เห็นมาเยอะ คนบางคนพูดดีกับคนอื่น แต่พูดดีกับคนในบ้านไม่ได้

ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่ามีผู้คนมากมายต่างครอบครัว ต่างที่มา ต่างนิสัย แน่นอนว่าในเรื่องของความแตกต่าง เป็นเรื่องที่ทุกคนพบเจอและเห็นกันอยู่ตลอดเวลา

แต่ความแตกต่างที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้เรานึกถึงได้ว่า ทำไมคนบางคนถึงได้พูดจาดีทำตัวดีกับคนนอกบ้ านมากกว่า พูดจาดีทำตัวดีกับคนในบ้ าน

คนบางคนพูดจากับเพื่อนดี พูดจากับคุณครูดี พูดจากับลูกค้า พูดจากับคนอื่นๆดี มีความถนอมน้ำใจ ต่างๆนานา ในทางตรงกันข้ามเมื่อพูดจากับคนในบ้ านทำไมถึงพูดจาไม่ดี โดนอะไรมาไม่พอใจก็เอามาพาลใส่คนในบ้ าน กลับมาเหวี่ยงกลับมาอารมณ์เสียใส่ ทั้งๆที่คนในบ้ านก็ไม่ได้รับรู้เรื่องราวอะไรเลย แต่กลับถูกว่าถูกตะคอก

นั่นเป็นเพราะอะไรกัน นั่นเป็นเพราะคนในบ้ านแคร์ความรู้สึกของตัวเรา และยอมอยู่เสมอ จนหลายๆคนอาจจะลืมตัวไปว่า เงินทุกบาทที่เราได้ไปโรงเรียนนั้น ก็ได้มาจากคนในบ้ านนี่แหละ ในเวลาที่เราหิวคนในครอบครัวหรือเปล่าที่คอยทำให้กิน เวลาที่ทุ ก ข์ใจ สุดท้ายก็มีแต่คนในครอบครัวนี่แหละที่ไม่เคยทอดทิ้งเราไปไหนไม่เคยซ้ำเติม มีแต่คอยสั่งสอนและอยู่เคียงข้าง เวลาที่เรามีเรื่องกลุ้มใจหรือเดือดร้อนก็มีแต่คนในครอบครัวนี่แหละ ที่คอยจะถามไถ่สา รทุ ก ข์สุขดิบ คอยให้กำลังใจอยู่ตลอดเวลา

บนโลกใบนี้ เอาจริงๆแล้วจะมีสักกี่คนที่จะทนนิสัยในด้านแย่ๆของเราไปได้ตลอด จะมีสักกี่คนที่จะสามารถทำอะไรเพื่อเราได้ถึงขนาดนี้ จะมีไหม…ถ้าไม่ใช่คนในครอบครัว

เพราะฉะนั้นจงกลับมาใส่ใจและกลับมาคิดทบทวน ลดความโ ก ร ธให้น้อยลง เพื่อที่จะได้สติที่มากขึ้น หันมาใส่ใจกับคนในบ้ านมากกว่านอกบ้ าน เพราะจริงๆแล้วคนในครอบครัวเรา คือคนที่สำคัญที่สุดในชีวิต ที่เราจะอยู่ร่วมทุ ก ข์ร่วมสุข คอยปรึกษาพูดคุยดูแลใส่ใจ และคอยเป็นกำลังใจที่แท้จริงให้กันอยู่เสมอมา

เขียน / เรียบเรียง : postsod