สุดยอดเคล็ดลับ! บ่มกล้วยยังไงให้น่ากิน สุกเหลืองสวย รสชาติหวานหอม กินเองก็อร่อย หรือจะบ่มขายก็ทำแทบไม่ทัน

บ่มกล้วยอย่างไรให้รูปผลสวย และดูน่ารัปประทาน

การบ่มกล้วยให้สุก ได้สีสวยงาม ควรบ่มให้สุกพอดีไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป จะทำให้กล้วยมีผลสีเหลือง สด และดูสวยงาม แต่ในปัจจุบันวิธีการบ่มกล้วยมีหลากหลายวิธี ที่จะช่วยเร่งให้ผลกล้วยสุกเร็วขึ้น และมีผิวสวยดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น วันนี้จะขอหยิบยกนำวิธีบ่มกล้วยมาให้ได้รู้กัน มีวิธีไหนบ้างไปดูพร้อมๆกันเลย



การบ่มกล้วยด้วยถ่านแก๊ส (แบบเครือ)
1.นำกล้วยมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย บิดเกสรดอกแห้งที่ติดออกให้หมด (ตัดทิ้งไว้ 1 คืน)
2.ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แขวนราวไว้
3.นำกระดาษหนังสือพิมพ์เก่ามาห่อถ่านแก๊สแคลเซียมคาร์ไบด์ ขนาดเล็กประมาณเท่าหัวแม่มือ ห่อกระดาษหลายๆชั้น
4.นำแก๊สที่ห่อมาใส่ตามช่องหวี 1 เครือ ประมาณ 2-4 จุด
5.จากนั้นใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อกล้วยทั้งเครือ ประมาณ 2-3 ชั้น ใช้เชือกฟางผูกมัดรอบเครือ
6.ใช้กระสอบปุ๋ยสวมทับอีก 1 ครั้ง
7.ทิ้งไว้ประมาณ 3 คืน เมื่อแกะออกผิวของกล้วยจะเหลืองสวยพอดี




การบ่มกล้วยด้วยสารละลายเอทีฟอน
การใช้สารละลายเอทีฟอนนั้น สามารถเลือกโดยพิจารณาจากระยะสุกของกล้วยที่เก็บมา โดยนำหวีกล้วยจุ่มลงในน้ำยาบ่มกล้วยหรืออาจจะใช้วิธีฉีดพ่นลงไปยังผลกล้วยก็ได้ จากนั้นวางผึ่งไว้ให้แห้ง แล้วบรรจุลงกล่องเก็บไว้ที่อุณหภูมิ 14-20 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิห้อง กล้วยจะสุกภายใน 3 วัน สีของกล้วยจะสม่ำเสมอมากกว่าวิธีการบ่มด้วยถ่านแก๊ส และปลอดภัยกว่า

การบ่มกล้วยด้วยความเย็น
การบ่มด้วยวิธีนี้อาจจะต้องใช้ห้องแอร์ที่มีความเย็นไม่ต่ำกว่า 14 องศาเซลเซียส ในการบ่มเพื่อให้กล้วยมีผลสวย เหลือง วิธีนี้จะเหมาะกัยการบ่มกล้วยหอมตระกูลคาเวนดิช เพราะเป็นกล้วยหอมเขียวที่จะสุกยากกว่ากล้วยสายพันธุ์อื่นๆ

การบ่มกล้วยในโอ่งด้วยควันธูป
ก่อนอื่นเตรียมโอ่งขนาดพอประมาณหรือถังไม่ใหญ่จนเกินไปมา 1 ใบ จากนั้นเอาผลกล้วยเป็นหวีหรือเป็นลูกๆตามแต่ต้องการวางลงไปในโอ่ง โดยเว้นพื้นที่บริเวณโอ่งไว้พอประมาณ เสร็จแล้วจุดธูปปักไว้ตรงกลางโอ่งที่เว้นว่างไว้ ปิดฝาให้สนิท รอประมาณ 2-3 วัน กล้วยที่ได้จะสุกพอดี



การบ่มกล้วยถุงกระดาษ
นำถุงกระดาษมา 1 ใบ เอากล้วยใส่เข้าไปในถุง จากนั้นนำแอ๊ปเปิ้ลหรือมะเขือเทศที่สุกพอเหมาะใส่เข้าไปด้วย ม้วนปิดฝาถุงกระดาษให้สนิท วางไว้บริเวณที่มีอุณหภูมิสูง และหมั่นเปิดดูทุกๆ 12 ชั่วโมง ประมาณ 1-2 วันกล้วยก็สุกพร้อมรับประทาน วิธีที่นำเสนอไปอาจจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่นำไปใช้กัน และยังมีอีกมากมายหลายวิธีที่สามารถนำมาใช้บ่มกล้วยได้ ผู้ที่สนใจก็สามารถนำไปศึกษาและปฏิบัติกันได้ เพื่อที่จะให้ได้ผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพ



ผู้ที่สนใจกำลังมองหาผลกล้วยหอมคาเวนดิช ที่มีรสชาติหอมหวาน และอร่อย ติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อเข้ามาได้ที่ Tel. 093-356-4244, 061-825-0379, 061-646-1915, 091-095-1453

Page Facebook : กล้วยเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
สำหรับท่านใดที่สนใจปลูกกล้วยที่่ผลิตจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ สามารถติดต่อและสอบถามเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการปลูกกล้วยได้ที่ Tel. 093-356-4244, 061-825-0379, 061-646-1915, 091-095-1453 Page Facebook: กล้วยเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ

ต้นกล้าพร้อมส่งทั่วประเทศ มีดังนี้
1. กล้วยคาเวนดิส มี 2 สายพันธุ์
1.1 กล้วยหอมแกรนด์ไนน์
1.2 กล้วยหอมทอวิลเลียมส์
2. กล้วยหอมทอง
3. กล้วยน้ำว้าปากช่อง 50
4. กล้วยไข่เกษตรศาสตร์

สำหรับเชื้อจุนทรีย์สำหรับทำปุ๋ยหมัก (สินค้าสั่งจอง) ท่านใดกำลังมองหาเชื้อจุลินทรีย์สำหรับผสมวัสดุปรับปรุงดินเพื่อทำปุ๋ยหมัก ก็สามารถติดต่อสอบถามเข้าในช่องทางการติดต่อได้เลย ทางเราพร้อมให้คำแนะนำและยินดีบริการ รวมไปถึงทางเรามีวัสดุปรับปรุงดินจำหน่าย (พร้อมส่ง)

ทางเรามีบริการจัดส่งทางไปรษณีย์ และจัดส่งแบบ Kerry ค่าจัดส่งขึ้นอยู่กับปริมาณสินค้าที่สั่งเข้าม


ขอบคุณที่มา : siamnews