น้ำซอส แบบง่าย ทำได้เอง เก็บไว้ได้นาน

 


ไม่ว่าใครก็คงเคยได้ลิ้มลองเมนูประจำบ้านของเรา นั่นก็คือผัดไทย แน่นอนว่าวันนี้เราจะมาสอนในการทำซอสผัดไทย เป็นเมนูสร้างอาชีพสร้างงานให้กับใครหลายคนมามากมายแล้ว

ด้วยเทคนิคที่เรามี รสชาติที่มีความหอมละมุนเข้มข้น เก็บไว้ใช้ได้นาน เมนูขึ้นชื่อสำหรับทุกๆคน ทีเด็ดที่เราจะนำมาฝากในวันนี้ เป็นสูตรวิธีการทำซอสให้เก็บไว้ได้นาน จะทำขายสร้างอาชีพของตัวเองก็ได้ ซอสทําผัดไทยนี้มีวิธีการทำอย่างไรตามมาดูกันได้เลย

ส่วนผสม ซอสผัดไทย

– หอมแดงซอยละเอียดจำนวน 100 กรัม

– น้ำมันพืชอย่างดี 1 ถ้วยตวง เอาไว้สำหรับเจียวหอม

– พริกชี้ฟ้าแห้ง แนะนำให้แกะเมล็ดออก จะใช้ประมาณ 7 เม็ด

– น้ำสะอาด 240 กรัม สำหรับแช่พริกและปั่นพริก

– น้ำตาลมะพร้าว 450 ถึง 500 กรัม

– น้ำปลาแท้อย่างดี 80 กรัม

– ผงนัว ผงชูรสครึ่งช้อนชาจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่เรา

– น้ำมะขามเปียกข้น 240 กรัม

วิธีทำ ซอสผัดไทย

1 เริ่มต้นจากการล้างทำความสะอาดภาชนะต่างๆให้เรียบร้อย หลังจากนั้นทำการตั้งกระทะเทน้ำมันลงไป เราจะใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน

2 หลังจากนั้นเมื่อกระทะเริ่มร้อนให้ใส่หอมแดงลงไปเจียวจนเหลืองกรอบ พักทิ้งไว้สักครู่

3 ขั้นตอนต่อไปเราจะนำพริกชี้ฟ้ามาทำการปั่นให้ละเอียด เทลงไปทั้งน้ำและพริก

4 หลังจากที่เราเทใส่ในกระทะที่ใช้สำหรับเคี่ยวซอส ให้เปิดไฟกลางค่อนไปทางอ่อน เคี่ยวให้เดือด แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้สักครู่นึง

5 หลังจากนั้นตามด้วยเครื่องปรุงรสชาตินั่นก็คือ น้ำตาลมะพร้าว 450 ถึง 500 กรัม ใส่ตามลงไปแล้วก็คนให้ละลาย ตามด้วยน้ำมะขามเปียก ตามปริมาณ และน้ำปลาคนให้เข้ากัน

6 พอน้ำตาลเริ่มละลายให้เราทำการลดไฟให้อ่อนลง เคี่ยวไปเรื่อยๆจนเข้ากันดี เราจะใช้ระยะเวลาตรงนี้ประมาณ 15 ถึง 20 นาที

7 เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ใส่หอมแดงเจียวตามลงไป แล้วก็คนให้เข้ากัน เคี่ยวต่ออีกประมาณ 10 นาทีปิดแก๊สก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้น้ำซอสผัดไทยมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วิธีทำ ผัดไทย

วัตถุดิบผัดไทย

– มันกุ้งจำนวน 1 ช้อนโต๊ะ

– กุ้งแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ

– ไชโป๊ 1 ช้อนโต๊ะ

– กุ้งสด 10 ตัว

– ตู้แช่แข็ง 3 ช้อนโต๊ะ

– เส้นผัดไทยแช่น้ำ 150 กรัม

– น้ำสำหรับผัดไทย 2 ทัพพี

– ถั่วงอก

– ใบกุยช่าย

– ไข่เป็ด 2 ฟอง

วิธีผัด

ในขั้นตอนนี้ไม่ยุ่งยากอะไรแล้ว เนื่องจากเราทำน้ำซอสผัดไทยมาเรียบร้อยแล้ว ให้เราทำการตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป แล้วก็ผัดส่วนผสมทั้งหมดข้างต้นให้เรียบร้อย

หลังจากนั้นเทน้ำซอสลงไปผัดให้เข้ากันปรุงรสชาติด้วยน้ำตาลทราย พริกป่น ถั่วลิสงป่น แล้วก็ตามด้วยเส้นผัดไทยที่เราต้องการได้เลย

ระยะเวลาในการผัดจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 นาทีกำลังดี แล้วแต่ว่าชอบเส้นนิ่มหรือเส้นแข็งมากเพียงใด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการทำผัดไทยที่เรานำมาฝากในวันนี้ หวังว่าความรู้ดีๆในวันนี้เพื่อนๆสามารถนำไปประกอบอาชีพของตัวเองได้ หรือจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน การทำกับข้าวในแต่ละวันของตัวเองก็ได้เช่นเดียวกัน

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ภาพประกอบส่วนหนึ่งจาก : กินได้อร่อยด้วย, แม่ซี น้องมดดี้ Channel