ทำโยเกิร์ตกินเองง่ายๆ ด้วยของแค่ 2 อย่าง ทำตอนเย็น ได้กินตอนเช้า สดใหม่ อย่างฟิน

หนึ่งในอาหารยอดนิยมในหมู่สาว ๆ คงต้องมี โยเกิร์ต ติดโผอยู่ด้วยอย่างแน่นอน เพราะด้วยความที่หาซื้อง่าย มีรสชาติอร่อย อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมสาว ๆ ถึงชอบซื้อตุนไว้ในตู้เย็นเพื่อเก็บไว้ทานยามโหยหาอาหารว่าง

วันนี้เลยอยากลองทำทานเอง เปิดไปเจอสูตรในพันทิพ เค้าเขียนเอาไว้แบบนี้ค่ะ ว่าแล้วก็ไปตลาดหาซื้อของมาลองทำกันเลยดีกว่า คราวนี้ไม่ต้องเสียเงินซื้อแล้ว ที่สำคัญ ทำง่ายมากๆ ใช้ของแค่สองอย่าง ก็อิ่มอร่อย และสุขภาพดีถ้วนหน้าได้ ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันค่ะ

วัตถุดิบในการทำโยเกิร์ต

1. นมสด รสจืด แบบพาสเจอร์ไรส์ ยี่ห้อไหนก็ได้ 1 ขวด 830 ml. หรือประมาณ 1 ลิตร

2. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำโยเกิร์ตง่ายๆ

ใส่นมในหม้อแล้วเปิดแก๊ส ใช้ไฟกลางหรืออ่อนในการต้มนมค่ะ ต้มให้นมอุ่น อุ่นในที่นี้คือเอานิ้มจุ่มลงไปแล้วไม่สะดุ้ง ไม่ร้อนค่ะ

ถือเป็นอันใช้ได้ แล้วปิดแก๊ส กรณีที่เพื่อนๆ ต้มนมจนเพลินแล้วร้อนเกินไป ไม่เป็นไรนะคะ เราสามารถพักนมไว้จนอุณหภูมิลดลงได้ค่ะ และใครที่ชอบโยเกิร์ตรสหวานหน่อย สามารถเติมน้ำตาลทรายลงไปในขั้นตอนการต้มนมได้เลยนะคะ

จากนั้นใส่โยเกิร์ตลงไป 2 ช้อนโต๊ะ หรือถ้าเสียดายจะใส่ทั้งถ้วยก็ได้ค่ะ คนผสมให้เข้ากันค่ะ

ตักหรือเทใส่ภาชนะ ของเตรียมแก้วกาแฟมาใส่ค่ะ หรือเพื่อนๆ จะหาภาชนะทึบแสงมีฝาปิดมาใส่โยเกิร์ตก็ได้สามารถทำได้นะคะ ง่ายด้วย

เทคนิคการทำโยเกิร์ตให้เนื้อเนียน คือให้ตักฟองอากาศออกให้หมดค่ะ

จากนั้นปิดฝาหม้อและนำไปเก็บไว้ให้พ้นจากแสงแดดเป็นเวลา 12 ชัวโมง เพื่อให้จุลินทรีย์ทำงาน ห้ามเปิดฝา ห้ามขยับนะคะ

แนะนำให้ทำตอนเย็น ตื่นมาตอนเช้าก็จะมีโยเกิร์ตที่สดใหม่ไว้ทานทุกเช้าแล้วล่ะค่ะ

เนื้อเนียนมากๆ เลย น่ากินสุดๆค่ะ จะทานสด ใส่ผลไม้ ธัญพืช ทำสมูทตี้ หรือเอามาพอกหน้า ก็ทำได้หมดเลยค่ะ คุ้มค่าจริงๆ อ่อ…ลืมบอกไปว่าพอครบ 12 ชั่วโมงให้ชิมว่าความเปรี้ยวเราพอใจรึยัง

ถ้ายังให้เพิ่มเวลาไปอีกค่ะ จากนั้นก็ปิดฝาแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นทานได้เป็นอาทิตย์เลยค่ะ แต่อย่างที่บอกว่าเพื่อความสดใหม่ ทำตอนเย็นกินตอนเช้า จุลินทรีย์ก็จะทำงานได้ดี สดใหม่สุดๆ ค่ะ เวลาจะกินก็ตักใส่ถ้วย ถ้าชอบหวานแต่ลืมใส่น้ำตาลไปตอนต้มนม ก็สามารถเพิ่มความหวานด้วยการราดน้ำผึ้งก็หอมดีนะคะ

สำหรับโยเกิร์ตเราสามารถเก็บไว้เป็นหัวเชื้อในการทำครั้งต่อไปได้ค่ะ ทำไปหลายๆ รอบ ถ้ารสชาติเริ่มเปลี่ยนก็ค่อยซื้อโยเกิร์ตแบบถ้วยมาทำใหม่ค่ะ

เชื่อว่าขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพื่อนๆสามารถทำเองได้ที่บ้าน แนะนำให้ทำปริมาณไม่มากจนเกินไป พอทานทีละน้อย เราก็จะได้โยเกิร์ตที่สดใหม่กินทุกวันค่ะ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะคะ

ขอบคุณที่มาจากกระทู้พันทิพ คุณใหม่

เรียบเรียงโดย สมุนไพรซีเคร็ต