล้างน้ำธรรมดา 1 รอบ จากนั้นก็ค่อยเทไ ฮโ ด รเจ น เ ป อ ร์ออ ก ไซ  ด์ลงในหน้าเขียง จากนั้นพักไว้สัก 3 นาที รอให้เกิดเป็นฟอง ๆ พอฟองเริ่มเยอะแล้วก็หาแปรงมาขัดเลย เสร็จแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะทำให้เขียงสะอาดน่าใช้งาน

6 ตากแดด

โดยเฉพาะเวลาแดดจัด ๆ เราเอาเขียงออกไปตากเป็นประจำได้เลย เพราะว่าแสงแดดนั้นจัดการกับเ ชื้ อ โ ร  ค ต่าง ๆ ได้ โดยที่เราไม่ต้องลงแรงจัดการเองเลย และควรจะเอาเขียงออกไปตากบ่อย ๆ ทุกวันได้จะยิ่งดี

7 ขัดด้วยกากกาแฟ

ใครที่มีกากกาแฟเยอะจากการขัดหน้า ขัดตัวอย ากให้ลองแบ่งเอามาขัดเขียงลองดูนะ จะทำให้เขียงสะอาดมาก ๆ โดยขัดที่หน้าเขียงเบา ๆ แล้วก็ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยสบู่ จะทำให้เขียงสะอาดไ ร้ก ลิ่ น ไ ร้ คราบแล้ว

8 ใช้สเปรย์ทำความสะอาด

หาซื้อมาใช้ง่าย ๆ เลย ตามร้านค้าทั่วไปมีจำหน่าย โดยให้เอาสเปรย์นั้นฉีดลงไปบนหน้าเขียงแล้วปล่อยไว้ 15 นาที แล้วค่อยนำไปล้างด้วยน้ำสบู่

9 ใช้น้ำย าล้างจานผสมผงซักฟอก

โดยให้เอาส่วนผสมทั้ง 2 อย่ างนั้นรวมกันเลย จากนั้นก็ใช้แปรงหรือสก๊อตไบร์ทมาขัด ๆ ถู ๆ ในหน้าเขียง แล้วก็ล้างน้ำสะอาด 2 – 3 รอบ แล้วค่อยนำเขียงไปตากแดด 3 ชั่ วโมง จะทำให้เขียงกลับมาสะอาดพร้อมใช้งานอีกครั้ง มั่นใจในทุกเมนู

10 ใช้เปลือกมะกรูด

สำหรับใครที่มีมะกรูดก็ให้เอามาขัดถูเขียงได้เลย โดยเราจะใช้เป็นเปลือกมะกรูด ผ่ าแล้วมาขัดได้ทันทีเสร็จแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำย าล้างจาน ต่อด้วยการนำไปตากแดด เพียงเท่านี้เขียงก็สะอาดเอี่ยมแล้ว

เป็นวิธีการทำความสะอาดเขียงที่ง่ายแสนง่ายทุกบ้านสามารถเลือกนำไปปรับใช้กับเขียงในครัวตนเองได้เลย หากเราใช้เขียงไปนาน ๆ แล้วมีคราบ มีกลิ่น จะเริ่มอั น ต ร า ยต่อสุขภาพแล้ว ฉะนั้นอย่ าลืมใส่ใจในขั้นตอนการล้างให้ดีด้วย การล้างอย่ า งดีนั้นจะทำให้เขียงสะอาดไ ร้ เ ชื้ อ โ ร คต่าง ๆ เราก็มั่นใจทุกครั้งที่ประกอบอาหาร

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay