‘สรุปเหตุการณ์-แผนช่วยเหลือ’ วิเคราะห์แผนที่ ข้อมูลเทคนิค ตำแหน่งพิกัดทีมช่วยเหลือล่าสุด “พัทยาบีช”

สรุปภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงวันที่ 4

เที่ยงวันทันเหตุการณ์ นักธรณีฯ คาด 13 ชีวิตติดอยู่ตลิ่งทิศใต้ของพัทยาบีชเข้าสู่วันที่ 4 ของปฏิบัติการค้นหาเด็กและโค้ชรวม 13 คน ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ทำงานกัน24ชั่วโมง โดยตลอดทั้งคืน มีการติดตั้งระบบสูบน้ำในถ้ำ และระดมสูบน้ำพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ ที่อยู่ด้านล่างถ้ำอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (26 มิ.ย.61) เมื่อเวลาประมาณ 7.45 น. ผู้สื่อข่าวพีพีทีวีที่เกาะติดสถานการณ์อยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือเด็กและโค้ช 13 คน บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระบุว่า ขณะนี้หน่วยซีลกำลังขนอุปกรณ์ดำน้ำเข้าไปในพื้นที่เพื่อดำเนินการช่วยเหลือในเช้าวันนี้ซึ่งเป็นวันที่ 4 แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทำการขนอุปกรณ์เข้าไปในถ้ำ บริเวณโถงที่ 3 ใกล้กับทางแยก

โดยในวันนี้ได้มีการจัดระเบียบพื้นที่เพื่อไม่ให้กีดขวางการทำงาน และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ อนุญาตเฉพาะเจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัย ทีมแพทย์ โดยในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำ ซึ่งเดินทางมาตั้งแต่เมื่อคืน จบหลักสูตรพิเศษจากประเทศอิตาลีพร้อมอุปกรณ์ทันสมัยจากประเทศสวีเดน

หนึ่งในนั้นคือ “คุณเป้” ที่ปกติทำงานอยู่ต่างประเทศ แต่วันนี้กลับมาประเทศไทยพร้อมอุปกรณ์พิเศษอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยซีลเพื่อให้การช่วยเหลือประสบความสำเร็จ

สำหรับอุปกรณ์พิเศษที่ “คุณเป้” นำมาให้หน่วยซีลคือตัวยึดถังออกซิเจนเข้ากับร่างกาย เนื่องจากปฏิบัติการณ์ก่อนหน้านี้หน่วยซีลต้องอาศัยการลากถังเข้าไปซึ่งไม่สะดวกต่อการเข้าค้นหา

นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคสำคัญคือปริมาณฝนที่ตกลงมา ทำให้นักดำน้ำและหน่วยซีลกังวลถึงระดับน้ำที่ขึ้นสูง 1 นิ้วต่อ 15 นาที อาจมีผลต่อการเข้าไปในถ้ำ นอกจากนี้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้ายังติดตั้งไม่สำเร็จ เนื่องจากลักษณะของถ้ำที่ชันและเป็นโคลน ทำให้ขนอุปกรณ์ไปข้างในได้ยาก

ปฏิบัติการณ์ในวันนี้มีผู้เชี่ยวชาญมาสมทบ 4-5 คน หน่วยซีลอีก 17 คน เมื่อเวลา 7.45 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เดินเข้าไปในถ้ำ คาดว่าจะใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการขนอุปกรณ์เข้าไป หลังจากนั้นจะมีการวางแผน ว่าระดับน้ำในถ้ำจะลดหรือไม่ ถ้าลด จะสามารถดำน้ำได้ แต่หากถ้าไม่ลดจะต้องประเมินสถานการณ์ใหม่

ทั้งนี้ ในส่วนของภาคพื้นดินจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ และตำรวจตระเวนชายแดน เดินสำรวจสันเขาบริเวณถ้ำตรงหาดพัทยา จากถ้ำผาหมีจนถึงจุดดำน้ำ เพื่อตรวจสอบว่ามีโพรงหรือไม่ ในกรณีที่มีโพรงจะสามารถหย่อนน้ำ หย่อนอาหาร และวางแผนการช่วยเหลือต่อไปได้

ชมคลิปรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์


นอกจากนี้ในเวลาประมาณ 9.00 น.จะมีหุ่นยนต์ดำน้ำจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) และโดรนจับความร้อนมาช่วยในการค้นหา โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายวางแผนว่าจะดำเนินการช่วยเหลือให้สำเร็จภายในวันนี้

ด้านเพื่อนเผย เคยเข้าไปจนสุด! เปิดใจเด็กหนึ่งในทีมฟุตบอล เผยเพื่อนรู้ทางในถ้ำหลวงดี


เด็กหนุ่มทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย เผย เพื่อนๆ เข้าไปกันบ่อย รู้ทางดี เคยเข้าไปจนสุดถ้ำ โซเชียลใจชื้น หวังได้รับข่าวดี…

แฟนเพจ Air Force Media by Kawin AFU ได้โพสต์คลิปและข้อความกรณีทีมฟุตบอลและโค้ช รวม 13 ชีวิต หายตัวในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดย “เล็ก ฝันเด่น” ได้สอบถามเด็กคนหนึ่งที่อยู่ในทีมฟุตบอลนี้ และเข้าไปในถ้ำกันบ่อย แต่วันนั้นมีธุระเลยไม่ได้ไป เปิดเผยว่า ทุกคนเคยเข้าไปจนสุดทางถ้ำ เลยจุดที่เป็นทรายหรือเรียกกันว่าหาดพัทยาไปอีกด้วยซ้ำ (ในช่วงหน้าแล้ง) ดังนั้นทุกคนรู้ทางดี รู้จุดที่ควรไปได้ นี่อาจเป็นข่าวดี ว่าเด็กอาจมีความสามารถในการหาที่หลบภัยอยู่ในเวลานี้

ภารกิจของ SEAL ในวันนี้ จะไปตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าในห้องโถงใหญ่เลย จะลำเลียงอุปกรณ์เข้าไปในนั้นเลย รวมทั้งอุปกรณ์ดำน้ำชุดพิเศษ จากทีมนักดำน้ำถ้ำที่มาสมทบด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องดำน้ำเข้าออกแบบเมื่อวานนี้ และจะเพิ่มชุดค้นหาเป็นชุดละ 8 คน 2 ทีม จากเมื่อวานใช้ทีมละ 4 คน.

“นักรบสีน้ำเงิน” จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมอุปกรณ์และยานพาหนะ เข้าสนับสนุน ช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดในถ้ำหลวง ขณะที่ “หน่วยซีล” พบร่องรอยขีดทางขึ้น

เอ๋ นรินทร เปิดเผยว่า ทีมงานของตนเดินทางมาถึงบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่ช่วง 22.00 น. วันที่ 25 มิ.ย. โดยได้นำอุปกรณ์ช่วยเหลือเพื่อนำมาสมทบกับหน่วยซีล เช่น เรกกูเรเตอร์ (ตัวปรับแรงดันลม) อุปกรณ์ลาเน็ทระบบเซฟเม้าท์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะสามารถขนย้ายถังออกซิเจนไปได้มากถึง 2-3 ถัง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์กับหน่วยซีลเป็นอย่างมาก เพราะโดยปกติทางหน่วยซีลจะใช้วิธีแบกถังออกซิเจน 1 ถัง และลากไปอีก 1 ถัง แต่ถ้ามีอุปกรณ์นี้ก็จะประหยัดเวลาขึ้นเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของเอ๋ นรินทร ณ บางช้าง นอกจากจะมีนายเริงฤทธิ์แล้ว ยังจะมีผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำภายในถ้ำที่มีประสบการณ์ทำงานทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศมากมาย ที่จะตามมาสมทบในวันนี้อีก 2 คน ทางหน่วยซีลได้นำทีมงานทั้งหมดและอุปกรณ์ไปยังห้องโถงที่ 3 เพื่อคอยดูแลเรื่องเทคนิคและอุปกรณ์พิเศษ