ผักพื้นบ้านริมรั้ว ของดีที่คนโบราณการันตีสรรพคุณ

บอกเลยว่าในประเทศไทยนี้มีสมุนไพรมากมายนับมากมายไม่ถ้วนซึ่งหลายสิ่งหลายอย่างก็เป็นสมุนไพรที่อยู่ใกล้ตัวเราเป็นอาหารที่เรารับประทานกันในชีวิตประจำวัน บ้างก็สามารถหารับประทานได้แบบง่ายๆตามริมนทางข้างถนน… โดยที่คุณนั้นไม่จำเป็นจะต้องไปซื้อสมุนไพรราคาแพงจากต่างประเทศ ต่อไป โดยในวันนี้ทางทีมงานนั้นก็จะมารวบรวมสมุนไพรใกล้ตัวริมรั้วบ้านมาฝากกัน นั้นก็คือโทงเทงนั้นเอง โดยจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

ถือเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรพื้นบ้านที่มีผู้เฒ่าผู้แก่บ้านเรานะรู้จักกันเป็นอย่างดีและแน่นอนว่าคนต่างจังหวัดหลายคนอาจจะเคยเห็นได้พบเห็นกันอยู่ตามข้างถนนหรือริมรั้วต่างๆตามชนบท โดยต้นโทงเทงเป็นพันธุ์ไม้ลุกมีความสูงเพียงแค่ 50 เมตรทั้งต้นปกคลุมด้วยขน

ประโยชน์ของต้นโทงเทง

1. แก้ร้อนใน กระหายน้ำ

2. บรรเทาอาการต่อมทอนซิลอักเสบ ฝีในคอ โดยละลายลำต้นในเหล้า หรือน้ำส้มสายชู ชุบด้วยสำลีแล้วอมไว้ในกระพุ้งแก้ม ค่อยๆ กลืนน้ำลงคอทีละน้อย

3. บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบ ไอ หอบ โดยดื่มน้ำต้มโทงเทง กับเปลือกส้มจีนแห้งเข้าด้วยกัน

4. ช่วยรักษาโรคเบาหวาน

5. แก้อาการปวดศีรษะ

6. ช่วยขับพยาธิในลำไส้

7. เป็นยาระบายอ่อนๆ

8. เป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยบรรเทาอาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

9. บรรเทาอาการแผลฟกช้ำ บวม อักเสบ โดยการตำลำต้นมาพอกบริเวณแผล

10. บรรเทาอาการโรคหอบหืด ใช้ทั้งต้นแห้ง 1/2 กิโลกรัม ต้มกับน้ำ เติมน้ำตาลกรวดลงไปให้หวาน รับประทานครั้งละ 1/4 ถ้วยแก้ว วันละ 3 ครั้ง หลังอาหารเป็นเวลา 10 วัน หยุดยา 3 วัน รับประทานต่อไปอีก 10 วัน พักอีก 3 วัน แล้วรับประทานต่อไปอีก 10 วัน

นอกจากนี้ยังมีโทงเทงฝรั่งที่มีลักษณะคล้ายๆโทงเทงไทยแต่มีลำต้นขนาดใหญ่กว่าโดยมีการนำมาปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งมีผลขนาดเท่ากับรูปพุทราโดยมีเรียกชื่อกันว่า กูสเบอร์รี่ ซึ่งถูกนิยมรับประทานในหมู่คนที่รักสุขภาพเป็นอย่างมากโดยจะนำมาทำน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพเพราะมีวิตามินซีและแร่ธาตุต่างๆอีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆอีกด้วย

โดยในสมัยก่อนในบ้านเราก็มีหมอยาพื้นบ้านนำต้นสดมาทำละลายกับน้ำหรือเหล้าใช้ทาเป็นยาแก้พิษและใช้รักษาโรคคางทูมและในชาวจีนก็มีการนำมาใช้ในเรื่องของการแก้หลอดลมอักเสบอาการไอหอบ ปรุงยาโดยใช้โทงเทงผสมกับเปลือกส้มจีนแห้ง หนักอย่างละ 4 กรัม แล้วเอาไปต้มน้ำกิน

นอกจากนี้ก็ยังมีการนำมาเป็นสมุนไพรใช้กันอย่างกว้างขวางโดยในแถบประเทศอเมริกากลางก็ได้มีการนำมาเข้าใช้เป็นยารักษาโรคมาลาเรีย แก้ปวดฟัน รักษาตับอักเสบ รักษาอาการไขข้ออักเสบ ใช้เป็นยาขับปัสสาวะและใช้เป็นยาคลายกล้ามเนื้อ อาหารไม่ย่อย ไตอักเสบ และใช้ลดไข้ด้วย ชนเผ่าในปาปัวนิวกินีก็นำใบมาต้มดื่มแก้อาการท้องผูก