ต้มผักมะระไม่ให้ขม ง่ายๆ แถมให้รสชาติอร่อยขึ้น

 


ต้มผักมะระไม่ให้ขม ง่ายๆ แถมให้รสชาติอร่อยขึ้น

ผักมะระเป็นผักสมุนไพรสีเขียว มีลักษณะยาวๆ ที่หลายๆคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี หลายๆบ้ า นมักนิยมปลูกและเราจะเห็นตามร้านข า ยผักที่จะมีผักมะระอยู่ด้วย เป็นผักที่นิยมนำมาทำกินด้วยเช่นกัน

และแน่นอนว่าด้วยรสชาติของผักมะระนั้นที่มีความขม ทำให้หลายๆคนไม่ค่อยชื่นชอบกับรสชาติของความคมกันเท่าไหร่นัก แต่รู้หรือไม่ว่ารสชาติของความคมนี่แหละที่ให้ประโยชน์ที่ดีได้อย่างมากมายต่อสุ ข ภ า พร่างกายของเรา

สำหรับใครที่ไม่ชื่นชอบรสชาติของความขมของผักมะระนั้น เราได้มีเคล็ดลับง่ายๆที่จะช่วยลดความขมจากผักมะระได้ ทำใหกินผักมะระได้ง่ายขึ้น แถมยังให้รสชาติที่อร่อยมากขึ้นกว่าเดิมด้วย เราตามมาดูเคล็ดลับง่ายๆด้านล่างนี้กันเลย ว่าเขาทำกันอย่างไร

6 เคล็ดลับต้มมะระ

1 การเลือกมะระ

สิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือการเลือกผักมะระ เวลาที่เราเลือกซื้อทาน ให้เลือกลูกที่มีสีเขียวอ่อนๆ รูปร่างตรงไม่งอ ผิวต้องออกสีเขียวอ่อนๆไม่ขาวและไม่เหลือง และที่สำคัญนั้นจับดูแล้วจะต้องเนื้อแข็ง หากมีผิวที่เขียวจัด นั่นคือยังอ่อน จะมีรสชาติที่ไม่ค่อยอร่อย แต่ถ้าเริ่มออกสีเหลืองส้ม นั่นก็คือ มะระเริ่มแก่รสชาติจะขมเอามากๆ

2 ลดความขมด้วยเกลือ

เมื่อเราทำการล้างและหั่นมะระเป็นชิ้นตามที่ต้องการ ให้เรานำด้านในออกและนำผักมะระมาคลุกเคล้ากับเกลือ โดยมะระจำนวน 1 ลูกจะใช้เกลือประมาณ 2 ช้อนโต๊ะโรยให้ทั่ว และเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด นำไปต้มในน้ำเดือดและนำไปทำเมนูอาหารได้ตามปกติ

3 น้ำเกลือ

วิธีนี้จะเหมาะสำหรับเมนูผัด ให้เราต้มน้ำให้เดือดใส่เกลือลงไปในน้ำ นำมะระที่ซอยแล้วลงไปล ว กพอให้เป็นสีเขียวเข้ม ให้เรารีบตักขึ้นใส่ไว้ในน้ำเย็นยิ่งเป็นน้ำเย็นจัด ก็จะยิ่งดี เพื่อที่ผักมะระของเรานั้นจะมีความกรอบและมีสีที่สวยงามน่าทานมากขึ้น จากนั้นตักขึ้นพักสะเด็ดน้ำและนำไปทำเมนูผัดของคุณได้ตามปกติ

4 คลุกเกลือ

มะระที่มีรสชาติขมมากๆนั้นให้เราใช้เป็นวิธีซอยบางๆและทำการคลุกกับเกลือ จนเนื้อนุ่ม จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด สัก 2-3 น้ำ เพื่อที่จะให้หายจากความเค็ม แล้วนำไปปรุงอาหารได้ตามปกติได้เลย

5 ต้มน้ำหลายครั้ง

นำมะระไปต้มในน้ำเดือดและทำการเปลี่ยนน้ำหลายๆครั้ง จนให้เหลือความขมมากขมน้อยได้ตามที่ต้องการ การที่เราเปลี่ยนน้ำหลายๆครั้งนั้นจะเป็นวิธีที่ช่วยลดความขมให้น้อยลงของผักได้ เนื้อมะระก็จะนุ่ม สำหรับวิธีนี้จะเหมาะสำหรับเมนูต้มหรือเมนูตุ๋น แต่แนะนำว่าไม่ควรเปลี่ยนน้ำจนบ่อยเกินไป เพราะอาจจะทำให้ผักมะระของเรามีรสชาติที่จืดได้

6 ต้มโดยไม่ปิดฝาหม้อ

วิธีนี้จะเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบกินผักมะระที่มีความขมติดปลายลิ้นเล็กน้อย เช่นการทำเมนูมะระใส่ ไ ส้ หลังจากที่เราใส่เนื้อสัตว์ด้านในของผักมะระเสร็จแล้ว ทำการปรุงน้ำซุปด้วยกระเทียม พริกไ ท ย รากผักชี ต้มไปเรื่อยๆด้วยไฟอ่อนโดยที่ไม่ต้องปิดฝาหม้อ เนื้อของมะระจะนุ่มและมีรสชาติของน้ำซุปที่นุ่มนวล จะเหลือรสชาติของความคมที่กำลังอร่อย

เคล็ดลับดีๆเหล่านี้เพื่อนๆสามารถนำไปทำตามกันได้ จะช่วยลดความขมของผักมะระที่คุณชื่นชอบได้ ทานได้ง่ายขึ้นและยังได้รับประโยชน์อย่างเต็มเต็มๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kaijeaw