รู้กันหรือเปล่า “วาซาบิ” ที่กินกันทุกวัน ของแท้หรือปลอม

ไหนๆใครสายวาซาบิมาทางนี้เลย วันนี้เราจะมาพูดเรื่องของการกินวาซาบิกันนะคะ มีใครรู้บ้างมั้ยว่าวาซาบิที่เรากินอยู่ทุกวันเนี่ยคือของปลอม ไม่ใช่ของแท้นะคะ เชื่อว่าไม่มีใครรู้หรอกเพราะว่ารสชาติมันคล้ายๆกันต่างกันแค่สีเท่านั้นค่ะ ซึ่งเราก็รวบรวมข้อมูลทุกอย่างมาให้แล้วด้านล่างเลยค่ะ ถ้าจะพูดเรื่องของวาซาบิแท้ก็คือที่เค้าทำต่อหน้าเราเลย แบบว่าที่เค้าขูดต่อหน้าเราคือของแท้แน่นอน ส่วนที่เป็นถุงๆหลอดๆนั้นเค้ามีกระบวนการผลิตของเค้า ลองอ่านดูแล้วกันไม่ขอพูดเยอะ

รู้หรือไม่?!? วาซาบิที่เรากินอยู่ทุกวันนี้เป็นของปลอม!!!

​ เมื่อพูดถึงอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารทะเลจำพวกปลาดิบ สิ่งที่ไม่สามารถขาดได้เลยจริงๆก็คงจะเป็นวาซาบินี่แหละค่ะ เพราะไม่ว่าด้วยขั้นตอนกระบวนการผลิต หรือว่าจะเป็นวิธีการปรุงรสชาติตามใจผู้กินนั้นก็ล้วนแต่จะต้องมีส่วนประกอบของเจ้าวาซาบินี้ทั้งสิ้น

​ แต่ทราบไหมคะว่า 80-90 เปอร์เซ็นของวาซาบิที่เรากินนั้น เป็นของปลอมทั้งสิ้น!!! เนื่องด้วยเหตุหลายๆอย่างทำให้วาซาบิกลายเป็นสินค้าล้ำค่าของแดนปลาดิบ อย่างประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่ว่าเหตุเหล่านั้นจะเป็นอะไร เราจะมาดูด้วยกันค่ะ

​ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเจ้าสิ่งที่มีชื่อว่าวาซาบิกันก่อนดีกว่าค่ะ

​ เมื่อย้อนเวลากลับไปจะพบว่า ต้นวาซาบินั้นเป็นที่รู้จักมาตั้งแต่สมัยนาราแล้ว (รู้จักในชื่อของ ต้นวะซะ แปลว่า การรักษา) โดยชาวบ้านในสมัยนนั้นจะรู้จักวาซาบิในฐานะของสมุนไพร และเป็นองค์ประกอบสำคัญในการยืดอายุอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการนำมาหนัก หรือดอง ต่อมาในยุคเฮอันเกิดสงครามใหญ่ขึ้น ทำให้ผู้คนมากันหลบซ่อนด้วยความหวาดกลัว บ้างก็เข้าป่า บ้างก็ขึ้นเขา ผู้คนเหล่านี้ได้อาศัยต้นวาซาบิในการดำรงชีพ โดยการนำมาดองกับพืชป่าในวันที่อดยาก ส่วนวันไหนที่พอจะจับปลา หรือล่าสัตว์มาได้(ส่วนมากจะเป็นกวาง) ก็จะนำมาทานคู่กับวาซาบิ

​ พอถึงสมัยเอโดะ ท่านโชกุนโทะกุงะวะ อิเอะยะสุ โปรดปรานวาซาบิเป็นอย่างมาก จึงสั่งให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบชิซุโอกะทำการเพาะปลูกวาซาบิ เป็นเหตุให้นับแต่นั้นมาวาซาบิก็กลายเป็นที่สินค้าล้ำค่า และนิยมอย่างมากถึงแม้จะมีราคาที่แพงก็ตาม

หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า ผงวาซาบิก็คือวาซาบิตากแห้ง เอามาทำให้ป่นๆแล้วก็ใส่ซอง แต่ไม่ใช่! จริงๆแล้วเจ้าสิ่งที่เราเรียกกันว่าผงวาซาบินั้น มันไม่ได้มีส่วนประกอบของวาซาบิเลยแม้แต่นิดเดียว! ผงวาซาบินั้นทำมาจากฮอร์สแรดิส (พืชตระกูลเดียวกันกับวาซาบิ) ผสมกับผงมัสตาร์ด(ซึ่งให้ความฉุนแบบเผ็ดร้อนขึ้นจมูกคล้ายวาซาบิ) แป้ง และสีผสมอาหาร โดยไม่มีส่วนผสมของวาซาบิเลย แต่ให้รสชาติที่ใกล้เคียงกัน แต่ว่าความฉุนนั้นจะหายไปรวดเร็วกว่า ทว่าในปัจจุบันผงวาซาบิเป็นที่นิยมมากเพราะนอกจากราคาจะถูกกว่าวาซาบิแท้แล้ว ยังสามารถเก็บได้นานกว่าอีกด้วย

วาซาบิแท้หรือเทียมนั้นจะสามารถสังเกตได้ง่ายเลย ตรงที่ว่าถ้าเป็นวาซาบิแท้ที่เป็นพืชนั้นจะมีสีเขียวอ่อนๆ และในส่วนของเส้นใยที่พันติดกันด้วย แต่จะไม่เป็นก้อนจนถึงขนาดปั้นหรือขึ้นรูปได้อย่างชัดเจน ส่วนถ้าเป็นวาซาบิเทียมเนื้อจะเนียนละเอียด สีเข้มกว่า และสามารถนำมาขึ้นรูปได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของมัสตาร์ดที่มีลักษณะเป็นเนื้อครีมนั่นเอง (ดูภาพประกอบด้านบนได้เลย)