‘ประมวลภาพ-วันที่ 4’ ภายในปลายทาง ‘หาดพัทยา’ ถ้ำหลวงล่าสุด

‘ประมวลภาพ-วันที่ 4’ ภายในปลายทาง ‘หาดพัทยา’ ถ้ำหลวงล่าสุด

วันอังคารที่ 26 มิ.ย.

ประมาณ 04.00 น. เจ้าหน้าที่เริ่มการค้นหาอีกครั้ง โดยเพิ่มกำลังเดินเท้า การบินสำรวจบริเวณปล่องถ้ำ และเครื่องสูบน้ำ

ประมาณ 07.00 น. บรรดาผู้ปกครองและญาติของเด็กที่สูญหาย ซึ่งได้ปักหลักติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง จัดพิธีฮ่องขวัญตามความเชื่อ เพื่อขอให้ทั้งหมดกลับบ้านอย่างปลอดภัย

เวลา 09.21 น. สถานีตำรวจภูธร แม่สาย ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า ระดับน้ำภายในถ้ำลดลง 1 ฟุต ขณะที่การค้นหายังดำเนินต่อไป

ประมาณ 10.30 น. พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย เดินทางมาถึง จ. เชียงราย เพื่อให้การช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้

สื่อนอกเกาะติดเด็กหายในถ้ำหลวง
สื่อนอกรายงาน ปฏิบัติการค้นหา13 นักบอลเยาวชน-โค้ช ติดถ้ำหลวง

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักอาทิ เดอะการ์เดี้ยน ซีเอ็นเอ็น รอยเตอร์ และเดลิเมล์ ได้รายงานการเกาะติดสถานการณ์ปฏิบัติการค้นหา 13 นักฟุตบอลเยาวชนเชียงราย อายุระหว่าง11-16 ปี และโค้ชอายุ 25 ปี หลังติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เนื่องจากน้ำท่วมสูงปิดปากทางเข้าออกถ้ำจนกลับออกมาไม่ได้ ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 มิ.ย.

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ปฏิบัติการค้นหาได้เริ่มต้นท่ามกลางอุปสรรคหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความมืดของถ้ำ ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น ขณะที่บางจุดของถ้ำมีระดับอ็อกซิเจนต่ำ

นอกจากนี้ยังระบุว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นถ้ำที่สวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงทางภาคเหนือของไทย ขณะที่ยังรายงานว่าเหล่าบรรดาผู้ปกครองกำลังเฝ้ารอคอยการกลับมาของลูกหลานทั้ง 13 ชีวิตอย่างจดจ่อ นอกจากนั้นรายงานยังระบุด้วยว่าชาวบ้านในพื้นที่ได้ทำพิธีกรรมตามความเชื่อในท้องถิ่น

รายงานจากพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า เฮลิคอปเตอร์ ตชด.32 บินสำรวจในจุดที่พบเป็นปล่องหรือถ้ำของถ้ำหลวงซึ่งอยู่ใกล้กับหาดพัทยา ซึ่งเป็นเนินทรายที่น้ำเอ่อท่วมไม่ถึง เป็นพื้นที่โล่ง สามารถใช้เป็นที่พักได้ อยู่ห่างจากปากถ้ำประมาณ 7 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ใช้เชือกที่มีอยู่ 90 เมตรโรยตัวลงไปได้ถึง 90 เมตร จากนั้นทิ้งขวดน้ำลงไป พบว่า ขวดน้ำหายไปเลย จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะเข้าไปได้ แต่เชือกมีความยาวแค่นี้ จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะเชื่อมต่อไปถึงโถงในถ้ำได้หรือไม่

จากนั้น ทีม ตชด.ประสานทีมกู้ภัยที่สูง ROPE RESCUE ที่มีเชือกยาวกว่าและมีความสามารถในการโรยตัว เตรียมทดลองโรยตัวลงไปเพื่อสำรวจว่าปล่องนี้สามารถเชื่อมโยงไปถึงภายในถ้ำได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Wiangchai Berm Kunngamkwamdee” หนึ่งในทีมที่เข้าไปภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อเข้าไปค้นหาช่วยเหลือโค้ชและนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมิแม่สาย จ.เชียงราย รวม 13 คน ได้เผยแพร่คลิปเส้นทางก่อนถึงระยะจุดดำน้ำ 3 กม. พร้อมโพสต์ข้อความว่าส่วนหนึ่งของเส้นทางก่อนถึงระยะจุดดำน้ำ 3 กม.หมายเหตุ : ยังไม่พบเด็กๆครับ กำลังรอคำตอบจากหน่วยซีลที่ลุยไปยังจุด พัทยา บีช ลึกเข้าไปจากสามแยกอีกราว 2 กม. ทั้งนี้มีคนมาแสดงความเห็นให้กำลังใจ ขอให้ทุกคนปลอดภัย พร้อมภาวนาขอให้เจอทั้ง 13 คนโดยเร็ว
คลิปเหตุเกิดเมื่อเวลาราว 12:00 น. ณ จุดลึกเข้าไปในถ้ำ 3 กม.สุดยอดนักรบของเรา หน่วยซีล ชุดค้นหาที่ 2 ดำน้ำออกมาจากช่องทางที่ชุดแรกสามารถเคลียร์ทางได้ และพบร่องรอยเด็กๆ ณ เวลานั้นครับ ขออภัยลงช้า ในวนอุทยานสัญญาณเน็ตขาดๆหายๆ และผมเองไม่มีเวลาโพสต์ด้วยครับ