ควรรู้ไว้ “5 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อศูนย์” จะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น

ควรรู้ไว้  “5 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อศูนย์” จะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น

หลายคนเคยเป็นไหม…?
เวลาเข้าศูนย์บริการเพื่อไปเช็กระยะหรือทำอะไรสักอย่างเมื่อไหร่ มักจะโดนพนักงานที่ศูนย์ฯ ถามนู่นนี่นั่นเยอะแยะ เพื่อให้เปลี่ยนหรือเพิ่มเติมบริการเข้าไป ซึ่งจริงๆ แล้วบางอย่างก็ถือเป็นเรื่องดี แต่บางอย่างก็ถือเป็นสิ่งที่เกินจำเป็น เพราะบางอย่างทำที่ร้านข้างนอกก็ได้ ซึ่งถูกกว่าศูนย์บริการ เช่น ราคาอะไหล่ ค่าแรง ฯลฯ แต่สมรรถนะ หรือคุณภาพกลับไม่แตกต่างกันเท่าไรนัก วันนี้เราจึงรวมสิ่งต่างๆได้ 5 สิ่งที่ไม่ควรเชื่อศูนย์บริการ ไว้ให้เพื่อพิจารณาตามสมควร ดังนี้



1. หลอดไฟ
บางคนมีปัญหาอะไรนิดหน่อยก็เข้าศูนย์บริการ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างหลอดไฟ จริงๆ แล้วเราสามารถเปลี่ยนเองได้ ถ้าหากเรามีความรู้เรื่องช่างบ้าง อีกทั้งหลอดไฟยังมีราคาไม่สูงมากนัก หาซื้อได้จากร้านข้างนอกและเสียเวลาในการเปลี่ยนใส่ไม่ถึง 10 นาทีด้วยซ้ำ แต่ถ้าทำไม่เป็นหรือไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์อะไรเลย แนะนำเข้าศูนย์ฯ ก็ได้ แต่ก็จะเสียเวลา และค่าบริการที่มากขึ้น


2. ยางรถยนต์
ยางรถยนต์ ถือเป็นอุปกรณ์สิ้นเปลืองอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ แต่ถึงยังไงมันก็จำเป็นต้องเปลี่ยน เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง และเมื่อเข้าศูนย์บริการ เพื่อเช็กหรือสลับยางรถยนต์

หากทางศูนย์ฯ พบว่า ดอกยางใกล้หมด หรือยางเสื่อมสภาพแล้ว ทางศูนย์ก็จะอาสาเปลี่ยนยางให้ทันที ซึ่งจริงๆ แล้ว หากนำรถของเราไปเปลี่ยนยางร้านข้างนอกอาจได้ราคาถูกกว่า หรือ ยางที่มีอายุใหม่กว่า
ดังนั้น หากเรามีความรู้ สามารถดูขนาดยางวงเดิมได้ ยี่ห้อที่ต้องการ หรือไม่รู้อะไรเลย แต่ต้องการยางขนาด และยี่ห้อเดิมที่ใส่อยู่ เราสามารถดเข้าไปที่ร้านข้างนอกดีกว่า รับรองว่าราคาถูกกว่าเยอะแน่นอน

3. แบตเตอรี่
เมื่อเข้าไปตรวจเช็กที่ศูนย์บริการ อีกสิ่งที่ถูกเช็กเป็นอันดับต้นๆ คือ แบตเตอรี่ หากทางศูนย์ฯ พบว่า แบตเตอรี่ของเราเริ่มเสื่อม หรือใกล้หมดอายุการใช้งาน ทางศูนย์ฯ ก็จะเสนอขายแบตเตอรี่ลูกใหม่ให้คุณทันที พร้อมบรรยายสรรพคุณต่างๆ ว่ามันดีกว่าของร้านข้างนอกยังไง ซึ่งจริงๆ แล้วคุณภาพของแบตเตอรี่ ไม่ได้ต่างอะไรกันเลย ต่างกันก็เรื่องราคา เราสามารถซื้อที่ร้านข้างนอกจะถูกกว่านั่นเอง
และการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรเลย ง่ายๆ เพียงแค่ถอดของเก่า แล้วใส่ของใหม่เข้าไปแทนที่เท่านั้นเอง ไม่ต้องพึ่งช่างผู้ชำนาญอะไรเลย วิธีการถอด แนะนำให้ถอดขั่วลบก่อน ส่วนตอนใส่ให้ใส่ขั้วบวกก่อนนะครับ


4. น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่อง ส่วนมากเรามักจะคิดว่า น้ำมันเครื่องจากศูนย์บริการนั้นดี ได้มาตรฐาน เพราะมาจากศูนย์ฯ โดยตรง ซึ่งความเชื่อแบบนี้ก็ไม่ผิด เพราะทุกวันนี้ศูนย์ฯ ต่างๆ มีน้ำมันเครื่องที่ตีตรายี่ห้อเป็นของตัวเองกันหมดแล้ว รู้ไหมว่า น้ำมันเครื่องของศูนย์ฯ กับน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ ที่มีขายตามร้านทั่วไป ผลิตขึ้นมาแทบจะเหมือนๆ กันทั้งหมด คุณสมบัติและประโยชน์แทบไม่แตกต่างกันเลย

จริงๆ แล้วเครื่องยนต์แค่ต้องการน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหล่อลื่นตามที่ผู้ผลิตกำหนดเท่านั้น เช่น 5W-40 ถ้าคุณซื้อน้ำมันเครื่อง 5W-40 ยี่ห้ออื่นมาใช้ หรือซื้อมาให้ศูนย์ฯ เปลี่ยนแทนน้ำมันเครื่องศูนย์ฯ ก็สามารถใช้แทนกันได้ และมีสมรรถนะเหมือนกัน แถมราคายังถูกกว่าอีกด้วย

5. น้ำยาล้างหัวฉีด
สำหรับใครเข้าไปเช็กระยะ จะต้องเจอกันทุกคนคือ “ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดด้วยไหมครับ/ค่ะ” คงมีอะไรผิดแปลกไปแน่ๆ เพราะที่ศูนย์บริการนั้น ต้องการที่จะขายน้ำยาตัวนี้ไปด้วยเลย จริงๆ แล้วน้ำยาล้างหัวฉีด คือ หัวเชื้อน้ำมันเบนซิน ที่จะทำให้มีการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ขึ้น โดยจะผสมใส่ในน้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำยาล้างหัวฉีด เราสามารถซื้อมาใส่เองก็ได้ ไม่จำเป็นต้องให้ศูนย์ฯ เปลี่ยนให้ มีราคาหลากหลายให้เลือกแล้วแต่ยี่ห้อ ราคาถูกกว่าชัวร์

อ่านดูแล้วเป็นยังไงกันบ้างครับ ทั้งหมด 5 ข้อนี้ ถือเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องถึงมือศูนย์บริการก็ได้ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ ว่าจะทำ จะเปลี่ยนอะไรที่ไหน หากอยากประหยัดงบหน่อย คุณภาพไม่แตกต่างกัน ก็ลองดูร้านข้างนอก หรือถ้ากลัว ไม่มั่นใจ จะเลือกใช้ศูนย์บริการก็ได้ เพราะเงินที่จะต้องเสียอยู่ในมือเรานั่นเอง ถ้าหากบทความนี้มีประโยชน์อย่าลืมแชร์ต่อเพื่อให้คนอื่นได้รับประโยชน์ดีๆ แบบนี้ด้วยนะครับ
ศูนย์


ขอบคุณข้อมูลจาก: inwlike9.com