อย่าเก็บคำพูดของคนอื่น มาทำให้ใจของเราแย่ลง

อย่าเก็บคำพูดของคนอื่น มาทำให้ใจของเราแย่ลง

แน่นอนว่าธรรมชาติของมนุษย์เราไม่สามารถที่จะบังคับให้ใครมาถูกใจเราได้ เราไม่สามารถชี้ได้ว่าคนนี้จะต้องพูดแบบนี้ คนนั้นจะต้องพูดแบบนั้น แม้แต่ตัวเราเองในบางครั้งเราก็ควบคุมอารมณ์ไว้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราควรจะตระหนักและคำนึง คือ อย่าเก็บคำพูดของใครๆมาทำให้จิตใจของเรานั้นแย่ลง

ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะพูดอะไรก็ได้ ตัวเราเองก็จะมีสิทธิ์ที่จะเลือกรับฟังอะไรก็ได้เช่นกัน ทุกคนล้วนมีความแตกต่าง เจอปัญหาที่แตกต่างกัน ใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน บางคนอาจมองว่าปัญหาที่ตัวเรามีอยู่นั้นเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดในชีวิต

ในเรื่องของความทุ ก ข์มันคือสิ่งที่ทุกชีวิตจะต้องพบเจอ แต่ตัวเรานั้นก็ต้องค่อยๆบรรเทาความทุ ก ข์นั้นด้วยสติและปัญญาของเรา ราวเหมือนกับว่าจุดเทียนในที่มืดและค่อยๆหาทางออกไปในที่ที่ดีที่สุด

คำพูดบางคำของคำพูดบางคนมักจะพูดไม่คิด และมักจะทำ ร้ า ยคนฟังได้อยู่เสมอ ตัวฉันเองก็เคยรู้สึกแย่กับคำพูดแย่ๆของใครหลายๆคนรอบข้าง ที่มักจะพูดโดยที่ไม่คิด แต่มันดันกระตุ้นความรู้สึกของเราให้เรามีความรู้สึกที่แย่ลง แต่แล้วยังไง..นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคำพูดของคนอื่นจะเข้ามามีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเรา ตัวเราเองคือคนที่จะตัดสินใจ คือคนที่จะตัดสินรับฟัง จะเก็บมาคิดหรือจะทิ้งลงตรงนั้น มันก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเรา

ฉันเลยเลือกที่จะเปลี่ยนความคิดใหม่ พยายามมองหาเหตุผลที่จะเข้าใจพวกเขาคนที่ชอบติเตียนผู้อื่น ตอกย้ำปมด้ อ ยของผู้อื่นนั่นเพราะอะไร นั่นเป็นเพราะเขาต้องการให้ตัวเองดูดีในสายตาคนอื่นคน ผู้ที่มีปมด้อยในใจมักจะชอบสร้างคุณค่าให้ตัวเองอยู่เสมอ ชอบทำให้ตัวเองดูเด่นกว่าผู้อื่น ชอบอวดเก่งและอวดฉลาดกว่าผู้อื่น

ในบางครั้งที่คนเรานั้นพูดว่าอะไรมา ตัวฉันเองก็ทำเฉยๆไม่โต้เถียงไม่ตอบโต้พอเราไม่ตอบโต้ไม่นานพวกเขาก็จะหมดสนุกและเลิกพูดไปเอง แต่ถ้ายังไม่เลิกก็ต้องหาคำพูดเจ็บๆตอบโต้เขาไปบ้ าง บางทีเขาถึงจะยอมอยู่ได้

สุดท้ายนี้ตัวเราเองคือคนที่รู้ดีที่สุด จงเชื่อในคุณค่าของตัวเอง ไว้ใจตัวเอง อย่าเก็บคำพูดของคนอื่นมาทำให้จิตใจของเรานั้นแย่ลง เพราะคำพูดเหล่านั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเรา เพราะฉะนั้นจงเรียนรู้ที่จะปฏิเสธคำพูดแย่ๆจากคนอื่น รู้แหล่งที่มาอย่างมีเหตุผล และนั่นหมายถึงมันจะไม่มีอะไรที่เข้ามาบั่นทอนหัวใจของตัวคุณได้เลย…

เขียน / เรียบเรียง : postsod