ปลูกแตงกวาแบบไม่ใช้ดิน เก็บขายได้ใน 25 วัน

 


ผักแตงกวา หลายๆคนมักจะรู้จักและคุ้นหน้าตากันเป็นอย่างดี เราจะเห็นผักแตงกวาอยู่ในเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผัดแตงกวา แตงกวาจิ้มน้ำพริก แตงกวาดิบที่ทานคู่กับลูกชิ้นทอดต่างๆ ไม่ว่าจะกินทั้งดิบหรือนำไปผัดก็ล้วนแต่มีประโยชน์มากๆ

ซึ่งในวันนี้เราได้มีไอเดียดีๆ เป็นเคล็ดลับสำหรับการปลูกต้นแตงกวา หากใครที่สนใจและอาชีพการเกษตรแล้วนึกอยา กที่จะปลูกแตงกวา ไอเดียที่เรานำมาฝากในวันนี้เป็นการปลูกแตงกวาแบบไม่ต้องใช้ดิน เวลาไม่ถึง 1 เดือนคุณก็สามารถเก็บแตงกวาเอาไว้กินหรือเอาไปขายเพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมก็จะดีไม่ใช่น้อย

สำหรับไอเดียที่เรานำมาฝากเพื่อนๆกันในวันนี้ เป็นไอเดียของคุณสมชาย ก่งเซ่ง อายุ 41 ปีชาวเกษตร ที่ได้มีอาชีพและการปลูกผักสลัดต่างๆส่งขายเพื่อเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และก็เริ่มมีแนวคิดที่จะทดลองนำพืชอื่นๆมาปลูกในระบบเดียวกัน เพื่อที่จะเป็นทางเลือกและเป็นการสร้างรายได้เสริมจากที่ทำอยู่

จึงได้เริ่มในการนำแตงกวาพันธุ์ลูกผสมจำนวน 60 ต้น ได้นำไปทดลองปลูกในระบบแบบไร้ดิน ซึ่งจะมีความแตกต่างจากการปลูกลงดินที่จะต้องดูแลในการรดน้ำพรวนดินต่างๆ และต้องคอยป้องกันวั ช พื ชต่างๆที่จะเกิดขึ้น

และในแปลงปลูกจะมีขนาด 2 * 4 เมตรและสำหรับวิธีการนี้เราจะใช้เวลาการปลูกแตงกวาแบบไร้ดินประมาณ 25 วัน จึงจะสามารถเก็บผลผลิตได้และแตงกวาที่เราได้จะมีลูกขนาดใหญ่มีความสมบูรณ์

หากเราทำการปลูกลงดินเราจะใช้เวลาประมาณ 40 วันขึ้นไป จึงจะสามารถเก็บผลผลิตได้ ซึ่งสำหรับการปลูกแบบไร้ดินจะช่วยย่นระยะเวลาในการปลูกได้เกือบครึ่ง เท่ากับว่าเป็นการลดต้นทุนไปด้วย และผลผลิตที่เราได้ออกมานั้นก็มีคุณภาพที่ดีลูกโตมีความสมบูรณ์แบบ

เรียกได้ว่าเป็นไอเดียการปลูกแตงกวาที่น่านำไปลองใช้มากๆ ใช้เวลา 25 วันเท่านั้นคุณก็สามารถเก็บผลผลิตไปทานหรือไปขายเพื่อสร้างรายได้ และสามารถทำได้กับผักชนิดอื่นๆผู้ที่สนใจสามารถลองนำไอเดียนี้ไปลองทำดูกันได้เพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูลจาก : me-panya