ใบย่านาง คนอีสานเอามาทำแกงหน่อไม้ จริงๆ แล้วเป็นสมุนไพรชั้นดีที่คนมองข้าม

ย่านาง เป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ตั้งแต่โบราณในการรักษาโรคต่าง ๆ รวมถึงการนำมาทำอาหารหลากหลายชนิด ซึ่ง หมอเขียว ใจเพชร นักวิชาการสาธารณสุข ครูฝึกแพทย์แผนไทย

และนักบำบัดสุขภาพทางเลือก เคยนำมาอธิบายไว้ในหนังสือ “ย่านาง สมุนไพรมหัศจรรย์” เกี่ยวกับประโยชน์และ ส ร ร พ คุ ณ มากมายของย่านาง ซึ่งทางภาคอีสานหมอยาโบราณเรียกย่านางว่า “หมื่นปี บ่ เฒ่า” แปลเป็นภาษากลางว่า “หมื่นปีไม่แก่”

และในปัจจุบัน ย่านาง ถูกใช้อย่างแพร่หลายในการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก เพื่อรักษาอาการ ป่ ว ย ต่าง ๆ รวมทั้งการปรับสมดุลในร่างกาย เรามาทำความรู้จักกับพืชชนิดนี้กันให้มากกว่านี้ดีกว่า รับรองว่าจะต้องทึ่งกับ ส ร ร พ คุ ณ ที่มากมายของย่านางแน่นอนค่ะ

เพื่อนๆ ในแถบอีสานจะรู้จักเป็นอย่างดีมากๆ ว่าใบย่านางเอาไว้ทำอะไร ตั้งแต่เกิดจนโตมารู้อยู่อย่างเดียวคือ ที่บ้านชอบคั้นเอาน้ำมันมาใส่ “แกงหน่อไม้”

ใบย่านาง สมุนไพรโบราณสุดมหัศจรรย์ที่เปี่ยม ส ร ร พ คุ ณ ทางยา และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เรามาทำความรู้จักกับสมุนไพรชนิดนี้กันเถอะ

วิธีทำน้ำสมุนไพรใบย่านาง

– นำใบย่านางมาล้างทำความสะอาด

– โขลกให้ละเอียด ๆ แล้วเติมน้ำลงไป หรือถ้าไม่โขลกก็ใช้วิธีการขยี้เอาก็ได้ หรือ จะปั่นแล้วกรองเอาแต่น้ำก็สะดวกดี แต่ว่าการขยี้และโขลกจะทำให้ประสิทธิภาพของใบย่านางยังอยู่มากกว่านะ

– ได้น้ำใบย่านางมาแล้ว ก็เอามาดื่มได้เลยนะ ครั้งละ ½-1 แก้ว ดื่มวันละ 2 – 3 ครั้ง ก่อนอาหาร หรือตอนท้องว่าง ควรทำแล้วดื่มเลย เพราะถ้าเก็บไว้นานเกิน 4 ชั่วโมงจะเริ่มดื่มต่อไม่ได้แล้ว แต่ถ้าหากอยากจะทำแบบเก็บไว้นาน ๆ 3 – 7 วัน ให้แช่ตู้เย็นเอาไว้

สูตรนี้จะเป็นสูตร ห ม อ เ ขี ย ว ดื่มบำรุงร่างกายทำให้ปรับสมดุลได้ดี บรรเทาอาการเกิดภาวะร่างกายไม่สมดุล สำหรับการดื่มถ้าให้เหมาะตามรูปร่างจะต้องดื่มตามนี้นะ

– คนผอม ร่างเล็ก ทำงานไม่ทน ใช้ใบย่านาง 5 – 7 วัน ต่อน้ำ 1 -3 แก้ว

– คนผอม ร่างเล็ก ทำงานทน ใช้ใบย่านาง 7 – 10 ใบ ต่อน้ำ 1 – 3 แก้ว

– คนสมส่วน ตัวโต ใช้ใบย่านาง 10 – 20 ใบ ต่อน้ำ 1 – 3 แก้ว

ยังมีอีกสูตรที่เป็นสูตรสมุนไพรน้ำใบย่านางแบบทั่วไป มาเตรียมและทำตามกันได้เลย ซึ่งสิ่งที่จะต้องเตรียมมีดังนี้

– ใบย่านาง 50 ใบ

– น้ำดื่ม 4.5 ลิตร

– ใบเตย 10 ใบ

วิธีทำ

– ทำความสะอาดใบย่านางและใบเตยให้เรียบร้อย

– จากนั้นขยี้หรือโขลกให้ละเอียด

– กรองเอาแค่น้ำสีเขียว ๆ แล้วนำเอามาดื่มแทนน้ำได้เลย ดื่มได้ตลอดทั้งวัน และเก็บไว้ในตู้เย็นจะดื่มได้นาน 4 – 5 วัน แต่รสชาติมันจะเริ่มค่อย ๆ เปลี่ยนไปจากเดิมนะ

ประโยชน์ที่ได้จากการดื่ม

– รั ก ษ าความดันโ ล หิ ต สูง

– ปรับสมดุลให้กับร่างกายทำให้มีภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้น

– ชะลอการเกิดริ้วรอย

– บำรุงตั บ ไ ต ลดการเ กิ ด โ ร ค หั ว ใจ ได้

– ลดระดับน้ำตาลในโ ล หิ ต

– ป้องกันการเป็นห อ บหื ด ไ ซ นั ส อั ก เ ส บ

– รักษาอาการชักเกร็ง ตะคริว

– บำรุงผม

– แก้อาการท้องผูก แสบท้อง กรดไหลย้อน

– รั ก ษ า สิ ว ฝ้ า ตุ่มใส ตุ่มคัน ผื่น

น้ำใบย่านางมีประโยชน์ขนาดนี้ไม่ลองไม่ได้แล้วนะ ลองออกไปเดินดูรอบรั้วดูสิอาจจะมีเยอะมากก็ได้ ใครที่อยากจะหาสมุนไพรดี ๆ บำรุงร่างกาย ป ล อ ด ภั ย ไ ร้ สา ร แนะนำใบย่านางเลย เอามาทำง่าย ๆ

ที่มาจาก kapook,krustory,honestdocs

เรียบเรียงใหม่โดย สมุนไพรซีเคร็ต