ทำกันดู ไม่ต้องกวาดพื้นเป็นสัปดาห์ พื้นยังสะอาดได้

ทำกันดู ไม่ต้องกวาดพื้นเป็นสัปดาห์ พื้นยังสะอาดได้

บ้านของใคร ใครก็ต้องการให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ แต่ในยุคสมัยนี้แค่ทำงานอย่างเดียวก็แทบจะหมดแรงอยู่แล้ว ไม่มีเวลาและไม่มีแรงที่จะมาคอยทำความสะอาด คอยเช็ดฝุ่นอยู่ทุกวัน แต่ถ้าไม่ทำฝุ่นก็คอยแต่จะปลิวเข้ามาภายในตัวบ้านอยู่เสมอเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกจริงๆ แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะในวันนี้เราได้มีเคล็ดลับในการทำความสะอาดบ้านเพียงครั้งเดียวก็ไร้ฝุ่นมาเกาะอีกเป็นสัปดาห์

เคล็ดลับในการทำความสะอาดพื้นบ้าน

1 สบู่ โดยปกติแล้วจะใช้สบู่มาอาบน้ำเพื่อจัดการกับเหงื่อและคราบมันตามตัวได้เป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถนำสบู่มาผสมกับน้ำ เพื่อทำความสะอาดพื้นบ้านของเราได้ดีไม่แพ้กับน้ำยาทำความสะอาดพื้นเลย แถมประหยัดอีกด้วย แค่เรานำสบู่มาละลายน้ำอุ่น แล้วนำมาถูบ้านตามปกติ ทำให้พื้นของคุณกลับมาเงางาม มีความสะอาด รู้สึกเดินไม่สะดุดเท้า

2 น้ำซาวข้าวอย่าเพิ่งทิ้ง เราสามารถนำมาถูบ้านได้ เราจะใช้น้ำซาวข้าวซึ่งเป็นน้ำจากธรรมชาติ ไม่มีสิ่งใดเจือปน สามารถนำมาถูทำความสะอาดได้ อีกทั้งยังช่วยบำรุงพื้นผิวกระเบื้องและพื้นลามิเนต ป้องกันในเรื่องของไฟฟ้าสถิต ทำให้พื้นบ้านของคนมีกลิ่นข้าวอ่อนๆ พื้นบ้านก็จะหอม

3 เกลือสามารถใช้ทำความสะอาดคราบไขมันบนพื้นได้ เพราะหากเราใช้น้ำสะอาดเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอต่อการทำความสะอาดอย่างแน่นอน ให้เราโรยเกลือลงบริเวณที่มีคราบน้ำมัน คราบไขมัน ทิ้งไว้สักพักหนึ่งแล้วใช้ผ้าเช็ดออก คราบน้ำมันและคราบมัน เกือบจะเป็นตัวละลายไขมันได้ ทำให้เราทำความสะอาดได้ดียิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเปลืองแรง

4 นมสด เราสามารถใช้นมสดซื้อมาแล้วกินไม่ทันจนหมดอายุแล้วมาใช้ได้โดยที่ไม่ต้องเอาไปทิ้งให้เสียของ เพราะว่านมนั้นสามารถนำมาทำความสะอาดพื้นบ้านได้ ช่วยบำรุงรักษาพื้นบ้าน ถ้าพื้นบ้านเป็นรอยแล้วเช็ดไม่ออก ลองเอานมเทราดลงไป แล้วทิ้งไว้สักพักหนึ่ง แล้วใช้ผ้าเช็ดออก รอยบนพื้นก็จะค่อยๆหายไป อย่าลืมถูบ้านด้วยน้ำสะอาดตามอีก 1-2 รอบ

5 น้ำยาซักผ้า สามารถนำมาทำความสะอาดผนังและพื้นบ้านได้ แค่คุณเทน้ำยาซักผ้าลงในน้ำ แล้วก็ตีให้เข้ากัน หลังจากนั้นก็นำไม้ถูพื้นมาชุบ แล้วก็มาเช็ดทำความสะอาดกำแพงบ้าน ผนังบ้าน พื้นบ้าน จะช่วยให้มีความสะอาดมากขึ้น แนะนำว่าให้เช็ด 2 รอบ และรอบที่ 3 ให้เป็นน้ำสะอาดจะดีที่สุด นอกจากจะช่วยทำความสะอาดได้แล้วยังช่วยให้ฝุ่นเกาะน้อยกว่าเดิมด้วย

วิธีการทำให้พื้นบ้านแห้งเร็ว

ให้ใส่เกลือลงในน้ำ หรือในน้ำยาที่เราจะใช้ถูบ้าน วิธีการง่ายๆ ก็คือเราจะใช้น้ำอุ่น ผสมกับเกลือ แล้วก็น้ำยาทำความสะอาดพื้นบ้าน น้ำมาถูกตามปกติ เนื่องจากอัตราการระเหยของของเหลว ที่เกี่ยวข้องกับอุณหภูมิ อุณหภูมิสูง อัตราการระเหยก็จะยิ่งดี ทำให้น้ำอุ่นเมื่อถูพื้นจึงแห้งเร็วขึ้น แถมยังมีแมกนีเซียมคลอไรด์ และแคลเซียมคลอไรด์ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซับน้ำ เวลาที่เจ้าพวกนี้อยู่บนพื้นทำให้แห้งเร็วเป็นอนุภาคเล็กๆ ช่วยยืดระยะเวลาที่ทำให้พื้นแห้งได้เร็วกว่าปกตินั่นเอง

เป็นเคล็ดลับง่ายๆที่ใครๆก็สามารถทำได้ และเมื่อทำแล้วรับรองว่าการดูแลำความสะอาดบ้านจะไม่ใช่เรื่องใหญ่และยุ่งยากสำหรับคุณอีกต่อไป

เรียบเรียงโดย : Postsod