เพิ่งได้รู้ ภาชนะของทั้ง 6 อย่าง ที่ไม่ควรนำเข้ามาใช้กับไมโครเวฟ

เพิ่งได้รู้ ภาชนะของทั้ง 6 อย่าง ที่ไม่ควรนำเข้ามาใช้กับไมโครเวฟ

ในสมัยนี้ไมโครเวฟแทบจะเป็นอุปกรณ์จำเป็นที่ต้องมีอยู่ในครัวแทบจะทุกบ้าน บางบ้านนั้นไมโครเวฟเป็นสิ่งจะเป็นยิ่งกว่าเตาเสียอีกเพราะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการอุ่นอาหารหรือทำอาหารต่างๆ และยังสามารถช่วยประหยัดเวลาการเข้าครัวของคุณได้อย่างรวดเร็วและไม่มีกลิ่นเหมือนกับการทำอาหารอีกด้วย

ถึงแม้จะสะดวกรวดเร็วขนาดไหนความปลอดภัยก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน การจะอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟนั้นไม่ใช่ภาชนะทุกอย่างที่จะสามารถใส่เข้าไปในตู้ไมโครเวฟได้ เพราะภาชนะที่ใส่เข้าไปนั้นจะส่งผลที่ไม่ดีมากกว่าผลดีต่อตัวคุณและความปลอดภัยของตัวคุณได้ เพราะฉะนั้นเรามาดูกันเลยว่าภาชนะทั้ง 6 อย่าง ที่ไม่สามารถนำเข้าไมโครเวฟมีอะไรบ้าง

1 พลาสติกและกล่องโฟม

กล่องพลาสติกหรือกล่องโฟม ที่มีจุดหลอมเหลวต่ำ หากเรานำเข้าในไมโครเวฟความร้อนที่เกิดขึ้นจะเกิดการหลอมละลายจากภาชนะ ทำให้เกิดการเสียรูปและเกิดการละลาย ส่วนประกอบต่างๆที่ใช้ทำพลาสติกหรือกล่องโฟมก็จะปนอยู่ในอาหารของเรา เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงพลาสติกหรือกล่องโฟมนำเข้าไมโครเวฟโดยเด็ดขาด

2 ภาชนะที่เป็นโลหะ

คลื่นไมโครเวฟที่ผ่านไปถูกกับตัวโลหะจะทำให้เกิดเป็นกระแสไฟฟ้า และเกิดเป็นความร้อนขึ้นบริเวณพื้นผิว เมื่อความร้อนสูงจะทำให้เกิดไฟลุ กขึ้นมาได้ อาจทำให้อาหารไม่สะอาดได้ เป็นไปได้ก็ให้เลือกใช้ภาชนะอื่นที่เหมาะสำหรับไมโครเวฟ

3 พลาสติกใสถนอมอาหาร

พลาสติกที่ใช้ในการปิดภาชนะบางชนิดถูกใช้สำหรับป้องกันฝุ่นละอองตกลงไปในอาหารเท่านั้น ไม่เหมาะกับการนำมาอุ่นร้อน เมื่อเราต้องการนำอาหารอุ่นในไมโครเวฟ ความร้อนที่เกิดขึ้นจากไอน้ำหรือจากตัวอาหารจะลอยขึ้นไปโดนพลาสติก และเกิดเป็นหยดน้ำ พลาสติกนั้นจะเกิดการละลายของสารแล้วหยดลงไปในอาหารของคุณได้ เพราะฉะนั้นควรที่จะนำฝาพลาสติกออกก่อนที่เราจะอุ่นอาหารในทุกครั้ง

4 ฟอยล์ห่ออาหาร

ฟอยล์ห่ออาหารที่ทำมาจากอลูมิเนียมนั้น เป็นสาเหตุที่จะทำให้ติดไฟในไมโครเวฟของได้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะนำฟอยล์ออกก่อนที่เราจะนำอาหารเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟทุกครั้ง

5 ภาชนะกระเบื้องเคลือบ

เพราะภาชนะกระเบื้องเคลือบไม่สามารถทนทานต่อความร้อนสูงหรือแรงดันได้ หากใช้ในการอุ่นอาหารสามารถเกิดการร้าวได้ และภาชนะกระเบื้องเคลือบหลายชนิดมีส่วนผสมของโลหะเป็นส่วนประกอบในส่วนที่เป็นลวดลาย ซึ่งอาจเกิดความร้อนสูงตรงจุดดังกล่าวทำให้ติดไฟได้

6 ฟองน้ำ

การใช้ฟองน้ำทำความสะอาดเครื่องไมโครเวฟนั้นเป็นเรื่องที่ต้องระวังให้มาก เพราะฟองน้ำหลายชนิดมีส่วนผสมของสารที่ทำให้เกิดการติดไฟได้ เมื่อเราใส่เข้าไปในไมโครเวฟแล้วอุ่นจนร้อน นั่นจะทำให้เกิดการติดไฟได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นหากต้องการใช้ฟองน้ำในการทำความสะอาด เราควรล้างด้วยน้ำยาล้างจานให้สะอาด บีบน้ำหมาดๆแล้วค่อยนำมาเช็ดเครื่องไมโครเวฟของเรา

การใช้ไมโครเวฟนั้นถือเป็นการอุ่นร้อนอาหารที่ช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวกสบายต่อการกินอาหารของเราเพราะฉะนั้นแล้วเราก็ควรดูแลทำความสะอาด รวมถึงความปลอดภัยของการใช้ไมโครเวฟเพื่อยืดอายุการใช้งานของไมโครเวฟและเพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง

เรียบเรียงโดย : Postsod