ขนมกุยช่าย สูตรแป้งบาง ใส้หอมนุ่ม ทานคู่น้ำจิ้มรสอร่อย

 


สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน ในช่วงหยุดยาวแบบนี้เชื่อได้ว่าหลายๆคนคงจะเข้าครัวทำอาหารรับประทานกันเองใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งวันนี้เราได้มีสูตรการทำขนมกุยช่าย เป็นของว่างทานเล่น โดยสูตรนี้เป็นสูตรแป้งบาง ใส้ด้านในหอมนุ่มทานคู่กับน้ำจิ้มรสอร่อย เป็นสูตรเจ้าดังของ “ ป้าสาย หล่มสัก ” ที่ได้นำมาแจกสูตรนี้ให้กับเพื่อนๆที่สนใจได้ลองนำไปทำกัน เรียกได้ว่าใครได้ชิมเป็นต้องติดใจในรสชาติอย่างแน่นอนเลยทีเดียว

สูตรขนมกุยช่าย (สูตรนี้ทำได้ 35 ชิ้น)

ส่วนผสมใส้กุยช่าย

ต้นกุยช่ายหั่น 1 กก. ( หั่นยาวประมาณ 1.5-2 ซม. ) , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกไท ยป่น นิดหน่อย , โซเดียมไบคาร์บอเนต 1/2 ช้อนโต๊ะ (หรือเบคกิ้งโซดา)

วิธีทำ

1 ให้เราเริ่มด้วยการล้างต้นกุยช่ายให้สะอาดดี ตัดในส่วนที่เหลืองๆทิ้ง ตัดส่วนที่แก่และแข็งทิ้ง เราจะเอาเฉพาะตรงที่เป็นใบ

2 ใส่ผักกุ้ยช่ายที่เราได้หั่นเอาไว้ลงใส่ในอ่างผสม ใส่ส่วนผสมอื่นๆที่เราได้เตรียมเอาไว้ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วพักทิ้งเอาไว้สักครู่

3 จากนั้นทำการตั้งกระทะเทน้ำมันพืชใส่ลงไปเล็กน้อย นำผักกุยช่ายลงไปผัดให้ผักพอยุบตัวลง จากนั้นตักใส่กระชอนพักไว้ให้น้ำสะเด็ดออกจากผัก

แถมสูตรใส้หน่อไม้

หน่อไม้สับ 1 กก. , ห มูสับ 250 กรัม , แครอท หั่นแว่นบางๆ 3 ขีด ปรุงรสตามชอบ

วิธีทำ

1 ให้เราทำการผัดห มูเข้ากับน้ำมันกระเทียมเจียว นำหน่อไม้และแครอทที่เราได้หั่นเตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในกระทะ ทำการปรุงรสชาติด้วยซอสถั่วเหลือง เกลือ น้ำตาลทราย ชูรส

2 ชิมรสชาติได้ตามใจชอบ ขาดเหลือก็สามารถใส่เพิ่มเติมลงไปได้จากนั้นวางพักเอาไว้

ส่วนผสมตัวแป้งกุยช่าย

แป้งมัน 135 กรัม , แป้งท้าว 30 กรัม , แป้งข้าวเหนียว 15 กรัม , แป้งข้าวเจ้า 30 กรัม , น้ำมันพืช 2 ชต , น้ำเปล่า 1 ลิตร , เกลือ 1/4 ชช

วิธีทำแป้งกุยช่าย

1 เราจะเริ่มด้วยการเทส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นน้ำมันพืชใส่ลงไปในชามผสมใบใหญ่ คนให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นให้เราทำการตั้งกระทะ เทน้ำมันพืชลงไป และทำการเทแป้งที่เราผสมเอาไว้ใส่ลงไปในกระทะ เราจะใช้ไฟอ่อนถึงไฟระดับปานกลาง

2 เราทำการคนตัวแป้งไปเรื่อยๆ จนแป้งเริ่มจับตัวเป็นก้อนและมีความใสและแป้งร่อนจากกระทะได้ จะต้องนวดและทำการกวนอยู่ตลอดเวลา

3 เมื่อแป้งได้ที่ดีแล้ว ให้เรานำมาวางบนถาดหรือโต๊ะที่ทำการโรยแป้งนวลเอาไว้ ให้เราทำการโรยแป้งนวลบนตัวแป้งเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ติดโต๊ะหรือติดมือของเรา จากนั้นให้เราแบ่งตัวแป้งออกเป็นก้อนๆเพื่อที่จะนำมาห่อตัวใส้

4 ให้เราทำการกด ก้อนแป้งให้เป็นแผ่นบางๆ ตักไ ส้ใส่ลงไปแล้วทำการห่อให้มิดชิด ทำแรกๆอาจจะยากสักหน่อยลองบ่อยๆก็จะเริ่มคล่องตัวขึ้น

5 เมื่อเราทำการห่อจนหมดเป็นที่เรียบร้อย ให้เรานำใส่ลังนึ่ งที่รองด้วยใบตองทาน้ำมัน จากนั้นให้นำไปนึ่ งในน้ำเดือดนานประมาณ 5 นาที

6 เมื่อเราทำการนึ่ งเสร็จเป็นที่เรียบร้อยยกขนมออกจากเตา วางขนมให้เซตไว้สักครู่ จากนั้นใช้ไม้พายที่ทาน้ำมันเล็กน้อยตักตัวขนมกุยช่ายของเราออกมา ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มอร่อยๆได้เลย

สูตรน้ำจิ้มกุยช่าย

จิ๊กโซ่ 7 ช้อนโต๊ะ , ชีอิ้วดำ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 7 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกขิ้ห นูสดหั่น 2-3 เม็ด

วิธีทำน้ำจิ้มกุยช่าย

นำส่วนผสมทุกอย่างในปริมาณที่ได้เตรียมเอาไว้ นำไปตั้งไฟ คนให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นปิดไฟยกลงจากเตา เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จทานคู่กับกุยช่ายแสนอร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูลสูตรและภาพจาก : ป้าสาย หล่มสัก และแม่ใบตอง