10 สัญญาณอันตรายของคน “นอนดึก” อย่ามองข้าม ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน!

เชื่อว่าคนสมัยต่างทำงานกันอย่างหนัก เช่นเดียวกับเด็กหลายๆคน ที่โหมอ่านหนังสือ หรือการบ้าน อย่างหนัก ซึ่งบอกเลยว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้ใครหลายๆคนนั้น ต้องโหมร่างกาย นอนดึก ซึ่งบอกเลยว่าบางคนนั้นแทบจะไม่ได้นอนเลยก็ว่าได้ ซึ่งบอกเลยว่าทุกคนก็รู้ดีอยู่แก่ใจว่านอนดึกมันไม่ดี แต่จะมีใครบ้างที่รู้โทษ ของมัน ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกท่านไปโทษของการนอนดึกกันคะ ซึ่งบอกเลยว่าน่ากลัวกว่าที่ใครหลายๆคนคิด

1. อารมณ์ไม่ดี

มีผลวิจัยว่าคนที่นอนเฉลี่ย 4.5 ชั่วโมงหลายๆ วันเป็นเวลา 1 อาทิตย์ จะทำให้เกิดภาวะอารมณ์แปรปรวนได้มาก อาจจะเกิดภาวะเครียดและหงุดหงิดง่ายได้อีกด้วย

2. สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง

การนอนหลับไม่เพียงพอ จะมีผลต่อกระบวนการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนให้ต่ำลง ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดต่ำลงด้วย

3. อ้วน

คนที่นอนไม่พอมีเปอร์เซ็นต์จะน้ำหนักขึ้นเนื่องจากร่างกายจะอยากอาหาร หิวง่าย แถมยังกินอาหารไม่เป็นเวลา เพราะแบบนี้จึงเป็นสาเหตุของน้ำหนักเพิ่ม

4. ระบบการเรียนรู้ลดลง

การนอนไม่เพียงพอส่งผลสมองไม่รับรู้ เรียนรู้อะไรได้ช้าลงได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเราควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ในการเรียนรู้และจดจำของสมองให้มากขึ้นได้

5. ระบบภูมิคุ้มกันต่ำลง

การนอนไม่พอระยะยาวทำให้เราง่ายต่อการติดโรคเพราะกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย ทำงานอย่างไม่ปกติทั้งการฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ที่สึกหรอ เพราะเหตุนี้ร่างกายจึงอ่อนแอ ติดโรคได้ง่าย โดยเฉพาะการเป็นหวัด

6. การตัดสินใจไม่เฉียบคม

การง่วงก็เป็นหนึ่งอาการที่รบกวนจิตใจเวลาเราทำงานและการนอนไม่พอก็ทำให้เราประมวลผลความคิดได้ช้าลงีทำให้การตัดสินใจก็อาจจะผิดพลาดได้ และอาจจะมีผลต่อการทำงานของคุณอย่างมาก รวมถึงการควบคุมยานพาหนะอีกด้วย เพราะคนที่นอนไม่พอจะเสี่ยงต่อการหลับใน และมีการตอบสนองช้า

7. สายตาแย่ลง

การนอนน้อยทำให้สายตาพร่ามัว มองไม่ชัด หนังตากระตุก ประสิทธิภาพในการมองเห็นลดลง ยิ่งถ้าคนที่นอนน้อยติดกันหลายๆ คืนอาจจะเป็นประสาทหลอนได้

8. ปัสสาวะบ่อย

คนที่ชอบลุกมาเข้าห้องน้ำตอนดึกนี้เป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งว่าร่างกายคุณพักผ่อนไม่เพียงพอเพราะระบบขับปัสสาวะภายในร่างกายของเราจะทำงานตามนาฬิกาชีวิตเหมือนทุกวัน่โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนของกล้ามเนื้อหูรูดในท่อปัสสาวะจะไม่ทำงานในตอนกลางคืน แต่ถ้าเรานอนไม่เพียงพอเป็นประจำก็จะเสี่ยงต่อการที่กล้ามเนื้อหูรูดก็จะอ่อนแอลง

9. อายุสั้นลง

ปัญหาจากการนอนไม่เพียงจากหลายๆ ข้อที่กล่าวมาก็เป็นหลายๆ สาเหตุที่ส่งผลไม่ดีแก่ร่างกายเรา และถ้าสะสมไปนานๆ ร่างกายของเราอ่อนแอลงก็คงไม่แปลกที่อายุของเราสั้นลงตาม

10. พูดไม่รู้เรื่อง

คนนอนน้อยมักจะพูดติดขัด พูดจาไม่รู้เรื่อง พูดช้าลง ไม่สามารถพูดในสิ่งที่คิดได้เพราะสมองทำงานช้าลง

เป็นอย่างไรกันบ้างเอยรู้ยังงี้แล้ว ต้องปรับเวลานอนกันซักหน่อยนะคะ หรือขอแค่นอนให้ไวขึ้นเป็นอันพอแล้ว! ฉะนั้นร่างกายของเรา เราต้องรักษาไว้นะคะ