ครูอัตราจ้างตัดพ้อ หลังถูกให้หยุดปฏิบัติงาน ลั่น ทำไมแจกเงินเที่ยวได้แต่ไม่จ่ายเงินเดือน

จากกรณีมีเพจเฟสบุ๊คชื่อ สมัครงาน สอบราชการ ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวโดยได้ระบุข้อความว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 มีคำสั่งให้ ลูกจ้างชั่วคราว ทุกอัตราหยุดปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป เนื่องจากไม่มีงบ

โพสต์ดังกล่าว




ล่าสุดที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ 4 อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ จากการติดต่อเข้าพบนายกิตติภัช กนกธาดาสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ 4 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว

ปรากฏว่านายกิตติภัช เดินทางไปปฏิบัติราชการ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่ากรณีดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะเป็นปกติทุกปีอยู่แล้วที่เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณจะต้องทำหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อแจ้งให้ครูอัตราจ้างและบุคลากรตามอัตราจ้างว่าสิ้นสุดสัญญาจ้างที่ทำเป็นปีต่อปี ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจกันดีอยู่แล้ว โดยหนังสือดังกล่าวจะส่งถึงผู้อำนวยการโรงเรียนเท่านั้น แต่ไม่ทราบว่ามีการเผยแพร่ออกไปได้อย่างไร ทั้งนี้รายละเอียดต่างๆ ต้องให้ผู้บริหารเป็นผู้ชี้แจงต่อไป

ขณะเดียวกันนางสาวทับทิม ศรีหมื่น อายุ27ปี ครูอัตราจ้าง ตำแหน่งพี่เลี้ยงเด็กพิการ โรงเรียนวัดศรีล้อม ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทำงานในตำแหน่งนี้มาประมาณ 3 ปี อัตราเงินเดือน 9,000 บาท โดยที่โรงเรียนมีการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งหมด 157 คน และเป็นเด็กพิเศษจำนวน 30 คน

ซึ่งต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่มากกว่าเด็กนักเรียนปกติ ทั้งนี้หลังจากที่ทราบเกี่ยวกับหนังสือดังกล่าวที่ระบุว่าให้ยุติการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 เป็นต้นไปนั้น รู้สึกตกใจและหวาดวิตกเป็นอย่างมากว่าจะต้องถูกเลิกจ้าง เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการระบุเช่นนี้มาก่อนว่าให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ แม้จะทราบดีว่าตามปกติจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 ก.ย.ของทุกปี แต่ยังมาทำงานตามปกติและรองบประมาณจ้างต่อ




ซึ่งหากต้องถูกเลิกจ้างยอมรับว่าจะได้รับความเดือดร้อนอย่างมากแน่นอน เพราะทั้งตัวเองและสามีเป็นครูอัตราจ้างเหมือนกัน หากต้องถูกเลิกจ้างทั้งคู่ ย่อมส่งผลกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวและการเลี้ยงดูลูกอย่างแน่นอน ซึ่งเวลานี้เตรียมวางแผนไปหาสมัครงานไว้บ้างแล้วเพื่อทำงานชั่วครางหากต้องถูกเลิกจ้าง เพราะยังต้องการและมีความใฝ่ฝันที่จะอาชีพครู โดยตั้งใจว่าจะต้องสอบบรรจุให้ได้

ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อติดตามความคืบหน้าได้ที่ไทบ้านออนไลน์เร็วนี้ค่ะ
Cr. siamvariety