เคล็ดไม่ลับ “พริกป่น” คั่วยังไงไม่ให้ฉุน

เจอกันอีกแล้วเช่นเคยนะคะ กับความรู้เกี่ยวกับการทำอาหารและเรื่องภายในครัวเรือนสำหรับแม่บ้านทั้งหลาย ซึ่งจะมีทั้งเกร็ดความรู้และข้อควรระวัง และวันนี้เราก็ได้มาให้คำแนะนำอีกเช่นเคย ซึ่งเรื่องที่นำมาวันนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวของใครหลายคน เชื่อว่าแม่บ้านแม่ครัวทุกคนคงจะเจอปัญหานี้เป็นอย่างดี เวลาที่คั่วพริกแห้ง จะมีกลิ่นฉุนถึงขั้นแสบจมูกออกมา แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไงให้มันหายฉุน วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆมาฝากกัน ซึงเป็นวิธีการคั่วพริกไม่ให้ฉุนแสบจมูก เพื่อนๆ ลองดูกันนะคะว่าเค้าทำกันยังไงกลิ่นถึงไม่ฉุน ดูรายละเอียดด้านล่างกันได้เลยค่ะ

พริกคั่วเป็นเครื่องปรุงรส ที่คุณแม่บ้านมักจะคั่วไว้ทานเอง เพราะพริกที่คั่วเองนั้นจะ ไม่ไหม้ และมีกลิ่นหอม ได้สีสวยตามที่เราต้องการ แต่ก็มีแม่บ้านบางคนที่หาซื้อพริกที่คั่วมาแล้ว จะได้ไม่ต้องเสียเวลามา คั่วพริก เอง แถมยังคั่วพริกทีไรก็มีกลิ่นฉุนรบกวนผู้อื่นทำให้ ไอ และ จามอยู่เสมอ
มีเคล็ดลับในการ คั่วพริก ไม่ให้มีกลิ่นฉุนมาฝากคุณแม่บ้านเพียงแค่ใช้น้ำมันพืชทาลงในกระทะที่จะ คั่วพริก ให้ทั่ว แล้วเปิดไฟอ่อน ๆ แล้วนำพริกไปคั่วปกติ เพียงเท่านี้คุณแม่บ้านก็จะได้พริกคั่วที่น่าทาน แล้วกลิ่นพริกคั่วยังหอม และไม่ส่งกลิ่นฉุนรบกวนผู้อื่นทำให้ ไอ หรือ จามด้วย

1.เลือกพริกแห้งใหม่ๆ เรามาคัดว่าเม็ดไหนดีหรือไม่ดี

2. นำพริกไปล้างประมาณ 2-3 ครั้ง แล้วก็เขย่าให้มันแห้ง

3. นำไปตากแดดให้มันแห้ง

4. ลองผ่าพริกดูโดยที่ตัดก้านออกเลย แล้วใช้กัดไกรตัด ถ้าเป็นแบบในรูปให้เอาทิ้งเลย เพราะมันเป็นเชื้อรา

5. พอคัดแยกพริกที่มีเชื้อราออกแล้วเอาไปล้างอีก 1 รอบ และตากให้แห้งเหมือนเดิม

6.  เอาน้ำมันไปทาที่กระทะโดยใช้ใบตอง เพื่อลดกลิ่นฉุน

7. เอาเกลือลงไปคั่วประมาณ 1 ช้อนชา เพื่อลดความฉุนในกระทะ คั่วเกลือให้แห้ง

8. เอาเกลือลงไปคั่วประมาณ 1 ช้อนชา

9. เอาไปคั่วไฟอ่อนๆ ใส่ใบมะกรูดลงไป

10. แค่นี้ก็ไม่ฉุนแล้วเห็นมั้ย

11. พอคั่วเสร็จก็เอาไปปั่น แล้วก็เก็บใส่ในขวด แค่นี้ก็ได้พริกป่นแล้วค่ะ