แชร์ว่อน ! ลูกบ้านลักใช้ไฟฟ้าส่วนกลางคอนโดฯ ชาร์จรถ - ทนายชี้ผิดลักทรัพย์

ทนายเกิดผล ไขข้อสงสัย ลูกบ้านแอบลักใช้ไฟฟ้าส่วนกลางคอนโดฯ เสียบชาร์จรถผิดกฎหมายหรือไม่
           วันที่ 8 มีนาคม 2561 มีรายงานว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @nimdaex ได้โพสต์ภาพรถคันหนึ่งใช้กระแสไฟฟ้าส่วนรวมของคอนโดชาร์จรถ โดยระบุข้อความว่า "เข้ !!! ... พี่ถอดปลั๊กไฟฉุกเฉินออก แล้วเสียบชาร์จรถ พ่อ...สอน ?" จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันสนั่นว่า ถือเป็นการขโมยไฟฟ้าใช้ และเข้าข่ายลักทรัพย์ได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินส่วนกลางแต่นำมาใช้ส่วนตัว

           แต่บางส่วนกลับมองว่า เรื่องนี้นิติบุคคลของคอนโดฯ ควรจะตัดสินใจว่าจะเก็บค่าใช้จ่ายหรือไม่ เพราะก็เหมือนกับสระว่ายน้ำ หรือฟิตเนส ฟรีบ้างและมีค่าใช้จ่ายบ้าง ซึ่งการเป็นเจ้าของร่วมทำไมจะใช้ไม่ได้


           เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้เปิดเผยผ่าน "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า หากพิสูจน์ได้ว่าลูกบ้านมีจุดประสงค์ใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวถือว่าเป็นการลักกระแสไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากกระแสไฟฟ้าเป็นทรัพย์ส่วนรวมของคอนโดฯ ปกติจะมีกฎบอกอยู่แล้วว่าไม่สามารถจ่ายไฟให้ใช้กับอุปกรณ์ชนิดอื่น นอกเสียจากใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เช่น ตัดหญ้า ให้แแสงไฟส่องสว่าง จัดงานเลี้ยงหรือมหรสพกลางคืน ซึ่งนิติบุคคลจะต้องอนุญาตด้วย
           ทั้งนี้กระแสไฟฟ้ายังเป็นทรัพย์ส่วนกลางที่ลูกบ้านหรือผู้เช่าต้องยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักเสมอ โดยนิติบุคคลอาจต้องเพิ่มระเบียบให้รัดกุม

           เมื่อถามว่า ทำไมถึงเรียก "ลักกระแสไฟฟ้า" ก็เพราะว่าเหมือนกับเราพ่วงกระแสไฟฟ้าจากถนนใหญ่หรือที่ไหนเข้ามาใช้ หรือพ่วงจากหม้อแปลงไฟฟ้าของเพื่อนบ้านเพื่อนำมาใช้บ้านเรา กรณีนี้คือการนำมาใช้ชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือชาร์จแบตเตอรี่อะไรก็ตาม ที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ก็มีความผิดฐานลักทรัพย์ ตามมาตรา 334 ที่ระบุว่า ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่น หรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยไปโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 พันบาท
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @nimdaex

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก